Sau khi giới thiệu mô hình thử nghiệm tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 80 năm, VinFast đã chính thức triển khai trạm đổi pin xe máy điện thực tế tại một số khu vực ở Hà Nội.
Khác với mô hình trưng bày trước đây, trạm đổi pin hiện hành được thiết kế với 6 khoang chứa pin (slot) cho mỗi tủ. Hình dáng tổng thể cũng được cải tiến với mặt trước vuốt cong về phía sau, các khay pin có cửa bảo vệ riêng nhằm tăng độ an toàn và thẩm mỹ.
Ngoài ra, màu sơn, vị trí thao tác và màn hình điều khiển vẫn được giữ nguyên, đảm bảo tính đồng nhất trong hệ thống nhận diện của VinFast.
Cách sử dụng trạm đổi pin – nhanh gọn như đổ xăng
Để sử dụng trạm đổi pin, người dùng cần sở hữu các dòng xe điện có chức năng đổi pin của VinFast. Phí thuê pin được áp dụng ở mức 200.000 đồng/tháng, mỗi xe có thể lắp tối đa hai pin. Người dùng vẫn có thể sạc pin tại nhà, tuy nhiên nếu chọn đổi pin tại trạm, chi phí là 9.000 đồng/pin, đã bao gồm tiền điện sạc.
Quá trình đổi pin được đánh giá là rất nhanh, chỉ khoảng 1-2 phút, tương đương với thời gian đổ xăng cho xe máy truyền thống. Màn hình thao tác tại trạm có chức năng thanh toán, thông báo vị trí khay trống và số lượng pin sẵn sàng sử dụng.
Người dùng chỉ cần đăng nhập ứng dụng VinFast trên điện thoại, chọn mục "Đổi pin" rồi quét mã QR trên màn hình trạm. Hệ thống sẽ báo vị trí khay trống bằng đèn tín hiệu để người dùng cắm pin cũ vào. Sau khi xác nhận thành công, trạm tự động nhả pin mới đã sạc đầy, giúp toàn bộ quá trình diễn ra mượt mà và tiện lợi.
Cạnh tranh giữa các hãng xe điện chuyển sang "cuộc đua trạm đổi pin"
Không chỉ VinFast, Honda cũng triển khai hình thức đổi pin cho mẫu CUV e: tại một số đại lý ủy quyền (HEAD). Tuy nhiên, số lượng trạm của Honda còn hạn chế và không phải đại lý nào cũng có sẵn pin dự phòng cho khách hàng.
Trong khi đó, TMT Motors – một doanh nghiệp Việt khác – từng công bố kế hoạch đầu tư mạnh vào xe máy điện từ tháng 7/2024, với mục tiêu ra mắt 5 mẫu xe cùng hệ thống trạm sạc và đổi pin công cộng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông tin cập nhật về tiến độ dự án.
Điều này cho thấy, cuộc cạnh tranh trên thị trường xe máy điện tại Việt Nam đang dịch chuyển từ thiết kế sản phẩm sang cuộc đua hạ tầng năng lượng – nơi hãng nào sở hữu mạng lưới trạm sạc, trạm đổi pin rộng khắp sẽ chiếm ưu thế.
VinFast đặt mục tiêu 150.000 trạm đổi pin trong ba năm tới
Theo kế hoạch, VinFast sẽ triển khai 50.000 trạm đổi pin ngay trong năm nay và mở rộng lên 150.000 trạm trên toàn quốc trong vòng ba năm tới. Đây là mạng lưới đổi pin lớn nhất khu vực, thể hiện quyết tâm của hãng trong việc phổ cập xe điện tại Việt Nam.
Các dòng xe máy điện đổi pin của VinFast sẽ có thiết kế tương tự các mẫu đang bán, chỉ khác ở khoang chứa pin kép – hỗ trợ hai viên pin tháo rời hoặc đổi tại trạm công cộng. Hãng cũng định danh các mẫu xe này bằng hậu tố "Max" trong tên gọi.
Mở đầu cho loạt sản phẩm này là Evo Max, có giá dự kiến 20 triệu đồng và sẽ được mở bán trong năm nay. Tiếp nối sẽ là các mẫu Feliz Max (24,9 triệu đồng), Verox Max (33,9 triệu đồng) và Drift Max (39,9 triệu đồng).