Vinh danh 4 cá nhân trong sự kiện tiếp nhận "Hồ sơ chứng tích chiến tranh Việt Nam"

Từ đầu năm 2023, Tổ chức “Trái tim người lính Việt Nam” đã kết nối và thường xuyên làm việc với Trung tâm Việt Nam và Lưu trữ (VNCA) tại Đại học Công nghệ Texas - Hoa Kỳ - Nơi đang lưu trữ và đã số hoá hàng triệu trang tài liệu về chiến tranh Việt Nam. Nhằm góp phần hàn gắn vết thương chiến tranh, khép lại quá khứ, cùng hướng tới tương lai với cuộc sống hoà bình tốt đẹp hơn; VNCA đã Thoả thuận Hợp tác với Tổ chức “Trái tim Người lính Việt Nam”, cùng khai thác kho lưu trữ nêu trên vì mục đích phi lợi nhuận; đồng thời, hằng năm sẽ phối hợp bàn giao một phần “Hồ sơ Chứng tích Chiến tranh Việt Nam” cho thân nhân các gia đình Liệt sĩ, các Thương binh và CCB tại Việt Nam.
dt1abc-1718588599.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp.

Để có hơn 40 “Hồ sơ Chứng tích Chiến tranh” mà TTU-VNCA đã chuyển cho “Trái tim người lính” năm 2024 và hàng chục Hồ sơ đã trao năm trước 2023, TS. Alex-Thái (Giáo sư Trợ giảng Nghiên cứu Trung tâm và Lưu trữ Việt Nam, Đại học Texas Tech) đã phải làm việc cật lực nhiều tháng trời, đọc và xử lý hàng vạn trang tài liệu được phóng to từ microfilm. Nhiều tài liệu trong số đó đã nhòe mờ, thậm chí là mất chữ… Không chỉ diễn đạt, tóm tắt nội dung của Hồ sơ, anh Thai còn phải tìm kiếm, đối chiếu, xác minh địa chỉ, tọa độ trên bản đồ và nhân thân của các tác giả.

Được biết, xung quanh vấn đề “Hồ sơ Chứng tích Chiến tranh Việt Nam” TS. Steve Maxner (Giám đốc Trung tâm và Lưu trữ Việt Nam, Đại học Texas Tech) cũng đã nhiều năm nay làm việc không có ngày nghỉ, với tinh thần nhân văn và phi lợi nhuận. Để tổ chức được những chuyến đi cho đoàn của TTU- VNCA từ Hoa Kỳ sang Việt Nam cần rất nhiều yếu tố, không chỉ là kinh phí, hay thủ tục hành chính pháp lý, mà vô vàn những khó khăn phải vượt qua. Nhưng anh và Trung tâm VNCA đã và đang làm được điều phi thường đó!

Ở chiều ngược lại, khi nhận được những “Hồ sơ Chứng tích Chiến tranh”, do VNCA gửi qua email, các thành viên của Tổ chức “Trái tim người lính” Việt Nam đã rất xúc động và trân trọng. Trực tiếp Nhà văn Đặng Vương Hưng đã đọc và biên soạn lại các Hồ sơ, viết thành từng bài báo độc lập, phù hợp với tôn chỉ mục đích của báo chí ở Việt Nam; đặc biệt, là phù hợp với ngôn ngữ, văn hóa tri ân của người Việt, để sao cho sau khi công bố, bạn đọc dễ tiếp nhận, đồng cảm và dư luận xã hội đồng tình ủng hộ. Đồng thời, bằng uy tín và kinh nghiệm của mình, sau khi công bố mỗi Hồ sơ, “Trái tim người lính” đã tận dụng nhiều mối quan hệ và các kênh thông tin khác nhau; phối hợp và Nhà Nghiên cứu độc lập Lâm Hồng Tiên – Chủ nhiệm Diễn đàn “Kỷ vật kháng chiến”, để tìm kiếm, kết nối, xác minh thân nhân các gia đình và đồng đội của những người lính đã tử trận, hoặc còn sống sót sau chiến tranh.

Trong khuôn khổ sự kiện 12/6/2024 tại Hà Nội; để thay lời cảm ơn của thân nhân các gia đình Liệt sĩ đã và sẽ được tiếp nhận “Hồ sơ Chứng tích Chiến tranh”; Tổ chức “Trái tim Người lính Việt Nam” đã quyết định Vinh danh TS. Steve Maxner và TS. Alex- Thái Đinh Vo. Đồng thời, Tiến sĩ Tosha Dupras (Giám đốc Đại học Texas Tech, Trưởng đoàn Đoàn trí thức và Cựu binh Mỹ) cũng công bố Vinh danh và khen thưởng Nhà văn Đặng Vương Hưng (Chủ tịch Tổ chức “Trái tim người lính Việt Nam” và Nhà nghiên cứu Lâm Hồng Tiên (Chủ nhiệm diễn đàn “Kỷ vật kháng chiến”).

Lý do: “Vì đã có những đóng góp tích cực cho Dự án phi lợi nhuận và nhân văn “Hồ sơ Chứng tích Chiến tranh Việt Nam”; trong việc xử lý tài liệu (Nhật ký, Thư, Hình ảnh…) được sàng lọc từ kho lưu trữ microfilm của VNCA, để tìm kiếm thông tin về những người đã hy sinh, hoặc mất tích; trao trả cho thân nhân các gia đình Liệt sĩ; góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh, hàn gắn và cùng nhau hướng tới tương lai”…

Ban Tổ chức sự kiện xin được biết ơn sự chung tay, góp sức của mọi người, đã 2 năm liên tục, ủng hộ chúng tôi tổ chức thành công sự kiện “Trao trả và tiếp nhận Hồ sơ Chứng tích chiến tranh Việt Nam”; nhận được sự hưởng ứng tích cực và đồng thuận cao của dư luận xã hội.

Hà Nội, 17/6/2024

TTNL