Xe giá rẻ Indonesia chiếm ưu thế tại thị trường Việt

Theo báo cáo của Cục Thống kê – Bộ Tài chính, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong tháng 8-2025 sụt giảm so với tháng trước nhưng tổng giá trị lại cho thấy xu hướng tập trung vào các dòng xe đắt tiền.

Ước tính trong tháng 8-2025, Việt Nam nhập khẩu khoảng 14.913 ô tô nguyên chiếc, giảm 19% so với tháng 7 và giảm nhẹ 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 363 triệu USD, thấp hơn 16% so với tháng trước nhưng tăng tới 22,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Diễn biến này cho thấy các doanh nghiệp nhập khẩu đang ưu tiên đưa về những mẫu xe có giá trị cao thay vì số lượng lớn như trước.

Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, cả nước đã nhập khẩu khoảng 136.490 xe, trị giá 3,021 tỉ USD. So với cùng kỳ năm 2024, con số này tăng 28,1% về lượng và 38,3% về giá trị.

20
 

Indonesia và Thái Lan dẫn đầu về số lượng

Trong tháng 8, Indonesia tiếp tục là thị trường cung cấp ô tô lớn nhất cho Việt Nam với 6.673 xe, tổng trị giá gần 91,5 triệu USD. Thái Lan đứng thứ hai với 5.346 xe, song giá trị nhập khẩu lại cao hơn, lên tới hơn 113,4 triệu USD.

Trung Quốc xếp thứ ba về số lượng với 3.206 xe nhưng tổng kim ngạch đạt hơn 106,4 triệu USD – gần tương đương với Thái Lan dù số lượng thấp hơn nhiều.

Tính lũy kế từ đầu năm 2025, ô tô xuất xứ Indonesia nhập về Việt Nam đạt 51.955 xe, trị giá 736,4 triệu USD. Trong khi đó, xe từ Thái Lan đạt 47.344 xe nhưng mang về giá trị cao hơn hẳn, khoảng 935 triệu USD.

21
 

Đáng chú ý, Việt Nam chỉ nhập 30.506 xe Trung Quốc nhưng tổng giá trị lên tới 993,7 triệu USD – cao nhất trong ba thị trường chính, phản ánh xu hướng xe Trung Quốc tập trung ở phân khúc có giá trị cao, nhiều trang bị hiện đại.

Thị trường đa dạng nguồn cung

Bên cạnh ba thị trường lớn kể trên, Việt Nam còn nhập khẩu ô tô từ nhiều quốc gia khác như Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, Đức, Mỹ và Anh. Điều này góp phần đa dạng hóa nguồn cung, mang lại nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng trong nước.

23
 

Các chuyên gia nhận định, dù lượng nhập khẩu trong tháng 8 giảm, xu hướng chung vẫn là tăng trưởng cả về lượng lẫn giá trị trong năm 2025. Sự dịch chuyển sang các mẫu xe có giá trị cao cho thấy nhu cầu người dùng đang thay đổi, đồng thời phản ánh chiến lược kinh doanh của các nhà nhập khẩu nhằm đón đầu phân khúc xe trung và cao cấp.