"Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam"

16/04/2024 21:55

GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương khẳng định, tấm gương đạo đức cách mạng, khí phách người chiến sỹ cộng sản cao đẹp, kiên trung, bất khuất của đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng mãi toả sáng, để lớp lớp thế hệ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân ta học tập, noi theo.

Hội thảo khoa học "Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam". 

Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), chiều 16/4, tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.

Chủ trì Hội thảo có các đồng chí: GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Hoàng Trung Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh; Phan Xuân Thuỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Trần Thế Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh.

Tham dự Hội thảo có các đồng chí: Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Trung ương; Nguyễn Thị Hoàng Vân, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Đối ngoại Trung ương; Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương cùng đại diện lãnh đạo ban, bộ, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội ở Trung ương, các vụ, đơn vị Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Phú Yên.

GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương phát biểu tại Hội thảo. 

Phát biểu khai mạc và đề dẫn Hội thảo, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nhấn mạnh, Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng cao đẹp, vẻ vang của đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam và quê hương Hà Tĩnh, đã phấn đấu, hy sinh trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; đồng thời, bày tỏ sự tri ân sâu sắc của các thế hệ hôm nay đối với những cống hiến của đồng chí Trần Phú cho thắng lợi của sự nghiệp cách mạng, góp phần giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho các cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

GS.TS Nguyễn Xuân Thắng khẳng định: Cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vẻ vang và những cống hiến hết sức to lớn của đồng chí Trần Phú là di sản quý báu, dệt kết nên pho sử vàng vinh quang của Đảng. Tấm gương đạo đức cách mạng, khí phách người chiến sỹ cộng sản cao đẹp, kiên trung, bất khuất của đồng chí mãi toả sáng, để lớp lớp thế hệ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân ta học tập, noi theo.

Các đại biểu tham dự Hội thảo. 

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Hoàng Trung Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh chia sẻ, tấm gương đạo đức cách mạng kiên trung của đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng là động lực to lớn cổ vũ Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, cùng với nhân dân cả nước giành thắng lợi vĩ đại trong cách mạng tháng Tám năm 1945, chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.

Sau gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, hơn 30 năm tái lập tỉnh, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã vươn lên giành nhiều kết quả quan trọng. Từ một tỉnh điểm xuất phát thấp, đến nay nhiều chỉ tiêu thuộc nhóm khá của cả nước. Kinh tế tăng trưởng cao, năm 2023, đạt 8,05%; hiện quy mô nền kinh tế đứng thứ 30; thu ngân sách đạt gần 18 ngàn tỷ đồng, xếp thứ 18 cả nước; chỉ số chuyển đổi số thuộc nhóm trung bình khá; giáo dục - đào tạo thuộc tốp 10 cả nước…

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng, chia sẻ trên mỗi chặng đường phát triển của địa phương, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh luôn kế thừa và phát huy truyền thống văn hóa, cách mạng quê hương và các thế hệ đi trước; đoàn kết, đồng thuận, vượt mọi khó khăn, kiên định, vận dụng sáng tạo đường lối đổi mới, các chủ trương, chính sách của Trung ương, cụ thể hóa kịp thời bằng các cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện của tỉnh, từng bước vượt qua khó khăn, thử thách, đạt được kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Trong thời gian tới, bên cạnh những thời cơ, vận hội mới, Hà Tĩnh đang gặp không ít khó khăn. Hội thảo lần này là cơ hội để Hà Tĩnh tiếp tục phát huy tốt truyền thống quê hương, khơi dậy chí khí cách mạng, quyết tâm xây dựng tỉnh Hà Tĩnh ngày càng giàu đẹp, văn minh, góp phần xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng chia sẻ tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, với hơn 50 tham luận và các ý kiến phát biểu của các đại biểu, các cơ quan ban, ngành Trung ương, địa phương, của tỉnh Hà Tĩnh cùng các nhà khoa học đã làm sáng tỏ những nội dung về đồng chí Trần Phú từ người thanh niên yêu nước trở thành người cộng sản, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng; đồng chí Trần Phú - Người cộng sản kiên trung, bất khuất; đồng chí Trần Phú - Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam và quê hương Hà Tĩnh; phát huy chí khí cách mạng của đồng chí Trần Phú trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

