Mùa mưa bão luôn kéo theo nỗi lo xe ngập nước, chết máy giữa đường. Dù nhiều ô tô bị thủy kích sau khi sửa chữa được rao bán lại với mức giá thấp hơn thị trường, phần lớn người mua vẫn tỏ ra dè chừng và ít mặn mà.
Xe thủy kích rẻ hơn tới 30%
Trên thị trường xe cũ, những mẫu xe từng bị thủy kích thường có giá bán thấp hơn đáng kể.

Chẳng hạn, một chiếc KIA Seltos Premium đời 2021 đang được rao bán khoảng 540 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu xe từng rơi vào tình trạng thủy kích, giá chỉ còn khoảng 380 triệu đồng, tương đương mất 30% giá trị.
Theo anh Nguyễn Tấn Huy, người kinh doanh xe cũ tại phường Tân Thuận (TP.HCM), xe thủy kích được ví như “bom nổ chậm”. Dù giá rẻ, khả năng hỏng hóc tiềm ẩn trong quá trình sử dụng khiến hầu hết khách cá nhân né tránh.
Động cơ không còn nguyên bản
Thủy kích là một trong những sự cố nghiêm trọng nhất với động cơ. Khi nước tràn vào buồng đốt, piston đang hoạt động bị cản trở, gây ra lực nén ngược làm cong tay biên, gãy xéc-măng, nứt lốc máy hoặc hỏng trục khuỷu.

Trong nhiều trường hợp, xe bắt buộc phải đại tu động cơ – tức tháo rã toàn bộ để kiểm tra và thay thế chi tiết hỏng.
Tuy nhiên, dù lắp ráp lại, sự đồng bộ giữa hàng trăm chi tiết khó đạt chuẩn như ban đầu. Các sai lệch nhỏ sẽ ảnh hưởng tới hiệu suất và độ bền lâu dài.
Ngoài ra, nước lọt vào dầu nhớt khiến dầu biến chất, phá vỡ lớp màng bôi trơn, để lại các vết xước nhỏ khó phát hiện. Nếu sửa chữa ở garage kém uy tín, việc phục hồi động cơ về trạng thái hoàn hảo gần như bất khả thi.
Rủi ro lớn từ hệ thống điện
Bên cạnh động cơ, hệ thống điện – điện tử cũng là “nỗi ám ảnh” với xe từng bị ngập. Nước xâm nhập vào ECU, cảm biến, giắc cắm hoặc hộp điều khiển có thể gây oxy hóa, làm tín hiệu hoạt động chập chờn.
Các lỗi điện tử thường phát sinh bất ngờ, khó đoán và tốn nhiều chi phí sửa chữa. Đặc biệt, hầu hết linh kiện điện tử không thể sửa mà phải thay mới hoàn toàn. Đây chính là nguyên nhân lớn khiến người mua xe cũ ngần ngại khi đối diện với xe từng bị thủy kích.

Người mua vẫn “quay lưng”
Dù giá rẻ hơn nhiều so với xe cùng đời, ô tô từng bị thủy kích thường không hấp dẫn khách hàng bởi rủi ro tiềm ẩn quá lớn.
Những hỏng hóc có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào, khiến trải nghiệm sử dụng thiếu an tâm và chi phí phát sinh khó lường.
Có thể nói, trên thị trường xe cũ, ô tô thủy kích vẫn là “hàng tồn” mà ít khách cá nhân sẵn sàng xuống tiền, bất chấp mức giá thấp đáng kể.