Vì sao bản thờ thần tài lại đặt dưới mặt đất?

Bàn thờ Thần Tài - vị thần bảo hộ cho những người kinh doanh, buôn bán - thường được đặt dưới mặt đất. Lý do tại sao lại như vậy?

onehousing-17095558-1719914627.jpg

Theo truyền thuyết, Thần Tài vốn là thần trên trời, nhưng do một sự cố mà rơi xuống trần gian, từ đó giúp đỡ nhiều người làm ăn phát tài. Để tỏ lòng biết ơn và cầu mong tài lộc, người dân lập bàn thờ cúng vị thần này.
Bàn thờ Thần Tài thường được đặt ở vị trí thấp, gần mặt đất thay vì trên cao như các bàn thờ khác. Phong tục này có thể bắt nguồn từ một sự tích dân gian Trung Quốc. Theo sách "Sưu thần ký", một lái buôn tên Âu Minh nhận được người hầu Như Nguyệt từ thủy thần. Âu Minh trở nên giàu có nhờ Như Nguyệt, nhưng vào ngày mùng 1 Tết, Âu Minh đánh Như Nguyệt và cô chui vào đống rác. Vợ Âu Minh không để ý và vô tình đổ cả đống rác đi, khiến nhà Âu Minh nghèo dần. Người ta nhận ra Như Nguyệt chính là Thần Tài và lập bàn thờ thờ. Từ đó, bàn thờ Thần Tài thường được đặt ở góc nhà, trên sàn.

Ý Nghĩa Của Việc Đặt Bàn Thờ Thần Tài Dưới Mặt Đất
Biểu Tượng Của Sự Kết Nối Với Đất: Việc đặt bàn thờ Thần Tài dưới mặt đất mang ý nghĩa kết nối với đất đai, biểu trưng cho sự ổn định, bền vững và thịnh vượng. Điều này tạo nền tảng vững chắc cho kinh doanh.

Thu Hút Tài Lộc Từ Mọi Hướng: Theo phong thủy, vị trí thấp giúp Thần Tài dễ dàng nhận sự cầu nguyện và cúng bái, đồng thời hút tài lộc vào nhà. Người thờ cúng phải cúi xuống, thể hiện sự tôn kính và lòng thành tâm.

Tiện Lợi Trong Sinh Hoạt Hàng Ngày: Đặt bàn thờ dưới mặt đất mang lại sự tiện lợi trong sinh hoạt, giúp người kinh doanh dễ dàng thắp nhang, dâng lễ và cầu nguyện mỗi ngày.

Linh Hoạt Trong Sắp Đặt: Bàn thờ Thần Tài dưới mặt đất thường nhỏ gọn, dễ di chuyển và sắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau, đặc biệt phù hợp với không gian nhỏ hẹp và cửa hàng di động.

Tạo Sự Gần Gũi Với Thần Linh: Việc đặt bàn thờ Thần Tài dưới mặt đất tạo cảm giác gần gũi, giúp gia chủ cảm thấy được sự hiện diện và bảo trợ của Thần Tài, dễ dàng chia sẻ những lo toan và nguyện cầu.

Văn Khấn Vía Thần Tài
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật! (vái 3 vái)

Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.
Kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ, chư vị tôn thần.
Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.
Con kính lạy Thần Tài vị tiền.
Con kính lạy các ngài thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là...
Ngụ tại...
Hôm nay là ngày...

Tín chủ thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài tiền vị. Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật! (vái 3 vái)