Vụ cháy xe Mercedes S450 tại TP.HCM: Trách nhiệm thuộc về ai – người tiêu dùng, hãng xe hay “con chuột”?

Một vụ cháy xe Mercedes S450 đã xảy ra cách đây vài năm tại một bãi xe chung cư ở TP.HCM, thu hút nhiều sự chú ý do liên quan đến trách nhiệm của nhà sản xuất, người tiêu dùng và các bên liên quan.

Diễn biến ban đầu của sự việc

Theo trình bày từ phía chủ sở hữu, chiếc xe có giá trị hơn 5 tỷ đồng và vẫn đang trong thời hạn bảo hành chính hãng. Khi đang đỗ tại tầng 2 của bãi xe chung cư, chiếc xe bất ngờ bốc cháy.

Lực lượng bảo vệ tòa nhà đã dùng nước dập lửa, tuy nhiên do không thể mở cửa và nắp capo vì hệ thống điện đã bị ngắt, ngọn lửa tái bùng phát và chỉ được kiểm soát sau nhiều nỗ lực. Chiếc xe sau đó được Công an TP.Thủ Đức niêm phong để điều tra.

19
 

Quá trình kiểm tra và kết luận ban đầu

Sau vụ cháy, các bên liên quan gồm: đại diện hãng xe, người tiêu dùng, công an, bảo hiểm... đã có mặt tại hiện trường để phối hợp mở niêm phong, kiểm tra hiện trạng. Kết quả cho thấy khoang động cơ bị cháy hoàn toàn.

Cơ quan chức năng sau đó kết luận nguyên nhân vụ cháy là do sự cố liên quan đến hệ thống điện. Dựa vào kết luận này, phía công ty bảo hiểm đã nhanh chóng thực hiện bồi thường cho chủ xe với số tiền gần 2,9 tỷ đồng, theo giá trị còn lại của xe.

Hãng xe xác định nguyên nhân khác

Trong khi cơ quan chức năng cho rằng nguyên nhân xuất phát từ sự cố điện, phía hãng xe đưa ra một hướng lý giải khác.

Theo đó, họ cho rằng vụ cháy có thể bắt nguồn từ việc chuột hoặc động vật nhỏ xâm nhập vào khoang máy gây ra chập điện.

Hãng xe dẫn chứng rằng khi tiếp nhận chiếc xe từ công an sau gần một tháng để ngoài trời, họ phát hiện dấu hiệu rác, lá cây và xác động vật trong khoang máy.

Đây là cơ sở để hãng cho rằng nguyên nhân vụ cháy đến từ yếu tố bên ngoài, không thuộc phạm vi trách nhiệm kỹ thuật của họ.

20
 

Tranh cãi tại phiên hòa giải

Hai bên đã được mời lên tham gia phiên hòa giải tại tòa án với sự tham gia của luật sư và thẩm phán. Đại diện phía chủ xe cho rằng:

  • Xe hoàn toàn tắt máy, đỗ trong khu vực an toàn, không hoạt động.

  • Không có dấu hiệu cảnh báo hay lỗi kỹ thuật nào từ hệ thống xe trước thời điểm xảy ra cháy.

  • Sau khi xe cháy, họ đã liên hệ đường dây nóng của hãng nhưng không được hỗ trợ kịp thời.

  • Dấu hiệu rác và động vật trong khoang máy chỉ xuất hiện sau khi xe đã bị cháy và để ngoài trời nhiều tuần, không phải nguyên nhân gốc.

Trong khi đó, đại diện phía hãng xe vẫn giữ quan điểm xe bị chuột làm tổ, gây ra hiện tượng chập cháy và không chịu trách nhiệm kỹ thuật đối với tình huống này.

Một phát ngôn tại buổi hòa giải từ phía đại diện hãng xe "con chuột chịu trách nhiệm hình sự" đã khiến buổi làm việc trở nên căng thẳng.

21
 

Câu hỏi đặt ra về trách nhiệm của bên liên quan?

Vụ việc làm dấy lên nhiều tranh cãi xoay quanh câu hỏi: Nếu một chiếc xe được cho là hiện đại, đang trong thời gian bảo hành, lại có thể bốc cháy khi đang đỗ và tắt hoàn toàn thì ai là người chịu trách nhiệm?

Về nguyên tắc, các hãng sản xuất ô tô có trách nhiệm đảm bảo sản phẩm an toàn trong điều kiện sử dụng thông thường. Trong khi đó, các yếu tố tác động từ bên ngoài như động vật chui vào khoang máy là tình huống phổ biến nhưng thường không được các hãng đưa vào diện bảo hành.

Do không đạt được thỏa thuận tại phiên hòa giải, Tòa án đã lên lịch phiên xử chính thức vào ngày 25/4 tới. Vụ việc hiện vẫn thu hút sự quan tâm của dư luận, không chỉ vì giá trị tài sản liên quan mà còn vì các vấn đề pháp lý, bảo hành sản phẩm và trách nhiệm giữa hãng xe, người tiêu dùng và các bên liên quan.

Vụ cháy này có thể trở thành tiền lệ quan trọng để làm rõ quyền lợi và nghĩa vụ của người tiêu dùng trong các trường hợp tai nạn kỹ thuật liên quan đến sản phẩm công nghệ cao như ô tô.