Thương hiệu xe sang tại Việt Nam vướng vào loạt scandal mới

Trong thời gian gần đây, Mercedes-Benz Việt Nam đang đối mặt với hai vụ việc gây tranh cãi, ảnh hưởng đến hình ảnh của hãng tại thị trường Việt Nam.

Trong tháng 4/2025, Mercedes-Benz Việt Nam trở thành tâm điểm chú ý khi liên tiếp liên quan đến hai sự việc gây tranh luận trong cộng đồng người tiêu dùng.

Một vụ cháy xe dẫn đến kiện tụng với Ca sĩ Duy Mạnh và một trường hợp khách hàng tố bị giữ tiền đặt cọc tại một đại lý chính hãng.

Cả hai sự việc đều thu hút sự quan tâm lớn, đặt ra câu hỏi về trải nghiệm dịch vụ và minh bạch trong giao dịch.

1. Vụ kiện của ca sĩ Duy Mạnh liên quan đến sự cố cháy xe

Sự việc bắt đầu từ ngày 15/2/2023, khi chiếc Mercedes-Benz S450 Luxury của ca sĩ Duy Mạnh bất ngờ bốc cháy khi đang đỗ trong hầm một chung cư tại TP Thủ Đức (TP.HCM).

Kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự – Bộ Công an xác định nguyên nhân cháy do chập điện tại đường dây phía sau động cơ.

Sau sự cố, Duy Mạnh nhận được khoản bồi thường gần 3 tỷ đồng từ công ty bảo hiểm.

13
 

Tuy nhiên, anh cho rằng mức bồi thường chưa đủ để khắc phục thiệt hại và đã nộp đơn kiện Mercedes-Benz Việt Nam, yêu cầu bồi thường thêm hơn 2,5 tỷ đồng. Khoản này bao gồm chênh lệch giá trị xe mới – cũ, lãi vay ngân hàng và chi phí pháp lý.

Phía hãng xe lập luận rằng ca sĩ Duy Mạnh đã nhận đầy đủ khoản bồi thường từ bảo hiểm, do đó không có cơ sở để tiếp tục yêu cầu thêm.

Hãng cũng phủ nhận liên quan đến phát ngôn “con chuột chịu trách nhiệm hình sự”, cho rằng đây không phải là quan điểm chính thức của công ty hay bất kỳ đại diện nào.

Phiên tòa sơ thẩm ban đầu dự kiến diễn ra vào ngày 25/4 tại TAND quận Gò Vấp (TP.HCM) song đã bị hoãn theo đơn xin từ phía Mercedes-Benz Việt Nam. Phiên xét xử mới dự kiến mở lại vào ngày 21/5 tới.

2. Tranh chấp tiền cọc tại đại lý Mercedes-Benz

Một khách hàng tên N.A.T đã tố cáo đại lý Mercedes-Benz Vietnam Star Hà Nội về việc giữ tiền cọc 100 triệu đồng và không hoàn trả như cam kết miệng ban đầu.​

Theo chị T, vào ngày 10/3/2025, chị đến đại lý để xem xe Mercedes-Benz GLC 300 nhưng xe không có sẵn. Nhân viên yêu cầu chị đặt cọc "phí cẩu xe" để mang xe về cho xem thử và chị đã chuyển khoản 100 triệu đồng.

Khi chị T yêu cầu có văn bản ghi rõ "không mua xe sẽ hoàn tiền cọc", nhân viên từ chối, chỉ đề nghị "tin tưởng nhau". Sau khi xem xe, chị T không ưng ý và yêu cầu hoàn lại tiền thì bị từ chối, nhân viên có thái độ "làm khó".​

12
 

Chị T đã đăng tải sự việc lên Facebook cá nhân vào ngày 23/4/2025 để cảnh báo người tiêu dùng. Cho đến thời điểm hiện tại (25/4/2025), chị vẫn chưa nhận lại được tiền đặt cọc.

Hai vụ việc xảy ra trong thời gian ngắn đã khiến hình ảnh Mercedes-Benz tại Việt Nam đối mặt với không ít phản ứng từ dư luận.

Dù chưa có kết luận cuối cùng từ cơ quan chức năng, các sự việc này đặt ra yêu cầu cao hơn về tính minh bạch, chuẩn mực dịch vụ và quy trình xử lý khiếu nại đối với thương hiệu xe sang này.

Người tiêu dùng cũng được khuyến cáo cần cẩn trọng trong các giao dịch, đặc biệt là với các khoản đặt cọc. Việc yêu cầu các thỏa thuận bằng văn bản rõ ràng, chi tiết là cách bảo vệ quyền lợi và giảm thiểu rủi ro khi mua bán xe có giá trị cao.