Bước sang năm 2025, thị trường xe máy Việt Nam bắt đầu ghi nhận những tín hiệu tích cực hơn so với giai đoạn đầu năm 2024. Các chương trình ưu đãi, giảm giá từ nhà sản xuất và đại lý giúp sức mua có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, mức tăng trưởng vẫn khá khiêm tốn.
Theo dữ liệu từ chuyên trang Motorcycles Data, tính đến hết tháng 2.2025, tổng lượng xe máy bán ra tại Việt Nam chỉ đạt 464.194 xe, tăng nhẹ 1,6% so với cùng kỳ năm trước..

Các đại lý cho rằng nguyên nhân chính đến từ việc thiếu vắng sản phẩm mới hấp dẫn, đặc biệt là ở nhóm xe lắp ráp trong nước.
Trong quý 1/2025, rất ít mẫu xe lắp ráp nội địa mới được giới thiệu, nếu không tính đến các dòng xe điện. Những mẫu như Honda SH, Honda Vision hay Yamaha PG-1 chủ yếu chỉ được cập nhật màu sắc hoặc tem mới, không có thay đổi về thiết kế hay động cơ.
Một vài mẫu mới đáng chú ý có thể kể đến như Piaggio Medley, Vespa Sprint Tech hay SYM Naga 150, tuy nhiên số lượng không nhiều và phạm vi tiếp cận còn hạn chế.

Nguyên nhân được cho là xuất phát từ việc nhu cầu với xe sử dụng động cơ đốt trong đang có xu hướng giảm, trong khi tồn kho nhiều dòng xe cũ còn khá lớn. Bên cạnh đó, sự Phát triển mạnh của xe máy điện cũng khiến các hãng e dè hơn trong việc ra mắt sản phẩm mới ở phân khúc truyền thống.
Trái ngược với không khí trầm lắng của xe lắp ráp nội địa, thị trường xe máy nhập khẩu nguyên chiếc đang có dấu hiệu sôi động trở lại trong những tháng đầu năm 2025.
Chỉ tính từ đầu năm đến nay, đã có gần chục mẫu xe mới thuộc nhiều phân khúc khác nhau được các cửa hàng tư nhân nhập khẩu và phân phối ra thị trường Việt Nam.

Phân khúc xe tay ga chào đón hàng loạt mẫu mã mới như:
-
Honda SH150i Sport Edition 2025 – nhập khẩu từ tháng 1/2025
-
Honda PCX 160 thế hệ mới
-
Honda Scoopy 2025, đặc biệt có cả bản Scoopy Hello Kitty
-
Honda Giorno++ Disney Fantasia 85 Years Limited Edition – phiên bản giới hạn từ Thái Lan
Các mẫu xe trên được các đại lý tư nhân ở TP.HCM nhập khẩu, phân phối với số lượng hạn chế, chủ yếu hướng đến khách hàng yêu thích sự độc đáo, mới lạ.

Thị trường xe số và xe côn tay nhập khẩu cũng chứng kiến sự xuất hiện của nhiều mẫu mới như:
-
Yamaha Y16ZR 6MRO Limited Edition – nhập từ Malaysia (chỉ có 2 chiếc)
-
Honda Wave 125 "Made in Malaysia" – bản song sinh của Honda Future 125FI
-
Yamaha 135LC Fi – đánh dấu sự trở lại của dòng côn tay 135cc sau gần một thập kỷ
-
Honda CGX150 – xe cổ điển nhập từ Trung Quốc, sản xuất bởi liên doanh Wuyang - Honda
-
Yamaha XSR155 phiên bản nâng cấp – nhập từ Indonesia
Sự xuất hiện của các dòng xe này giúp thị trường trở nên phong phú hơn, dù lượng xe không nhiều.
Theo anh Đ.H.L – chủ một cửa hàng xe máy nhập khẩu tại TP.HCM, đa phần xe nhập khẩu trong quý 1/2025 đều là phiên bản giới hạn, được sản xuất với số lượng ít và hướng đến nhóm khách hàng có nhu cầu sưu tầm.

“Các mẫu xe này khó có thể so về doanh số với xe phổ thông, nhưng lại đánh trúng vào thị hiếu của người chơi xe thích độc, lạ”, anh L. chia sẻ.
Dù không tạo ra cú hích lớn về lượng tiêu thụ, nhưng sự đa dạng của xe nhập khẩu góp phần giữ "nhiệt" cho thị trường, đặc biệt trong bối cảnh các hãng xe trong nước vẫn đang chờ đợi thời điểm phù hợp để chuyển mình.
Bất chấp sức mua còn chậm, thị trường xe máy Việt Nam đầu năm 2025 vẫn ghi nhận sự sôi động nhờ làn sóng xe nhập khẩu nguyên chiếc. Trong khi xe lắp ráp trong nước chưa có nhiều chuyển động mới thì các cửa hàng tư nhân đang tạm thời “gánh” thị trường bằng các sản phẩm giới hạn, độc đáo.
Điều này cho thấy, thị hiếu người tiêu dùng Việt đang ngày càng đa dạng hơn và thị trường xe máy có thể bước sang một giai đoạn mới – nơi trải nghiệm cá nhân và giá trị độc bản đóng vai trò quan trọng bên cạnh yếu tố giá cả và công năng sử dụng.