Đây là một trong những chủ đề quan trọng nhằm tiếp tục cung cấp sự chuyển đổi xanh trong ngành giao thông và bảo vệ môi trường.
Từ năm 2022, theo Nghị định 10/2022, ô tô điện chạy pin tại Việt Nam được hưởng ưu đãi về lệ phí trước bạ trong 5 năm, bao gồm miễn 100% lệ phí trong 3 năm đầu và giảm 50% trong 2 năm tiếp theo.
Tuy nhiên, chính sách này sẽ kết thúc vào ngày 28/2/2025 khiến người mua xe điện phải đóng lệ phí trước bạ ở mức giảm 50% thay vì miễn hoàn toàn.
![11](https://media.auto5.vn/files/maihuong/2025/02/08/11-105757.jpg)
Trong công văn gửi Thủ tướng, VinFast đã kiến nghị kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ thêm 3 năm, từ ngày 1/3/2025 đến 28/2/2028 và áp dụng mức giảm 50% trong 3 năm tiếp theo.
Công ty cho rằng các chính sách này đã góp phần quan trọng vào quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng do lượng khí thải từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
VinFast nhận định rằng các quốc gia khác trên thế giới đã áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ chuyển đổi xanh như hỗ trợ trực tiếp tiền mua xe, miễn giảm thuế cho doanh nghiệp sản xuất xe điện hay cung cấp ưu đãi tín dụng.
Việt Nam cũng cần tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong việc chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông xanh, giúp giảm thiểu ô nhiễm và phát triển ngành công nghiệp ô tô điện.
![11](https://media.auto5.vn/files/maihuong/2025/02/08/11-105806.png)
Hiện tại, VinFast là hãng xe điện bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam, với hơn 87.000 xe được giao hàng trong năm 2024, vượt qua các đối thủ lớn như Toyota và Hyundai Thành Công.
Bộ Tài chính đã đưa ra hai phương án trong việc xử lý việc kéo dài chính sách miễn giảm lệ phí trước bạ cho ô tô điện:
Phương án 1: Tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô điện trong thời gian tiếp theo. Bộ Tài chính cho rằng phương án này sẽ đảm bảo tính ổn định của chính sách và không ảnh hưởng đến ngân sách nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương.
Tuy nhiên, theo tính toán, mức giảm thu ngân sách sẽ lên tới khoảng 627 tỷ đồng mỗi năm nếu kéo dài thời gian miễn giảm như đề xuất từ VinFast.
Phương án 2: Nghiên cứu miễn 100% lệ phí trước bạ trong 2 năm tiếp theo, từ ngày 1/3/2025 đến 28/2/2027, thay vì giảm 50% như quy định hiện tại.
Phương án này được đánh giá là sẽ khuyến khích người dân và doanh nghiệp chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông xanh nhiều hơn. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đã chỉ đạo xem xét phương án này.
![12](https://media.auto5.vn/files/maihuong/2025/02/08/12-105837.jpg)
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết, theo Nghị định 22, cơ quan sẽ phải tổng kết và đánh giá kết quả chính sách miễn giảm lệ phí trước bạ trước 6 tháng tính đến khi kết thúc vào 28/2/2027. Do đó, Bộ Tài chính nghiêng về phương án 1, không kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ.
Hiện nay, lệ phí trước bạ đối với xe con được tính theo tỷ lệ phần trăm giá trị xe tùy thuộc vào từng địa phương khi đăng ký. Ví dụ, mức phí lần đầu tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là 12%, tại TP.HCM là 10% và ở một số tỉnh khác như Hà Tĩnh là 11%.
Đối với xe bán tải, lệ phí trước bạ chỉ bằng 60% mức thu phí lần đầu đối với xe con. Sau lần nộp lệ phí đầu tiên, mức thu sẽ giảm xuống còn 2% và được áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
Đề xuất kéo dài thời gian miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện của VinFast không chỉ phản ánh sự cam kết của hãng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô điện tại Việt Nam mà còn là một bước đi quan trọng trong chiến lược chuyển đổi xanh quốc gia.
Việc tiếp tục hỗ trợ và ưu đãi cho các phương tiện giao thông xanh sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tạo ra một hệ sinh thái ô tô điện bền vững hơn trong tương lai.