Xe tay ga Yamaha NVX 2025 về Việt Nam: Nhập khẩu tư nhân, "ăn xăng" chỉ 2,21 lít/100 km

Yamaha NVX 2025 (còn có tên Aerox Alpha) vừa có mặt tại Việt Nam dưới dạng nhập khẩu tư nhân, gây chú ý với hộp số điện tử YECVT hoàn toàn mới, loạt công nghệ hiện đại và thiết kế thể thao, hứa hẹn khuấy động phân khúc xe tay ga trung cấp.

Mới đây, mẫu xe tay ga thể thao Yamaha Aerox Alpha 2025 (được biết đến tại thị trường Việt Nam với tên gọi Yamaha NVX) đã được đưa về nước dưới dạng nhập khẩu tư nhân. 

Đây là phiên bản mới nhất của dòng NVX, thuộc phân khúc xe tay ga trung cấp, nơi đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các đối thủ như Honda Air Blade 160 hay Honda Vario 160.

Hộp số điện tử YECVT lần đầu xuất hiện

Điểm nâng cấp được chú ý nhất trên Yamaha NVX 2025 nằm ở hệ truyền động, cụ thể là việc trang bị hộp số vô cấp điện tử YECVT (Yamaha Electric Continuously Variable Transmission) - một công nghệ hoàn toàn mới do Yamaha Phát triển.

Screenshot_95
 

Khác với hộp số CVT truyền thống sử dụng dây curoa và cơ chế ly tâm, YECVT hoạt động nhờ một mô-tơ điện điều khiển bộ nồi trước, cho phép điều chỉnh tỷ số truyền một cách chính xác và nhạy bén hơn.

Hệ thống này mang đến hai chế độ lái:

  • T-Mode (Town Mode): Phù hợp cho giao thông đô thị, phản hồi ga mượt và tiết kiệm nhiên liệu.
  • S-Mode (Sport Mode): Tăng tốc nhanh hơn, phù hợp khi vượt xe hoặc chạy ở tốc độ cao.

Ngoài ra, NVX 2025 còn được trang bị tính năng Y-Shift, cho phép người lái chủ động lựa chọn giữa ba mức phản hồi tăng tốc (Low, Medium, High) thông qua nút bấm trên tay lái. 

Điều này đặc biệt hữu ích khi di chuyển ở khu vực đồi núi nhiều dốc đứng, giúp tăng lực ghì máy, giảm tình trạng trôi xe và hạn chế hiện tượng quá tải phanh.

Screenshot_99
 

Động cơ Blue Core VVA mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu

Cung cấp sức mạnh cho Yamaha NVX 2025 là động cơ Blue Core VVA, SOHC 4 thì, dung tích 155cc, làm mát bằng dung dịch. Động cơ này cho công suất cực đại 15,15 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn tối đa 14,2 Nm tại 6.500 vòng/phút. 

Nhờ công nghệ van biến thiên VVA, xe có thể duy trì mô-men xoắn ở dải tua máy thấp và đồng thời tăng công suất khi cần thiết ở tốc độ cao. Theo công bố, xe có mức tiêu hao nhiên liệu 2,21 lít/100 km trong điều kiện tiêu chuẩn.

Screenshot_96
 

Trang bị an toàn và tiện nghi hiện đại

Không chỉ nâng cấp về vận hành, Yamaha NVX 2025 còn được trang bị nhiều công nghệ an toàn đáng giá. Xe sở hữu hệ thống phanh đĩa trước có ABS, giúp người lái kiểm soát tốt hơn trong tình huống phanh gấp. Dù bánh sau cũng dùng phanh đĩa, nhưng chưa có hệ thống ABS.

Đáng chú ý, NVX 2025 có thêm hệ thống kiểm soát lực kéo TCS (Traction Control System) thường chỉ thấy ở các dòng xe phân khối lớn. Hệ thống này giúp tăng độ ổn định cho xe khi tăng tốc đột ngột hoặc khi đi qua đường trơn trượt.

Screenshot_98
 

Về hệ thống treo, xe vẫn sử dụng phuộc ống lồng phía trước và giảm xóc đôi phía sau, mang lại độ ổn định cao khi di chuyển ở tốc độ cao hoặc qua những đoạn đường gồ ghề. Lốp không săm kích thước lớn (110/80-14 ở bánh trước và 140/70-14 ở bánh sau) giúp tăng độ bám đường.

Thiết kế thể thao, nhiều tiện ích thông minh

Ngoại hình của Yamaha NVX 2025 vẫn giữ phong cách thể thao đặc trưng với cụm đèn LED tách đôi phía trước, đèn hậu LED hình chữ X, tay lái hở và bộ tem mới lấy cảm hứng từ dòng sportbike YZF-R. Gác chân sau có thể gập gọn, trong khi ống xả được bọc nhựa đen cùng lớp cách nhiệt tăng tính an toàn.

Screenshot_97
 

Xe sử dụng khung sườn Underbone, bình xăng đặt phía trước giúp hạ thấp trọng tâm. Yên xe ở mức trung bình, phù hợp với người dùng có chiều cao từ 1m65 trở lên. Dưới yên là khoang chứa đồ dung tích 25 lít, đủ sức chứa một mũ bảo hiểm full-face và một số vật dụng cá nhân khác.

Về công nghệ hỗ trợ người lái, Yamaha NVX 2025 được trang bị màn hình LCD đơn sắc cỡ lớn, có thể thay đổi giữa ba giao diện: Standard, Dynamic và Sports. Màn hình này còn có khả năng tự điều chỉnh độ sáng theo môi trường xung quanh.

05-1745227636035549168802-174522
 

Hệ thống Y-Connect cũng được tính hợp, cho phép xe kết nối với điện thoại thông minh qua Bluetooth, hỗ trợ hiển thị thông báo cuộc gọi, tin nhắn, mức tiêu hao nhiên liệu, tình trạng ắc quy và lịch bảo dưỡng. Người dùng cũng có thể theo dõi hành trình và nhận báo cáo vận hành qua ứng dụng đi kèm.

Nhập khẩu tư nhân, giá từ hơn 90 triệu đồng

Hiện tại, Yamaha Việt Nam chưa phân phối chính hãng mẫu NVX 2025 (Aerox Alpha). Phiên bản mới này đang được nhập khẩu từ Indonesia thông qua các đại lý tư nhân, do đó không đi kèm chính sách bảo hành chính hãng.

Mức giá tham khảo tại thị trường Việt Nam dao động trên 90 triệu đồng, cao hơn đáng kể so với phiên bản NVX hiện đang bán chính hãng.