Toyota Camry hybrid được người dùng Việt ưa chuộng hơn cả bản thuần xăng

Dù có giá bán cao hơn, Toyota Camry phiên bản hybrid lại đang được người dùng Việt "chốt đơn" nhiều hơn bản chạy xăng truyền thống trong quý I/2025.

Từ khi Toyota Corolla Cross trở thành mẫu xe phổ thông đầu tiên tại Việt Nam sở hữu phiên bản hybrid vào năm 2020, công nghệ lai giữa động cơ xăng và điện đã dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng trong nước.

Gần đây nhất, sự xuất hiện của Honda HR-V e:HEV RS 2025 đã nâng tổng số mẫu xe hybrid tại thị trường Việt Nam lên hơn 10 sản phẩm.

486813523_1185407809716023_2359867605186883210_n
 

Từng bị nghi ngại về tuổi thọ pin và chi phí bảo dưỡng, xe hybrid nay đã có chỗ đứng vững vàng hơn trên thị trường. Tuy nhiên, mức độ phổ biến của dòng xe này vẫn chưa thể so sánh với xe thuần xăng hay thuần điện, phần lớn do rào cản về giá bán và tính thanh khoản.

Hầu hết các mẫu xe hybrid hiện có trên thị trường đều là phiên bản cao cấp nhất trong dòng sản phẩm, với mức giá cao hơn bản thường từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Điều này khiến người dùng phổ thông vẫn còn đắn đo khi lựa chọn xe sử dụng công nghệ xăng lai điện.

Tuy nhiên, Toyota Camry đang là trường hợp ngoại lệ khi phiên bản hybrid của mẫu sedan hạng D này lại đang bán chạy hơn cả phiên bản thuần xăng.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong quý I/2025, doanh số Camry Hybrid liên tục vượt qua Camry 2.0Q chạy xăng - điều chưa từng xảy ra với các thế hệ trước.

z5964831544159-b54c62e247d698175
 

Đáng chú ý, phiên bản hybrid hiện tại của Camry có giá bán cao hơn 35 triệu đồng so với trước đây. Mẫu xe đã thu hút sự quan tâm lớn của người dùng kể từ khi ra mắt tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024. 

Ở thế hệ mới, Toyota Camry 2025 được phân phối với ba phiên bản, bao gồm: một bản xăng duy nhất (2.0Q) và hai bản hybrid hoàn toàn mới là 2.5 HEV MID và 2.5 HEV TOP.

Giá niêm yết cho ba phiên bản lần lượt là 1,22 tỷ, 1,46 tỷ và 1,53 tỷ đồng. Như vậy, phiên bản HEV MID có giá thấp hơn 35 triệu đồng so với bản hybrid đời cũ, trong khi bản HEV TOP lại cao hơn mức đó. Việc bổ sung phiên bản hybrid giá "mềm" hơn được đánh giá là bước đi chiến lược của Toyota nhằm tiếp cận nhiều nhóm khách hàng hơn.

Sự khác biệt giữa hai phiên bản hybrid chủ yếu đến từ trang bị tiện nghi. Bản HEV TOP sở hữu cửa sổ trời toàn cảnh và hệ thống lọc không khí ion âm Nanoe X, trong khi bản HEV MID sử dụng cửa sổ trời đơn và không có công nghệ lọc khí tiên tiến này.

MON-9927-1729699481
 

Ngoài ra, Camry 2025 còn được nâng cấp hệ truyền động hybrid lên thế hệ thứ 5. Pin nickel-metal hydride (Ni-MH) ở thế hệ cũ đã được thay bằng pin lithium-ion nhỏ gọn hơn, nhẹ hơn nhưng công suất cao hơn. 

Kết hợp với động cơ xăng 2.5L, hệ thống mới cho ra công suất tổng thể tăng hơn 20 mã lực so với phiên bản cũ, đồng thời tối ưu khả năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu.

Tuy nhiên, lượng xe Camry Hybrid cung ứng ra thị trường vẫn khá hạn chế. Các đại lý cho biết lượng xe nhập về không nhiều, đặc biệt là các bản hybrid, dẫn tới tình trạng khách hàng phải đặt cọc và chờ xe. 

Trong khi đó, phiên bản xăng (2.0Q) lại có sẵn tại nhiều showroom, thậm chí có nơi còn tồn xe thuộc lô sản xuất năm 2024.

Theo khảo sát, một đại lý ở khu vực phía Nam đang chào bán Camry 2.0Q sản xuất năm 2024 với mức ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, tương đương khoảng 61 triệu đồng. Sau khuyến mãi, giá thực tế của xe giảm còn khoảng 1,159 tỷ đồng, thấp hơn đáng kể so với giá niêm yết.

MON-9950-1-1729699471
 

Dù đạt doanh số ấn tượng, Toyota Camry không phải là mẫu xe hybrid bán chạy nhất Việt Nam trong quý I/2025. Vị trí này thuộc về Toyota Innova Cross Hybrid với tổng doanh số đạt 609 xe.