Vụ thi ăn hàu tươi: Người đàn ông tiêu chảy 7 lần/ngày, đại tiện ra máu, 6 người nhập viện gấp

Vụ thi ăn hàu tươi: Người đàn ông tiêu chảy 7 lần/ngày, đại tiện ra máu, 6 người nhập viện gấp

Thời tiết sau hè tiếp tục nắng nóng nên bạn cần đặc biệt chú ý đến việc ăn uống có hư hỏng hay không để tránh bị đau bụng hoặc ngộ độc thực phẩm.

Thời tiết sau hè tiếp tục nắng nóng nên bạn cần đặc biệt chú ý đến việc ăn uống có hư hỏng hay không để tránh bị đau bụng hoặc ngộ độc thực phẩm.

Cách đây không lâu, một người đàn ông ở Đài Trung, Đài Loan, vào tuần trước đã đến một nhà hàng với bạn bè để ăn hải sản. Tuy nhiên, anh ta đã bị tiêu chảy, đau bụng và buồn nôn, trong đó tiêu chảy ít nhất 7 lần một ngày và phải đi cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Dajia Li. Sau khi khám, anh phải nhập viện vì nghi ngờ ngộ độc thực phẩm truyền nhiễm. Không lâu sau, những người bạn đi cùng anh cũng có triệu chứng tương tự, tổng cộng 6 người lần lượt phải nhập viện bàng hoàng khi nhận ra tình hình nghiêm trọng và nhanh chóng thông báo cho cơ quan y tế. May mắn thay, các bệnh nhân lần lượt trở về nhà sau khi điều trị.

Chi tiết như sau, theo bác sĩ Lai Dafeng, trưởng khoa Gan mật và Tiêu hóa của Bệnh viện Đa khoa Dajia Lee, cho biết, người đàn ông họ Lin đã đến phòng cấp cứu để điều trị vào sáng ngày 18 vì cảm thấy không khỏe, tiêu chảy liên tục, đau bụng và buồn nôn. Sau khi khám, chỉ số viêm nhiễm của ông quá cao và phân có máu. Khi được hỏi về chế độ ăn uống, ông Lin cho rằng ông và các bạn đã đi ăn đồ xào nóng, hải sản và nướng hàu tươi cách đây 2 ngày, ông kết luận nghi nhiễm vi khuẩn Vibrio enteritidis do hải sản ôi thiu hoặc nấu chưa chín kỹ.

 

Sáng sớm sau khi ông Lin nhập viện, hai người bạn của ông cũng lần lượt đến bệnh viện. Tình trạng của họ cũng giống như ông Lin và ngay lập tức được nhập viện. Các nhân viên y tá tại Bệnh viện Đa khoa Dajia Lee rất cảnh giác khi phát hiện ra họ là bạn bè và ăn cùng một nhà hàng.

Bác sĩ Lai Dafeng nhấn mạnh:“Điều đáng sợ nhất khi ăn hải sản ôi thiu là thời tiết nắng nóng, chúng ta phải chú ý hơn đến vệ sinh thực phẩm”. Các bệnh ngộ độc thực phẩm truyền nhiễm thường gặp bao gồm: Vibrio enteritidis, Salmonella, Escherichia coli gây bệnh, Staphylococcus aureus, vi khuẩn Cactus, Vibrio cholerae. Trong số đó, vi khuẩn vibrio enteritidis phổ biến nhất là do ăn hải sản nấu chưa chín kỹ. Thời gian ủ bệnh khoảng 4 đến 90 giờ, trung bình khoảng 17 giờ.

 

Các triệu chứng thường gặp sau khi nhiễm bệnh là tiêu chảy, đau bụng hoặc kèm theo sốt, nhức đầu, buồn nôn và nôn mửa có thể xảy ra, một số trừng hợp có thể đi ngoài ra máu. Nếu các triệu chứng nhẹ, họ sẽ tự khỏi.

Bệnh nhân đầu tiên nhập viện vì ngộ độc này đang trong tình trạng nghiêm trọng hơn và được phát hiện có phản ứng máu huyền bí trong phân. Ông Lin đã được truyền tĩnh mạch để bổ sung chất lỏng và phải nhập viện 4 ngày trước khi hồi phục và trở về nhà.

 

Lai Dafeng cho biết vibrio enteritidis không chịu nhiệt và sẽ bị tiêu diệt khi nấu ở nhiệt độ cao, nên nấu chín hoàn toàn trước khi ăn để phòng ngừa. Tuy nhiên, thời tiết gần đây nắng nóng, nhiệt độ cao khó chịu. Các thực phẩm như hải sản khó bảo quản và dễ sinh ra vi khuẩn nếu hàu tươi không được bảo quản ở nhiệt độ thấp, đặc biệt nếu chúng được đặt trong môi trường với nhiệt độ cao trên 30 độ.

Theo ET Today.