Thời kỳ ‘chông gai’ có thể sẽ sớm đến với ngành công nghiệp ô tô?

Nhiều dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp ô tô đang đối mặt với sự suy thoái, có thể gây ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế toàn cầu.

Theo tờ Drive, lần thứ hai trong năm nay, Tập đoàn Volkswagen – bao gồm các thương hiệu như Volkswagen, Audi, Skoda, Cupra và Porsche – đã phải hạ dự báo lợi nhuận do những đồn đoán rằng họ có thể phải đóng cửa sáu nhà máy tại Đức vì chi phí vận hành quá cao.

bdac3df6-c498-500d-9e92-48aa00a50000_result
 

Theo một cuộc khảo sát của Reuters, các nhà máy sản xuất ô tô tại châu Âu đang hoạt động với công suất giảm, chỉ còn 54% trong năm 2023 so với mức 65% trước đó (đối với các quốc gia có chi phí cao như Đức). Trong khi đó, công suất tại các nhà máy ở Trung và Đông Âu giảm nhẹ từ 83% xuống còn 79%.

Song song với đó, sản lượng của Toyota – nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới – đã giảm 11% trong tháng 8/2024, đánh dấu tháng thứ bảy liên tiếp hãng xe Nhật Bản này ghi nhận sự sụt giảm. Toyota cũng nhiều lần phải tạm dừng sản xuất trong năm do các vấn đề về chứng nhận với chính phủ Nhật Bản và ảnh hưởng từ một trận bão lớn vào tháng 8, tác động đến cả Honda, Mazda và Nissan.

a4ec4400-fd0c-5507-985f-f12d50650000_result
 

Trước đó một tháng, Nissan tiết lộ lợi nhuận hoạt động của hãng đã giảm đến 99%, khiến công ty chỉ còn dự trữ khoảng 995 triệu Yên Nhật (tương đương 6,8 triệu USD), theo báo cáo từ Yahoo Finance. Cùng thời điểm, Stellantis – tập đoàn sở hữu 15 thương hiệu ô tô như Alfa Romeo, Citroen, Fiat, Jeep, Maserati, Peugeot và Ram – thông báo lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm đã giảm gần một nửa, còn 5,6 tỷ EUR, do doanh số bán hàng giảm 14%, theo tờ The Guardian.

Vào tháng 9/2024, cựu Thủ tướng Ý Mario Draghi đã công bố một báo cáo cho thấy Liên minh châu Âu đang đối mặt với sự tăng trưởng kinh tế chậm chạp do cạnh tranh gay gắt từ Mỹ và Trung Quốc. Báo cáo cũng chỉ ra rằng "sự cạnh tranh được chính phủ Trung Quốc hỗ trợ đang đe dọa ngành công nghiệp ô tô của EU," vốn sử dụng 14 triệu lao động tại châu Âu.

CAR-MANUFACTURING-iStock--Traimak_Ivan--1069360792
 

Nhu cầu xe điện đang giảm ở nhiều thị trường lớn, bao gồm Liên minh châu Âu, nơi các quan chức đã kêu gọi "các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp" sau khi doanh số xe điện giảm 45% trong tháng 8. Tại Trung Quốc, doanh số xe điện và xe hybrid plug-in tăng nhẹ, bất chấp tổng thị trường xe chở khách giảm 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 8, sau khi giảm 3,1% trong tháng 7, theo Reuters.

Đến tháng 9, doanh số bán xe mới tại Trung Quốc tiếp tục giảm 5,5%, đánh dấu tháng thứ sáu liên tiếp sụt giảm, cùng với sản lượng giảm 3,2%, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

35896217-575a-517b-86dd-27a341250000_result
 

Nhiều nhà sản xuất ô tô đang chuẩn bị đối phó với những thách thức kinh tế sắp tới. Wayne Griffiths, Giám đốc điều hành của Cupra, chia sẻ: "Tình hình kinh tế sẽ trở nên khó khăn hơn vào năm 2024, với lạm phát và lãi suất duy trì ở mức cao, cùng nguy cơ suy thoái tại các thị trường lớn ở châu Âu."

Cùng thời điểm, Ford đã nhận được khoản vay trị giá 9,2 tỷ USD từ chính phủ Mỹ, chỉ vài tháng sau khi Giám đốc tài chính John Lawler cảnh báo về nguy cơ "suy thoái nhẹ ở Mỹ và suy thoái vừa phải ở châu Âu." Mặc dù khoản vay này nhằm mục đích xây dựng các nhà máy sản xuất xe điện và pin mới, nhiều nhà phân tích tài chính suy đoán rằng Ford có thể đang sử dụng khoản vay này để giữ lại nguồn vốn tự có, nhằm đối phó với những khó khăn kinh tế sắp tới.