Vén màn khung gầm ván trượt dành riêng cho xe điện với tính năng an toàn vượt trội

Nền tảng khung gầm mới của CATL được phát triển với mục tiêu bán cho các nhà sản xuất xe sang, những công ty đang tìm kiếm cách thức đẩy nhanh quá trình phát triển và giảm chi phí.

Nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới Contemporary Amperex Technology (CATL) vừa công bố nền tảng xe điện mới với tính năng an toàn vượt trội. 

Theo thông tin từ công ty, nền tảng skateboard mới có tên "panshi" trong tiếng Trung (tạm dịch là "nền móng"), có khả năng chịu đựng va chạm trực diện với tốc độ lên đến 120 km/h mà không bốc cháy hay phát nổ.

Công ty đặt mục tiêu bán nền tảng này cho các nhà sản xuất ô tô cao cấp muốn đẩy nhanh quá trình phát triển và giảm chi phí, theo báo cáo của Reuters.

autohomecar__ChxkPmdqZUKANQ6WACx
 

Vào tháng 11, Chủ tịch CATL Robin Zeng đã tiết lộ dự án này với hãng tin, cho biết nền tảng có thể giảm chi phí phát triển một chiếc xe điện mới từ hàng tỷ USD xuống chỉ còn 10 triệu USD, giúp một công ty xe điện chuyên biệt có thể có lãi chỉ bằng cách bán 10.000 chiếc xe mỗi năm.

Ông cho rằng điều này có thể mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp mới tham gia vào ngành xe điện tại những nền kinh tế chưa có các hãng sản xuất ô tô lớn. 

Cũng theo ông Zeng, CATL đã giới thiệu nền tảng này với Porsche để phát triển một mẫu xe điện hạng sang tiềm năng, đồng thời làm việc với các nhà đầu tư tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), những người đang tìm cách thành lập một thương hiệu xe điện nội địa.

002vzGiRgy1hww1inv8xfj63402c0kjn
 

Báo cáo của Reuters còn cho biết, khung gầm đóng vai trò quan trọng trong tham vọng của Zeng nhằm thúc đẩy sự phát triển của gã khổng lồ pin Trung Quốc – công ty hiện chiếm khoảng 37% thị phần toàn cầu trong lĩnh vực pin xe điện. Bên cạnh đó, CATL còn đang nghiên cứu các lưới điện vi mô và xây dựng dịch vụ thay pin.

Thông báo này không phải lần đầu tiên CATL đề cập đến nền tảng skateboard của mình. Cuối năm ngoái, CarNewsChina đã đưa tin rằng công ty này đã hoàn tất thử nghiệm một nền tảng gọi là CIIC trên một mẫu sedan thuộc phân khúc B với những điểm nổi bật như tầm vận hành 1.000 km và khả năng chạy thêm 300 km sau 5 phút sạc.

68bf82afgy1hww18f1vw7j20zk1bf45t
 

Mặc dù hướng đến phân khúc cao cấp, chi phí phát triển xe điện thấp mà nền tảng này mang lại có thể khiến các nhà sản xuất ô tô, kể cả những tên tuổi lớn, chú ý. Ví dụ, mẫu xe Perodua EV dự kiến ra mắt vào năm sau có thể là một ví dụ điển hình.

Như đã được tiết lộ trong sự kiện ra mắt mẫu xe eMO-II Concept vào đầu tháng này, chiếc xe sản xuất sẽ sử dụng pin LFP được cung cấp bởi CATL.

Hiện tại, vẫn chưa có thông tin về nền tảng, động cơ điện và các linh kiện liên quan khác mà chiếc xe sẽ sử dụng, nhưng một nền tảng như "panshi" có thể giúp tích hợp tất cả thành phần vào một gói hiệu quả và tiết kiệm chi phí phát triển.