Trồng sen giống mới - Hướng đi hiệu quả của nông nghiệp Hà Nội

Trong những năm gần đây, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương để khôi phục và đưa những giống sen mới có chất lượng tốt vào sản xuất như: sen bách diệp, sen quan âm, sen cung đình trắng. Các mô hình trồng sen giống mới này không chỉ mang lại nguồn thu hoạch phong phú về hoa, lá sen và các sản phẩm chế biến như chè sen, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển du lịch địa phương, tạo ra hiệu quả kinh tế rất cao.

Các giống sen mới được đưa vào sản xuất

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội đã phối hợp với UBND quận Tây Hồ triển khai đề án khôi phục, phát triển trồng cây sen Tây Hồ - một giống sen nổi tiếng gắn với văn hóa du lịch của Thủ đô. Các nông dân tham gia đề án như bà Bùi Thị Bảo Anh đều phấn khởi khi được nhận cây giống sen bách diệp và áp dụng đúng kỹ thuật trồng, mang lại kết quả tốt với triển vọng một mùa sen bội thu.

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội, bà Vũ Thị Hương cho biết, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng sen không chỉ nhằm đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp của Hà Nội mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nông dân nâng cao thu nhập và làm đẹp thêm cảnh quan nông thôn.

trongsen-1721172569.jpeg

Trồng sen giống mới giúp người dân thu hoạch được đa giá trị của cây sen và góp phần thúc đẩy phát triển du lịch

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội đã triển khai mô hình trình diễn trồng hoa sen tại 4 điểm thuộc các quận, huyện khác nhau với tổng diện tích lên tới 17 ha và có sự tham gia của 5 hộ dân. Cụ thể, tại quận Tây Hồ, Sở đã hỗ trợ 7.000 cây giống sen bách diệp và cung cấp vật tư cho 2 hộ dân trồng sen tại hồ Đầu Đồng và hồ Thủy Sứ. Ở huyện Mỹ Đức và huyện Thạch Thất, các cán bộ kỹ thuật của Sở cũng đã hướdẫn người dân về quy trình làm đất, vệ sinh và khử khuẩn diện tích trồng sen.

Tại hợp tác xã Làng nghề sen Mê Linh đang quản lý 50ha trồng hoa sen thu hút 500 hộ dân tham gia. Mùa thu hoạch, hợp tác xã này cung cấp cho thị trường từ 8.000 đến 10.000 bông hoa mỗi ngày. Hợp tác xã còn liên kết với các đơn vị khác để cung cấp lượng hoa, lá sen lên đến 2-3 tấn mỗi năm, tạo ra doanh thu hàng tỷ đồng, cao gấp 3-5 lần so với trồng lúa truyền thống.

Tạo thương hiệu và kết hợp du lịch

Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, ông Nguyễn Thanh Tịnh cho biết, để thực hiện hiệu quả đề án xây dựng mô hình mẫu sản xuất sen gắn với phát triển du lịch sinh thái, các chuyên gia của Viện Nghiên cứu rau quả trung ương và Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã trực tiếp tập huấn và hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân.

Tuy nhiên, theo Trung tâm Khuyến nông Hà Nội, việc nhân rộng các mô hình trồng sen vẫn gặp nhiều khó khăn. Quy trình từ gieo trồng đến thu hoạch và sơ chế sản phẩm còn thủ công, cơ sở hạ tầng ở một số vùng trồng sen chưa đáp ứng yêu cầu. Nhiều mô hình phát triển du lịch từ trồng sen cũng chưa được đầu tư và làm mới.

Để nhân rộng các mô hình trồng sen và xây dựng thương hiệu sen, ông Nguyễn Văn Hòa, một hộ trồng sen ở xã Hồng Dương, đề xuất các ngành chức năng cần tiếp tục hỗ trợ nông dân về giống, vật tư nông nghiệp, kỹ thuật, liên kết với doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm và xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị sản phẩm.

Theo Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội, Vũ Thị Hương, trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp Thủ đô sẽ phối hợp với các sở, ngành và chính quyền địa phương để xây dựng chuỗi giá trị các sản phẩm từ sen, gắn với phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng. Nông dân và hợp tác xã cũng sẽ được hỗ trợ tăng cường liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cũng như chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ.

Bà Vũ Thị Hương nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp và địa phương cần chú trọng đa dạng hóa sản phẩm, chế biến sạch, gắn với xây dựng thương hiệu sen để phân phối vào các kênh bán hàng hiện đại. Đồng thời, cần khuyến khích người dân chuyển đổi từ lúa sang sen hoặc xen canh lúa, sen, thủy sản, để đảm bảo nguồn nguyên liệu sen quanh năm.