Các ý kiến phát biểu của các đại biểu, các nhà khoa học tại Hội thảo đã làm sáng tỏ nội dung đồng chí Trần Phú từ người thanh niên yêu nước trở thành người cộng sản, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Đồng chí Trần Phú sinh ra trong một gia đình nhà Nho giàu lòng yêu nước, nguyên quán là xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Sinh ra, lớn lên trong bối cảnh cả dân tộc đang chìm đắm trong đêm trường nô lệ, mồ côi cả cha, lẫn mẹ từ nhỏ, Trần Phú đã sớm hình thành tư tưởng yêu nước, thương dân. Được anh chị nuôi ăn học, đỗ đầu kỳ thi Thành chung (năm 1922) rồi được bổ nhiệm làm giáo viên Trường tiểu học Cao Xuân Dục ở Vinh (Nghệ An), nhưng Trần Phú không chấp nhận cuộc sống của một viên chức phục vụ cho chính quyền thực dân tàn bạo, phản động, mà lựa chọn con đường cách mạng đầy chông gai, gian khổ và hy sinh vì lý tưởng cao đẹp giải phóng dân tộc, giành lại độc lập, tự do, hạnh phúc cho toàn dân tộc.

Năm 1925, Trần Phú tham gia Hội Phục Việt với mong muốn phục hưng đất nước. Giữa năm 1926, Trần Phú được tổ chức cử sang Quảng Châu (Trung Quốc), được gặp lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, tham gia lớp huấn luyện chính trị do Người tổ chức và trực tiếp giảng dạy, được kết nạp vào Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, sau đó được phân công về Trung Kỳ tham gia xây dựng và phát triển cơ sở Hội. Sau khi trở lại Trung Quốc và được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc tin cậy, giới thiệu sang học tại Trường Đại học Phương Đông của Quốc tế Cộng sản (1927-1929), đồng chí Trần Phú tích cực học tập, nghiên cứu lý luận, hăng hái tham gia hoạt động thực tiễn, được kết nạp vào Đảng Cộng sản Liên Xô và được cử làm Bí thư chi bộ của những người cộng sản Việt Nam đang học tại Trường Đại học Phương Đông.

Tốt nghiệp Trường Đại học Phương Đông (11/1929), đồng chí Trần Phú nhận chỉ thị của Quốc tế Cộng sản trở về nước hoạt động cách mạng (4/1929) và tiến hành khảo sát thực tiễn nhiều tỉnh thuộc đồng bằng Bắc Bộ. Tháng 7/1930, đồng chí được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, được giao dự thảo Luận cương chính trị của Đảng. 

Chỉ trong thời gian rất ngắn, đồng chí đã hoàn thiện dự thảo Luận cương chính trị và được Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương tháng 10/1930 thông qua. Đây là văn kiện quan trọng của Đảng, đã xác định rõ con đường phát triển của cách mạng Việt Nam là đánh đổ chủ nghĩa đế quốc và phong kiến tay sai, giành độc lập dân tộc, thực hiện người cày có ruộng và tiến lên xã hội cộng sản chủ nghĩa. Luận cương vận dụng những nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin về vấn đề dân tộc và thuộc địa và những luận điểm cơ bản được trình bày trong Chính cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt do Nguyễn Ái Quốc soạn thảo được thông qua tại Hội nghị thành lập Đảng.

 

Các tham luận và ý kiến phát biểu của các đại biểu, các nhà khoa học tại hội thảo đã khẳng định, trên cương vị Tổng Bí thư, chỉ trong thời gian ngắn, từ tháng 10/1930 đến tháng 4/1931, đồng chí Trần Phú đã có nhiều đóng góp to lớn trong công tác xây dựng Đảng trên cả ba lĩnh vực: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đồng chí đã tranh thủ mọi điều kiện để trang bị lý luận Mác - Lênin cho cán bộ, đảng viên, kiên quyết đấu tranh chống lại những biểu hiện ấu trĩ, “tả” khuynh, hữu khuynh trong Đảng. Đồng thời, đồng chí đã dành nhiều công sức cho việc chỉ đạo, xây dựng, củng cố tổ chức, kiện toàn các cơ quan lãnh đạo từ Trung ương đến các Xứ ủy và các Đảng bộ địa phương, cơ sở, nhất là ở những vùng bị địch đàn áp; xây dựng và phát triển các đoàn thể quần chúng. Với sự phát triển mạnh mẽ của phong trào cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương, tháng 4/1931, Đảng được công nhận là chi bộ độc lập của Quốc tế Cộng sản...

