Xe điện Peugeot E-408 trình làng, phạm vi hoạt động gây tranh cãi

Peugeot hoàn thành dải sản phẩm crossover 408 với mẫu xe điện E-408, phạm vi hoạt động lên tới 453 km.

Theo trang Carscoops, Peugeot vừa trình làng phiên bản chạy điện hoàn toàn của mẫu crossover 408, bổ sung E-408 vào dòng sản phẩm hiện có với các tùy chọn động cơ đốt trong (ICE), hybrid và PHEV.

Peugeot-e-408-00002-2048x1331_result
Peugeot E-408.

Không giống như một số mẫu xe điện khác cung cấp nhiều lựa chọn công suất, Peugeot E-408 chỉ có một hệ truyền động duy nhất, ít nhất là tại thời điểm ra mắt. Xe sử dụng động cơ điện với công suất 207 mã lực (155 kW) và dẫn động cầu trước, mạnh hơn so với mẫu E-308 nhỏ hơn, chỉ đạt công suất 154 mã lực (115 kW). Tuy nhiên, E-408 vẫn yếu hơn một chút so với phiên bản hybrid sạc ngoài (PHEV) 408 hiện tại, có công suất 222 mã lực (166 kW).

Peugeot-e-408-00005-2048x1322_result
 

E-408 được trang bị pin lớn hơn một chút so với E-308, nhưng vẫn khá nhỏ khi so với các mẫu xe điện cỡ trung khác. Xe sử dụng bộ pin 58,2 kWh, giúp đạt phạm vi hoạt động 282 dặm (453 km) theo tiêu chuẩn WLTP, cao hơn E-308 với 248 dặm (400 km). Tuy nhiên, con số này vẫn không nổi bật so với các mẫu EV hiện đại thường có phạm vi hoạt động trên 300 dặm (482 km).

Peugeot-e-408-00010-2048x1534_result
 

Peugeot giải thích rằng phần lớn người mua xe trong phân khúc compact/C-segment (tương tự mẫu VinFast VF 7) chỉ di chuyển trung bình dưới 28 dặm (45 km) mỗi ngày. Tuy nhiên, ngoài phạm vi hoạt động, tốc độ sạc cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Với tốc độ sạc tối đa 120 kW, E-408 tỏ ra chậm hơn so với các tiêu chuẩn hiện tại. Nhiều mẫu xe điện khác có thể cung cấp thêm phạm vi hoạt động lớn hơn chỉ trong 10 phút sạc DC, trong khi E-408 chỉ đạt thêm 62 dặm (100 km).

Peugeot-e-408-00007-2048x1273_result
 

So sánh với Kia EV6, thời gian sạc của E-408 từ 20-80% mất 30 phút, trong khi Kia EV6 có thể sạc pin lớn hơn (84 kWh) từ 10-80% chỉ trong 18 phút và đạt phạm vi hoạt động ấn tượng hơn, lên tới 381 dặm (613 km). Dù vậy, E-408 cũng được trang bị bộ sạc AC 11 kW, tương tự như Kia.

Peugeot-e-408-00001-2048x1366_result
 

Người mua có thể lựa chọn giữa hai phiên bản Allure hoặc GT cao cấp hơn. Phiên bản GT nổi bật với đèn pha LED matrix, cốp điện rảnh tay, đèn nền nội thất và công nghệ hỗ trợ lái cấp độ 2.

Cả hai phiên bản đều được trang bị các tính năng tiêu chuẩn như Apple CarPlay không dây, điều hòa hai vùng, bơm nhiệt, cùng hệ thống lập kế hoạch hành trình tích hợp trên hệ thống định vị và ứng dụng sạc điện thoại, giúp tận dụng tối đa dung lượng pin nhỏ.

Tại Việt Nam, Peugeot 408 phiên bản chạy xăng hiện có giá niêm yết 1,019 tỷ đồng. Hiện tại, Peugeot chưa nhập khẩu các phiên bản xe điện như 208, 3008 và 5008. Tuy nhiên, trong tương lai, các mẫu xe điện này, bao gồm cả E-408, có thể sẽ được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, tùy thuộc vào chiến lược phát triển của thương hiệu Peugeot tại đây.