TP. Đà Nẵng: Thí điểm 15 mô hình du lịch nông thôn

21/03/2022 00:00

UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành Đề án thí điểm khai thác dịch vụ du lịch kết hợp phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Hòa Vang đến năm 2025.

Mô hình du lịch không lưu trú

Đề án nhằm phát triển các vùng nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản của huyện Hòa Vang trở thành những điểm nông nghiệp gắn với khai thác dịch vụ du lịch, gia tăng giá trị kinh tế nông nghiệp, tạo việc làm và thu nhập cho người dân nông thôn.

Việc thí điểm đề án cũng góp phần đẩy mạnh phát triển, hình thành các sản phẩm du lịch đặc thù của Đà Nẵng.

Du khách trải nghiệm tát nước, bắt cá cùng người nông dân. Ảnh minh họa, nguồn: Internet). 

Du khách trải nghiệm tát nước, bắt cá cùng người nông dân. Ảnh minh họa, nguồn: Internet). 

Theo đó, tối đa không quá 15 mô hình thí điểm trên địa bàn huyện Hòa Vang. Mỗi tổ chức, cá nhân đăng ký thực hiện không quá 1 mô hình. Ưu tiên các tổ chức, cá nhân là người địa phương và các mô hình kết hợp nhiều loại hình sản xuất.

Các loại đất được thực hiện mô hình thí điểm gồm: Đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản và đất rừng sản xuất.

Về nguyên tắc thực hiện, mô hình thí điểm không thay đổi mục đích sử dụng đất, rừng, không thay đổi kết cấu và hiện trạng đất, rừng. Các hạng mục cơ sở vật chất trong mô hình thí điểm phải bằng vật liệu thô sơ, thân thiện với môi trường, không phá vỡ cảnh quan chung.

Việc thực hiện mô hình thí điểm phải tuân theo nguyên tắc tỉ lệ tối thiểu 70% diện tích đất phục vụ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản.

Mô hình thí điểm phải có diện tích từ 3.000m2 trở lên đối với đất nông nghiệp (gồm đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm), đất nuôi trồng thủy sản, 10.000m2 trở lên đối với đất rừng sản xuất.

Đáng chú ý, mô hình thí điểm không được cung cấp dịch vụ lưu trú, không để cơ sở hạ tầng trong mô hình thí điểm thành chỗ ở, nơi thờ tự và thực hành tôn giáo, tín ngưỡng.

Các tổ chức, cá nhân tự chịu trách nhiệm về mọi thiệt hại đối với cơ sở vật chất trong mô hình thí điểm (bao gồm thiệt hại do thiên tai). Khi cơ quan có thẩm quyền đề nghị chấm dứt thí điểm, tổ chức, cá nhân tự tháo dỡ và không được bồi thường thiệt hại về cơ sở vật chất.

Các dịch vụ được triển khai

Các dịch vụ được triển khai trong mô hình thí điểm gồm:  dịch vụ trải nghiệm như Tổ chức cho khách trồng, thu hoạch, đóng gói rau củ quả, thả lưới, câu cá, giáo dục trải nghiệm ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng cho học sinh, sinh viên.

Dịch vụ ăn uống: Chế biến các loại rau củ quả thu hoạch được và thủy sản đánh bắt được trong khu vực mô hình thí điểm, chế biến các món ăn địa phương, cung cấp dịch vụ ăn uống theo yêu cầu của du khách. 

Dịch vụ vui chơi, giải trí: Cắm trại, thả diều, các trò chơi vận động, yoga, dưỡng sinh, chụp hình, hoạt động sân khấu quy mô nhỏ, chèo thuyền, cưỡi ngựa, chăm sóc gia súc, triển lãm mỹ thuật và các hoạt động khác phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam và mức độ tiếng ồn không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của dân cư khu vực xung quanh. 

Ngoài ra, đề án còn quy định cơ sở vật chất mô hình thí điểm phải là vật liệu thô sơ, thân thiện với môi trường, đảm bảo về mặt kiến trúc, thẩm mỹ để không phá vỡ cảnh quan chung, đồng thời đảm bảo đủ điều kiện khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất sản xuất.

Nguồn vốn thực hiện các mô hình thí điểm do tổ chức, cá nhân tham gia tự bảo đảm, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

 

Minh Trí
Bạn đang đọc bài viết "TP. Đà Nẵng: Thí điểm 15 mô hình du lịch nông thôn" tại chuyên mục Nông thôn mới. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309