Thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị – Nền tảng đưa đất nước phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Trong thời đại chuyển đổi số, kinh tế tri thức và biến động toàn cầu diễn ra nhanh chóng, việc Bộ Chính trị ban hành và quán triệt thực hiện đồng bộ 4 nghị quyết chiến lược (Nghị quyết số 59, 70, 71 và 72) không chỉ thể hiện tầm nhìn phát triển quốc gia trong dài hạn mà còn đặt nền móng vững chắc cho một mô hình phát triển bền vững, bao trùm, trong đó có khu vực nông thôn – nông nghiệp – nông dân.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngày 16/9/2025, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: "Đây là những nghị quyết mang tính chiến lược, định hướng phát triển toàn diện trong kỷ nguyên mới; có tác động trực tiếp đến tiến trình phát triển nhanh và bền vững của đất nước." Những nghị quyết này không tách rời nhau, mà tạo thành một chỉnh thể chính sách có tính liên kết cao – từ đối ngoại, năng lượng, giáo dục, y tế – đến các nền tảng phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

dt1a-nq-1758076975.jpg

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet.

 

Liên kết chính sách với phát triển bền vững nông thôn

1. Nghị quyết 59 – Hội nhập quốc tế: Từ đồng ruộng đến thị trường toàn cầu

Nghị quyết 59 xác định hội nhập quốc tế là một động lực quan trọng, đặt ra yêu cầu chuyển đổi tư duy từ “mở cửa để tiếp cận” sang “chủ động hội nhập có chọn lọc, hiệu quả”.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, điều này thể hiện rõ qua xu hướng xuất khẩu nông sản chế biến sâu, có chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Ví dụ, sản phẩm vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đã thành công khi xuất khẩu sang Nhật, EU với giá cao hơn gấp 2–3 lần thị trường truyền thống nhờ chuẩn hóa quy trình và thương hiệu vùng miền. Điều này chỉ có thể đạt được nếu nông nghiệp Việt Nam chủ động tiếp cận tiêu chuẩn toàn cầu – một tinh thần được khẳng định trong Nghị quyết 59.

2. Nghị quyết 70 – An ninh năng lượng cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Nghị quyết 70 mở ra một chương mới cho chính sách năng lượng quốc gia, với trọng tâm là phát triển bền vững, xanh – sạch – thông minh. Đối với nông thôn, điều này không chỉ là chuyện "có điện để dùng", mà là bảo đảm nguồn điện ổn định, chi phí thấp, thân thiện môi trường để phục vụ phát triển sản xuất hiện đại như nhà kính, nhà lưới, công nghệ tưới tiết kiệm, chế biến nông sản.

Một ví dụ điển hình là tại Krông Pa (Gia Lai), nơi mô hình năng lượng mặt trời kết hợp nông nghiệp đang giúp người dân vừa có nguồn thu từ điện mặt trời, vừa tăng sản lượng cây trồng dưới tấm pin. Điều này cho thấy: năng lượng sạch chính là "chìa khóa" để thúc đẩy nông nghiệp xanh, tăng trưởng xanh ở vùng nông thôn.

3. Nghị quyết 71 – Đột phá giáo dục: Đào tạo công dân nông thôn thời đại số

Nghị quyết 71 hướng tới chuyển đổi căn bản nền giáo dục từ nhồi nhét kiến thức sang phát triển năng lực – phẩm chất người học, nhấn mạnh vào giáo dục thực hành, kỹ năng sống, khởi nghiệp nông nghiệp, và công dân toàn cầu mang bản sắc Việt.

Tại nhiều vùng nông thôn như Nghệ An, Đồng Tháp, mô hình “trường học gắn với sản xuất thực tiễn” đã được triển khai hiệu quả. Một số trường THPT tổ chức các lớp học STEM ứng dụng nông nghiệp, học sinh vừa học kiến thức khoa học vừa ứng dụng vào trồng rau thủy canh, nuôi côn trùng làm thức ăn chăn nuôi.

Chính sách phổ cập sách giáo khoa miễn phí từ năm 2030, khám sức khoẻ định kỳ miễn phí từ 2026 như Nghị quyết 71 và 72 đề ra sẽ giúp người học vùng nông thôn giảm chi phí, tăng tiếp cận, từng bước thu hẹp khoảng cách đô thị – nông thôn.

4. Nghị quyết 72 – Y tế cơ sở: Gắn với chăm sóc sức khỏe cộng đồng 

Sức khỏe cộng đồng là nền tảng của phát triển bền vững. Nghị quyết 72 xác định rõ: phát triển y tế cơ sở, y tế dự phòng là ưu tiên hàng đầu. Tại nhiều xã vùng cao, trạm y tế đang được đầu tư lại cơ sở vật chất, trang thiết bị, kết nối dữ liệu với bệnh viện tuyến trên thông qua nền tảng y tế số. Tỉnh Lào Cai và Quảng Nam đã thí điểm khám chữa bệnh từ xa, giúp người dân vùng sâu tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng mà không cần di chuyển xa.

Chính sách miễn viện phí cơ bản theo bảo hiểm y tế từ năm 2030 sẽ là bước đột phá đảm bảo an sinh y tế toàn dân, nhất là người dân vùng nông thôn còn khó khăn.

Khoa học công nghệ và chuyển đổi số – Nền tảng bền vững cho nông thôn mới

Bên cạnh 4 nghị quyết trọng điểm, Nghị quyết 57 về khoa học – công nghệ và chuyển đổi số là "sợi chỉ đỏ" xuyên suốt, gắn kết và tạo động lực cho tất cả. Các nghị quyết đồng loạt nhấn mạnh việc đưa công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn vào mọi lĩnh vực, từ canh tác, quản lý thị trường, dự báo thời tiết đến giáo dục, y tế.

Chẳng hạn, trang trại bò sữa công nghệ cao TH True Milk ở Nghệ An, hay hệ sinh thái quản lý nông trại số tại Đồng bằng sông Cửu Long đang cho thấy hiệu quả kinh tế vượt trội nhờ áp dụng chuyển đổi số. Tại nhiều địa phương, chính quyền xã sử dụng ứng dụng quản lý hành chính điện tử, tra cứu dữ liệu dân cư, lịch làm việc, y tế – giáo dục tích hợp để tiết kiệm thời gian, minh bạch và hiệu quả.

Tóm lại, Bốn nghị quyết của Bộ Chính trị không chỉ là định hướng vĩ mô mà còn tạo ra khuôn khổ hành động rõ ràng, từ trung ương tới địa phương, từ ngành nghề đến từng người dân. Đặc biệt trong lĩnh vực phát triển nông thôn, những nội dung này sẽ định hình lại mô hình “tam nông”, chuyển từ “nông nghiệp truyền thống” sang nông nghiệp công nghệ cao, nông thôn thông minh, nông dân chủ động hội nhập.

Như đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định: “Quyết tâm chính trị của toàn hệ thống và sự đồng thuận của nhân dân sẽ biến nghị quyết thành hiện thực”. Đây cũng là cơ hội để đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhà khoa học, doanh nghiệp và người dân chung tay, chung sức vì một Việt Nam phát triển bền vững, hiện đại, và nhân văn – bắt đầu từ nông thôn.