Trong đó, phân khúc sedan tầm giá khoảng một tỷ đồng chứng kiến sự tụt dốc rõ rệt, khi gần như toàn bộ các mẫu xe thuộc nhóm này đều góp mặt trong bảng xếp hạng bán chậm nhất quý – ngoại trừ Toyota Camry.
Theo báo cáo từ VAMA và VinFast, tổng lượng ô tô tiêu thụ trong quý I/2025 đạt khoảng 85.918 xe, chưa bao gồm doanh số tháng 3 của Hyundai.

Dù đây là con số đáng ghi nhận trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn, nhưng bảng xếp hạng xe bán chậm lại tiếp tục gọi tên nhiều mẫu xe quen thuộc – chủ yếu đến từ các thương hiệu Nhật Bản.
Hai mẫu xe của Honda gồm Civic Type R và Accord lần lượt đứng đầu danh sách xe bán chậm nhất thị trường Việt trong quý I.
-
Civic Type R chỉ bán được đúng 1 xe trong tháng đầu tiên và không ghi nhận thêm doanh số trong hai tháng tiếp theo. Giá bán cao tới 2,99 tỷ đồng cùng nguồn cung hạn chế là nguyên nhân chính khiến mẫu sedan hiệu suất cao này gần như “vắng bóng” trên thị trường.
-
Accord - mẫu sedan hạng D của Honda, cũng chỉ đạt 12 xe sau 3 tháng, dù có giá “mềm” hơn với mức niêm yết 1,319 tỷ đồng.

Ở phân khúc SUV hạng sang, Toyota Land Cruiser – mẫu xe có giá bán hơn 4,5 tỷ đồng chỉ đạt doanh số 25 chiếc trong quý I. Con số này không gây quá nhiều bất ngờ, bởi đây là dòng xe kén khách, thường chỉ nhắm đến nhóm người dùng cao cấp.
Mitsubishi Pajero Sport là đại diện duy nhất của hãng tại nhóm xe bán chậm, đạt doanh số 48 chiếc dù sở hữu mức giá dễ tiếp cận hơn (từ 1,13 đến 1,39 tỷ đồng).

Isuzu Mu-X mẫu SUV nhập khẩu từ Thái Lan cũng không thoát khỏi danh sách với 64 xe bán ra. Thiết kế kém thu hút và thương hiệu chưa phổ biến là những rào cản lớn của mẫu xe này.
Trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng đang nghiêng mạnh về SUV và crossover, các mẫu sedan hạng D như Kia K5 và Mazda6 tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm.
-
Kia K5 chỉ bán được 49 xe trong quý I, dù có giá khởi điểm khá hấp dẫn từ 904 triệu đồng.
-
Mazda6 đạt 52 xe sau 3 tháng, với giá dao động từ 769 đến 899 triệu đồng.

Cả hai đều gặp khó khăn trong việc giữ chân người dùng giữa “cơn lốc” SUV cỡ trung và xe đa dụng đô thị.
Một số mẫu xe khác cũng tiếp tục duy trì vị trí trong nhóm bán chậm như:
-
Toyota Alphard – “chuyên cơ mặt đất” có giá bán 4,37-4,475 tỷ đồng, ghi nhận 53 xe, trong đó riêng tháng 3 đạt 24 xe – một tín hiệu khởi sắc.
-
Kia Soluto – mẫu sedan giá rẻ với doanh số 63 xe, dù có lợi thế về giá nhưng vẫn lép vế trước các đối thủ như Hyundai Accent hay Toyota Vios.
-
Toyota Corolla Altis đạt 66 xe sau quý I, dù có cú bứt nhẹ trong tháng 3 với doanh số tăng gấp đôi so với tháng trước đó.
-
Suzuki Jimny mẫu SUV mang phong cách off-road, đạt 69 xe, tiếp tục là “gương mặt thân quen” trong nhóm xe bán chậm vì mức giá cao (từ 789-799 triệu đồng) và công năng kén người dùng.

Sự thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng, cùng làn sóng SUV hóa mạnh mẽ, đang khiến các mẫu sedan, đặc biệt là sedan hạng D dần mất chỗ đứng trên thị trường.
Dù có lợi thế về giá hoặc thương hiệu nhưng nếu không sớm cải tiến và thích nghi, những cái tên này có nguy cơ bị “gạch tên” khỏi danh sách lựa chọn của người dùng trong tương lai gần.