Trải nghiệm robot hướng dẫn trong bệnh viện ở TP.HCM

Bệnh viện Nhân dân Gia Định vừa thử nghiệm robot phục vụ công tác hướng dẫn người bệnh, nhằm giảm tải cho nhân viên y tế và nâng cao trải nghiệm khám chữa bệnh.
trai-nghiem-robot-huong-dan-trong-benh-vien-o-tphcm-1757676502.jpg
Robot hỗ trợ hướng dẫn người bệnh tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định (Ảnh: BVCC)

Robot được bố trí tại sảnh Nơ Trang Long, cạnh quầy tiếp đón, có nhiệm vụ cung cấp thông tin, chỉ dẫn đường đi, giúp người bệnh đến đúng khu vực cần tìm. Đây là một bước tiến mới trong lộ trình chuyển đổi số của bệnh viện.

Robot được lập trình tương tác bằng giọng nói, có thể dẫn đường, cung cấp thông tin về dịch vụ, giá cả và hiện đang chạy thử tại khu vực tầng trệt trong hai tuần. Thiết bị thuộc thế hệ mới, tích hợp nhiều tính năng thông minh. Nếu kết quả khả quan, bệnh viện sẽ xem xét triển khai thêm ở các tầng khác.

Nhiều người bệnh tỏ ra thích thú khi được robot hỗ trợ. Anh N.M.T (ngụ phường Gia Định, TP.HCM) chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi trải nghiệm công nghệ này tại bệnh viện. Robot hỗ trợ rất tiện lợi, chỉ đường cụ thể, trả lời được các câu hỏi về dịch vụ. Tôi mong mỗi tầng đều có một robot như vậy”.

trai-nghiem-robot-huong-dan-trong-benh-vien-o-tphcm-1-1757676501.jpg
Robot cung cấp thông tin, chỉ dẫn đường đi, giúp người bệnh đến đúng khu vực cần tìm (Ảnh: BVCC)

Chị P.T.N.N (ngụ phường Bình Lợi Trung, TP.HCM) cũng hào hứng: “Ngay khi đến sảnh, tôi thấy robot rất mới mẻ nên tò mò thử. Đôi mắt của nó trên màn hình rất dễ thương, còn tự giới thiệu là robot thông minh. Tôi trò chuyện và được hướng dẫn đến đúng phòng khám cần tìm. Cảm giác rất thú vị và yên tâm khi bệnh viện có công cụ hiện đại như vậy”.

Robot còn có thể phát tín hiệu xin nhường đường, tự dừng khi gặp chướng ngại vật và thậm chí biết pha trò, tạo sự thoải mái cho người bệnh.

BS.CKII Trần Minh Hiền, đại diện Ban Chuyển đổi số Bệnh viện Nhân dân Gia Định, cho biết trong thời gian tới bệnh viện sẽ mở rộng ứng dụng robot sang lĩnh vực logistics nội viện như vận chuyển thuốc, trang thiết bị. “Chúng tôi kỳ vọng mô hình sẽ được nhân rộng sau giai đoạn thử nghiệm”, bác sĩ Hiền nói.

Sự xuất hiện của robot đánh dấu bước tiến mới trong ứng dụng công nghệ vào y tế, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và xây dựng hình ảnh bệnh viện hiện đại, thân thiện.