Vì sao nhiều chủ xe mất quyền lợi bảo hiểm khi ô tô ngập nước sau mưa bão?

Không ít chủ xe bàng hoàng khi bị từ chối bồi thường sau khi ô tô ngập nước, nguyên nhân là do vi phạm điều khoản hợp đồng hoặc thiếu hiểu biết về quy trình báo cáo và cung cấp hồ sơ cho bảo hiểm.

Bảo hiểm thân vỏ được nhiều chủ xe lựa chọn khi mua ô tô để yên tâm trước các rủi ro ngoài ý muốn như va chạm, va quẹt hoặc thiệt hại do thiên tai. Đặc biệt, trong các đợt mưa bão lớn, bảo hiểm này có thể hỗ trợ chi phí khắc phục thiệt hại khi phương tiện bị ngập nước hoặc thủy kích.

bao-hiem-vat-chat-o-to-175938006
 

Tuy nhiên, thực tế sau cơn bão số 10 vừa qua, nhiều địa phương bị ngập nặng, hàng loạt xe chìm trong biển nước nhưng không phải ai cũng nhận được bồi thường từ công ty bảo hiểm. Không ít chủ xe bất ngờ khi bị từ chối hỗ trợ vì vi phạm các điều khoản trong hợp đồng hoặc xử lý tình huống sai cách.

Cố khởi động xe sau khi chết máy

Một trong những lỗi phổ biến nhất là tài xế cố khởi động ô tô sau khi chết máy do ngập nước. Nước thường lọt vào động cơ qua cổ hút, gây hiện tượng thủy kích, khiến động cơ dừng hoạt động.

Khi cố nổ máy, tình trạng hư hỏng càng nghiêm trọng hơn, tay biên dễ bị cong, piston gãy hoặc nứt, thậm chí trầy xước xi-lanh. Dù thủy kích là trường hợp được bảo hiểm chi trả, nhiều hợp đồng lại kèm điều khoản loại trừ nếu chủ xe cố tình khởi động lại khi xe đang ngập.

Điều này đồng nghĩa với việc chủ xe phải tự chi trả toàn bộ chi phí đại tu động cơ, vốn có thể lên đến hàng chục triệu đồng. Các chuyên gia khuyến cáo, khi xe chết máy do ngập nước, chủ xe nên giữ nguyên hiện trạng và gọi cứu hộ hoặc báo ngay cho bảo hiểm thay vì tự khởi động.

ha-noi-khu-nha-giau-ngap-trong-n
 

Tự ý sửa xe mà không báo cho bảo hiểm

Không ít chủ xe vì sốt ruột đã tự ý sửa chữa hoặc nhờ thợ bên ngoài can thiệp trước khi báo cho công ty bảo hiểm. Đây là nguyên nhân phổ biến dẫn đến bị từ chối quyền lợi.

Bảo hiểm cần giám định hiện trường và tình trạng ban đầu của xe để xác định mức độ thiệt hại. Nếu chủ xe tự ý đưa xe đi sửa hoặc thậm chí đưa tới garage nằm trong hệ thống liên kết nhưng không thông báo trước, công ty bảo hiểm có quyền từ chối chi trả vì mất cơ sở giám định.

Thông thường, hợp đồng bảo hiểm quy định rõ sau khi xảy ra sự cố, chủ xe phải báo ngay cho tổng đài hoặc nhân viên phụ trách để được hướng dẫn. 

Nhân viên bảo hiểm sẽ cử người đến giám định hoặc hướng dẫn cụ thể nơi sửa chữa. Việc tuân thủ quy trình giúp đảm bảo tính minh bạch và bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Ve-sinh-Noi-that-2-3568-175941-8
 

Xem nhẹ điều khoản hợp đồng

Nhiều khách hàng khi mua bảo hiểm thường chỉ quan tâm đến mức phí và quyền lợi bồi thường chung, bỏ qua những điều khoản loại trừ. Đây là nguyên nhân gây ra không ít tranh cãi khi sự cố xảy ra.

Ngoài ra, các công ty bảo hiểm yêu cầu chủ xe cung cấp đầy đủ hồ sơ khi yêu cầu bồi thường, bao gồm giấy đăng ký xe, bằng lái, chứng minh nhân dân và biên bản hiện trường (nếu có). 

Không ít trường hợp khách hàng thiếu giấy tờ hoặc chậm trễ hoàn thiện hồ sơ dẫn đến quá hạn quy định. Khi đó, doanh nghiệp bảo hiểm có thể từ chối chi trả hoặc chỉ hỗ trợ một phần chi phí.

Các chuyên gia khuyến nghị, trước khi ký hợp đồng, khách hàng nên đọc kỹ và trao đổi rõ với nhân viên tư vấn về tất cả các điều khoản, đặc biệt là các trường hợp loại trừ. Đồng thời, nên lưu lại số điện thoại hỗ trợ khẩn cấp của công ty bảo hiểm để có thể liên hệ ngay khi xe gặp sự cố.