Các hãng xe Trung Quốc đổi chiến lược, tham vọng đánh chiếm thị phần ở Việt Nam

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 đang chứng kiến một “làn sóng” mới đến từ các thương hiệu Trung Quốc, với sự thay đổi đáng chú ý trong chiến lược sản phẩm và định vị.

Không còn dồn toàn lực vào xe thuần điện (EV), các hãng xe Trung Quốc đang từng bước chuyển hướng sang dòng xe hybrid cắm sạc (PHEV) – một ngách thị trường giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác nhiều tại Việt Nam.

BYD mở đường với mẫu PHEV đầu tiên

BYD - hãng xe từng kiên định với chiến lược thuần điện là cái tên tiên phong cho sự thay đổi. Trong năm 2024, BYD chính thức ra mắt mẫu Sealion 6 – chiếc xe PHEV đầu tiên tại thị trường Việt, với hai phiên bản giá lần lượt là 839 triệu và 936 triệu đồng.

22
 

Đây được coi là bước đi thực dụng trong bối cảnh thị trường xe điện tại Việt Nam vẫn còn nhiều rào cản: hạ tầng sạc chưa đồng bộ, mức độ phổ cập xe điện còn thấp, trong khi thị phần EV đã phần nào định hình với sự dẫn đầu của VinFast.

Xu hướng này cũng phản ánh chiến lược toàn cầu của BYD. Trong quý I/2025, BYD bán ra hơn 569.000 xe PHEV – vượt xa con số 416.000 xe điện.

Tổng kết năm 2024, trong hơn 4,25 triệu xe năng lượng mới (NEV) bán ra, có gần 2,5 triệu là xe hybrid cắm sạc. Việc BYD mang PHEV đến Việt Nam vì thế không chỉ phù hợp với thị trường mà còn đồng bộ với chiến lược Phát triển toàn cầu.

Giá rẻ – “Át chủ bài” quen thuộc

Cùng với thay đổi sản phẩm, các hãng xe Trung Quốc tiếp tục phát huy thế mạnh lâu đời: mức giá cạnh tranh. Trong bối cảnh ô tô vẫn là tài sản lớn đối với đại đa số người dân Việt Nam, yếu tố giá cả tiếp tục là “đòn bẩy” quan trọng để tiếp cận khách hàng.

Điển hình, Jaecoo J7 PHEV ban đầu có giá niêm yết 999 triệu đồng, nhưng ngay sau khi BYD Sealion 6 ra mắt, hãng này lập tức điều chỉnh giá xuống còn 879 triệu đồng và cam kết hoàn tiền chênh lệch cho những khách hàng đã mua trước đó.

Mẫu Haval H6 Hybrid cũng chứng kiến mức ưu đãi lớn – từ giá gốc 986 triệu đồng xuống còn khoảng 770 triệu tại một số đại lý, giảm hơn 200 triệu đồng.

23
 

Ở phân khúc SUV cỡ B – nơi có sự cạnh tranh gay gắt – mẫu Geely Coolray ra mắt với giá chỉ 538 triệu đồng, trong khi Omoda C5 Luxury được giảm giá dưới mức 500 triệu đồng, tương đương các mẫu SUV cỡ A+ như Toyota Raize hay Kia Sonet.

Giá rẻ mở cửa nhưng chưa đảm bảo thành công

Việc chuyển hướng sang PHEV cùng chiến lược định giá “sát sườn” cho thấy các hãng xe Trung Quốc đã rút ra bài học từ những thất bại trong quá khứ tại Việt Nam – nơi những mẫu xe Trung Quốc đời đầu từng bị đánh giá thấp về chất lượng, thiết kế và giá bán không phù hợp.

Tuy nhiên, giới chuyên môn nhận định: giá rẻ chỉ là điều kiện cần, chứ chưa phải điều kiện đủ. Để xây dựng lòng tin và trụ vững tại thị trường Việt, các hãng xe Trung Quốc cần chứng minh năng lực qua chất lượng sản phẩm ổn định, chính sách bảo hành rõ ràng và dịch vụ hậu mãi hiệu quả.

Về ngắn hạn, “làn sóng” xe Trung Quốc có thể sẽ tạo áp lực lên các hãng xe truyền thống trong việc điều chỉnh giá bán và cấu hình sản phẩm.

24
 

Nhưng về dài hạn, câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ: liệu các thương hiệu Trung Quốc có thể vượt qua rào cản về tâm lý và thương hiệu để trở thành lựa chọn đáng tin cậy trong mắt người tiêu dùng Việt?

Sự đổ bộ ồ ạt nhưng có chiến lược rõ ràng của các hãng xe Trung Quốc trong năm 2024 đánh dấu bước chuyển mình đáng chú ý. Dù còn nhiều nghi vấn và thử thách, những thay đổi này đang từng bước tái định hình thị trường ô tô Việt Nam – cả về sản phẩm, mức giá lẫn kỳ vọng của người tiêu dùng.​