Toyota giảm tốc dự án sản xuất ô tô điện do doanh số bán xe suy giảm

Toyota Motor trì hoãn kế hoạch sản xuất xe điện tại Bắc Mỹ đến nửa đầu năm 2026 vì doanh số có dấu hiệu suy yếu.

Theo tờ Nikkei Asia, Toyota Motor đã quyết định trì hoãn kế hoạch sản xuất xe điện (EV) tại Bắc Mỹ đến nửa đầu năm 2026, do sự suy giảm trong doanh số bán hàng tại thị trường ô tô quan trọng này.

Trước đó, hãng đã dự kiến bắt đầu lắp ráp một mẫu SUV điện ba hàng ghế tại nhà máy ở Kentucky vào năm 2025, với khoản đầu tư lên đến 1,3 tỷ USD. Tuy nhiên, Toyota mới đây đã thông báo cho các nhà cung cấp rằng thời gian khởi động dự án sẽ bị lùi lại vài tháng.

https___cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com_images_1_9_5_0_47610591-1-eng-GB_2023-04-19T100212Z_1250592083_RC2HG0ABCGQI_RTRMADP_3_AUTOS-USA-EMISSIONS_result

Đây là lần đầu tiên một nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại Bắc Mỹ công khai việc trì hoãn kế hoạch sản xuất xe điện. Toyota cho biết sự thay đổi này một phần xuất phát từ việc cần phải điều chỉnh thiết kế của mẫu xe, và hãng sẽ đánh giá lại thời điểm phù hợp để bắt đầu sản xuất.

Toyota đã lên kế hoạch ra mắt 10 mẫu xe điện mới trên toàn cầu vào năm 2026, và dù chưa công bố danh mục sản xuất cụ thể tại Bắc Mỹ, mẫu SUV tại nhà máy Kentucky được dự đoán sẽ nằm trong số các EV thế hệ mới với nền tảng khung gầm cải tiến.

Ngoài ra, Toyota cũng sẽ hủy bỏ kế hoạch sản xuất các mẫu SUV điện mới của thương hiệu Lexus tại Bắc Mỹ vào năm 2030, thay vào đó sẽ nhập khẩu các mẫu xe được lắp ráp tại Nhật Bản để phân phối tại thị trường này.

https___cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com_images__aliases_articleimage_5_0_0_9_48349005-6-eng-GB_Cropped-1727878867N+Toyota+Kentucky_result
Nhà máy sản xuất ô tô của Toyota tại Kentucky (Mỹ).

Mục tiêu toàn cầu của Toyota là sản xuất 1,5 triệu xe điện vào năm 2026, nhưng theo những thông tin mới được thông báo cho các nhà cung cấp, con số này có thể chỉ đạt khoảng 1 triệu xe.

Quyết định trì hoãn diễn ra trong bối cảnh doanh số xe điện tại Mỹ đang chậm lại. Các mẫu xe điện có giá cả phải chăng so với xe chạy xăng vẫn chưa chiếm lĩnh được thị trường, và nhiều người tiêu dùng đang chuyển sang xe hybrid – một lĩnh vực mà Toyota có thế mạnh và có mức giá hợp lý hơn.

Dù vậy, Toyota vẫn lạc quan về tiềm năng phát triển của thị trường xe điện tại Bắc Mỹ trong dài hạn, đồng thời cam kết tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực này để đáp ứng các yêu cầu môi trường ngày càng khắt khe.

107112106-16619676952022-08-31t100604z_1011545743_rc26er9nfhj9_rtrmadp_0_autos-toyota-batteries

Ngoài Toyota, nhiều hãng xe Nhật Bản khác cũng đang đầu tư mạnh vào sản xuất xe điện tại Bắc Mỹ, tận dụng các ưu đãi thuế từ chính quyền Tổng thống Joe Biden. Honda Motor, chẳng hạn, đang đầu tư khoảng 1 nghìn tỷ yên (tương đương 6,8 tỷ USD) để xây dựng một nhà máy mới tại Canada và sẽ bắt đầu sản xuất xe điện tại một nhà máy ở Ohio, Mỹ vào năm 2025.

Tại Việt Nam, doanh số Toyota trong tháng 9 vừa qua đã đạt 7.143 xe (bao gồm cả thương hiệu xe sang Lexus), tăng 50% so với tháng trước đó (4.761 xe). Đáng chú ý, doanh số xe hybrid của hãng đã tăng mạnh với 563 xe bán ra, tăng hơn 60% so với tháng liền trước. Hiện tại, Toyota vẫn chưa phân phối mẫu xe thuần điện nào tại thị trường Việt Nam.