Toyota, nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản, vừa công bố một bước tiến đột phá trong ngành công nghiệp ô tô với kế hoạch thử nghiệm xe tải van thương mại tại Australia vào mùa Xuân năm 2025. Đây được xem là một bước đi chiến lược quan trọng, đánh dấu sự ra đời của mẫu xe lai (hybrid) đầu tiên trên thế giới có khả năng vận hành bằng cả hydro và điện.
Mẫu xe tải van đa dụng HiAce hybrid hydro-điện mới này được Toyota giới thiệu với giới truyền thông với những cải tiến đáng kể về phạm vi hoạt động. So với phiên bản chỉ sử dụng nhiên liệu hydro, mẫu xe mới có khả năng di chuyển xa hơn 20%, đạt tới 250 km cho một lần nạp nhiên liệu.
Đây được xem là bước tiến quan trọng trong việc khắc phục một trong những hạn chế lớn nhất của xe chạy hydro - chính là phạm vi hoạt động. Khả năng di chuyển xa hơn giúp HiAce không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng cá nhân mà còn phù hợp với các mục đích thương mại, giúp tăng cường sự linh hoạt và hiệu quả trong vận chuyển hàng hóa.
Chương trình thử nghiệm này nằm trong khuôn khổ "chiến lược đa hướng" của Toyota, phản ánh tầm nhìn toàn diện của hãng trong việc phát triển các phương tiện giao thông xanh. Chiến lược này không chỉ tập trung vào một loại công nghệ đơn lẻ mà còn bao gồm nhiều dòng xe khác nhau như xe hybrid xăng-điện, xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro (FCEV), và xe điện chạy bằng pin (BEV).
Bằng cách đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình, Toyota hy vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu đang ngày càng gia tăng về phương tiện giao thông thân thiện với môi trường trên toàn cầu.
Mục tiêu cuối cùng của chiến lược này là giảm thiểu lượng khí thải carbon dioxide (CO2) và đáp ứng đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng tại các thị trường khác nhau. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với môi trường sống của con người, việc phát triển các phương tiện giao thông sạch là một trong những giải pháp cấp bách nhất để giảm thiểu tác động tiêu cực lên hành tinh.
Mặc dù Toyota đã bắt đầu thử nghiệm các mẫu FCEV tại Australia từ năm 2023, việc phát triển mẫu xe hybrid hydro-điện mới cho thấy cam kết của hãng trong việc giải quyết những thách thức hiện tại. Hai vấn đề chính mà Toyota đang nỗ lực khắc phục là phạm vi hoạt động còn hạn chế và sự thiếu hụt các trạm tiếp nhiên liệu hydro. Đây không chỉ là những thách thức về mặt công nghệ mà còn đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ với chính phủ và các bên liên quan để xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết.
Phó Chủ tịch điều hành Toyota, ông Hiroki Nakajima, đã thẳng thắn thừa nhận những khó khăn mà khách hàng đang phải đối mặt: "Đúng là khách hàng của chúng tôi đang gặp khó khăn vì thiếu trạm hydro, cũng như do giá nhiên liệu cao". Tuy nhiên, ông cũng khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của Toyota trong việc theo đuổi tầm nhìn về một xã hội sử dụng hydro, nhấn mạnh rằng công ty "sẽ kiên trì chịu đựng" để biến viễn cảnh này thành hiện thực.