Kể từ khi nâng cấp lên thế hệ mới (LC300) vào năm 2021, Toyota Land Cruiser trở thành mặt hàng "hot" khi nguồn cung liên tục khan hiếm và hiếm khi được bán đúng giá niêm yết của hãng.
Hiện nay, những chiếc Toyota Land Cruiser 2021 đã qua sử dụng vẫn được săn đón mạnh mẽ, thậm chí có giá cao hơn cả xe mới. Một ví dụ điển hình là chiếc Land Cruiser đời 2021 đăng ký lần đầu vào năm 2022 đã đi 59.000 km, hiện được rao bán tại Hà Nội với mức giá 4,59 tỷ đồng, cao hơn giá niêm yết hiện tại (4,26 tỷ đồng).
Thời điểm ra mắt năm 2021, Land Cruiser được niêm yết với giá 4,06 tỷ đồng. Tuy nhiên, mẫu xe này ngay lập tức rơi vào tình trạng "đội giá" tại đại lý, với mức chênh ban đầu khoảng 500 triệu đồng, sau đó tăng lên tới 1,5 tỷ đồng vào năm 2022.
Nếu tính toán dựa trên giả định chủ xe ban đầu đã mua xe với mức "đội giá" khoảng 1 tỷ đồng, tổng chi phí để lăn bánh chiếc xe này vào thời điểm đó có thể lên tới 5,49 tỷ đồng.
Sau hai năm sử dụng, giá xe giảm còn 4,59 tỷ đồng, tương đương mức mất giá 900 triệu đồng, một con số rất thấp đối với một mẫu xe có giá niêm yết trên 4 tỷ đồng.
Giới chuyên gia nhận định, giá sang nhượng cao của Toyota Land Cruiser 2021 đến từ việc xe mới vẫn bị "kênh" giá lên tới 700 triệu đồng tại các đại lý. Đặc biệt, khách hàng phải chi thêm hàng trăm triệu đồng chỉ để nhận suất giao xe sớm, trong khi nếu mua xe cũ, họ có thể sử dụng ngay mà không phải chờ đợi.
Không chỉ có thế hệ LC300, các phiên bản nhập khẩu từ Trung Đông với gói độ MBS còn được rao bán trên thị trường xe cũ với mức giá gần 7,4 tỷ đồng, gấp đôi giá niêm yết ban đầu.
Đầu năm 2023, khách hàng mua Toyota Land Cruiser tại Việt Nam chỉ nhận được 1 chìa khóa thay vì 2 chiếc như thường lệ. Nguyên nhân được đại lý đưa ra là tình trạng khan hiếm phôi chìa khóa khiến chìa khóa còn lại bị "nợ" và thời gian chờ có thể kéo dài tới 6 tháng.
Tình trạng khan hàng và "đội giá" không chỉ giới hạn ở dòng Land Cruiser LC300 mà còn xuất hiện trên mẫu Land Cruiser Prado 2024 (LC250) vừa ra mắt vào tháng 10.
Dù có giá niêm yết 3,46 tỷ đồng, mẫu xe này cũng bị "kênh" thêm 400-500 triệu đồng tại đại lý khiến người mua muốn nhận xe sớm phải chi thêm một khoản không nhỏ.
Toyota Land Cruiser 2021 là minh chứng rõ ràng cho sức hút của dòng xe SUV cỡ lớn tại Việt Nam. Dù đã qua sử dụng, mẫu xe này vẫn giữ giá tốt, thậm chí cao hơn cả xe mới, nhờ vào sự khan hiếm nguồn cung và tính biểu tượng của thương hiệu.
Tuy nhiên, tình trạng "đội giá" kéo dài cũng đặt ra câu hỏi về sự minh bạch trong hoạt động phân phối và mức độ đáp ứng nhu cầu của khách hàng tại thị trường Việt Nam.