Hội thảo đã tập trung làm sáng tỏ nội dung đồng chí Trần Phú là một trong những trí thức yêu nước được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trực tiếp giảng dạy tại lớp huấn luyện chính trị ở Quảng Châu, Trung Quốc; được Người tin cậy, giới thiệu sang học tại Trường Đại học Phương Đông ở Mátxcơva (Liên Xô). Chính người thầy vĩ đại Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã đưa Trần Phú đến với con đường cách mạng vô sản. Quá trình đó, Trần Phú đã không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, ngày càng trưởng thành trong thực tiễn đấu tranh cách mạng, trở thành Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng. Đồng chí Trần Phú đã kế thừa và phát huy được những giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của gia đình, quê hương, đất nước và đã làm rạng danh quê hương Hà Tĩnh, non sông, đất nước Việt Nam.

Hy sinh khi tuổi đời mới 27 tuổi, cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú thể hiện rõ tấm gương cao đẹp của người cộng sản kiên trung, bất khuất. Sẵn sàng lựa chọn và dấn thân vào con đường cách mạng đầy gian khổ, hy sinh, đồng chí Trần Phú đã chấp nhận mọi khó khăn, hy sinh tính mạng, luôn trung thành với lý tưởng cách mạng cao đẹp, vì mục tiêu giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội/giai cấp, giải phóng con người. Cuộc đời đồng chí Tồng Bí thư Trần Phú là hiện thân cao đẹp của tinh thần trách nhiệm đối với Đảng và dân tộc, là tấm gương sáng ngời về tinh thần tận tụy phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; luôn đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, của nhân dân lên trên hết, trước hết.

Chí khí cách mạng của đồng chí Trần Phú là nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh cho các thế hệ người Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thách thức trong cuộc đấu tranh giành, giữ và bảo vệ độc lập dân tộc Tổ quốc… Đặc biệt, trong bối cảnh mới của đất nước và thời đại hiện nay, phát huy chí khí cách mạng, tấm gương ngời sáng của đồng chí Trần Phú, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tiếp tục vững vàng, kiên định mục tiêu, con đường đã chọn: Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, dân chủ, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thuỷ phát biểu kết luận hội thảo.

Phát biểu tổng kết hội thảo, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thuỷ trân trọng cảm ơn các đại biểu, các nhà khoa học đã tham gia viết bài và các ý kiến phát biểu tại hội thảo; đồng thời khẳng định hội thảo đã được tổ chức thành công với nhiều bài tham luận và ý kiến phát biểu các đồng chí lãnh đạo các cơ quan ban, ngành Trung ương, địa phương, của tỉnh Hà Tĩnh và các nhà khoa học đã làm sáng rõ nhiều nội dung liên quan đến chủ đề hội thảo, trong đó phân tích rõ những nhân tố tác động tới việc hình thành nhân cách, chí hướng cách mạng của đồng chí Trần Phú; những đóng góp của đồng chí Trần Phú trong thời gian hoạt động cách mạng, đặc biệt là lúc giữ cương vị Tổng Bí thư của Đảng; hình ảnh tấm gương người chiến sỹ cộng sản kiên trung, bất khuất... Các tham luận cũng nhấn mạnh phát huy chí khí, tinh thần cách mạng của đồng chí Trần Phú trong bối cảnh hiện nay.

Thay mặt Ban Tổ chức, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tiếp thu ý kiến của các đại biểu và cho biết trên cơ sở đó Ban Tổ chức biên tập, chỉnh lý, xuất bản kỷ yếu trong thời gian tới./.

Hiền Hoà - Phạm Cường