Xe VinFast dự kiến sẽ được trang bị hệ thống ADAS cấp 2 do hãng tự phát triển

Hệ thống hỗ trợ lái nâng cao ADAS cấp độ 2 (L2) do VinFast tự phát triển sẽ sớm có mặt trên các dòng xe phổ thông của hãng.

Theo ông Nguyễn Văn Dương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu ADAS/AD của VinFast, hệ thống hỗ trợ lái nâng cao ADAS cấp độ 2 (L2) do hãng tự phát triển đã đạt nhiều bước tiến quan trọng.

Các tính năng cốt lõi của ADAS L2 gồm kiểm soát hành trình thích ứng, giữ làn đường, cảnh báo điểm mù và phanh khẩn cấp tự động sẽ được triển khai đồng loạt trên các dòng xe phổ thông của VinFast trong thời gian tới. Động thái này được kỳ vọng nâng cao mức độ an toàn và trải nghiệm lái cho người dùng.

Ông Dương cũng hé lộ rằng VinFast đang nghiên cứu ADAS L2+, mở ra khả năng tích hợp thêm các tính năng cao cấp như đỗ xe tự động, triệu tập xe từ xa và hỗ trợ điều hướng cao tốc ở chế độ Autopilot, giúp người lái giảm bớt thao tác trên những cung đường dài.

VinFast-VF-8-1758854705-8059-175
 

Giai đoạn 2026-2027, VinFast sẽ hướng tới triển khai ADAS L2++ và L3 trên các dòng xe thương mại, mở rộng khả năng lái tự động từ đường cao tốc tới môi trường đô thị đông đúc. 

Công nghệ này sẽ kết hợp bản đồ số độ phân giải cao, AI huấn luyện dữ liệu theo khu vực, cùng nền tảng nhận diện hợp nhất, vừa tối ưu chi phí vừa đảm bảo hiệu năng.

Mục tiêu dài hạn trong giai đoạn 2027-2029 là phát triển công nghệ tự lái cấp độ 4 (L4), trước tiên áp dụng tại các đô thị thông minh được kiểm soát và sau đó mở rộng ra các thị trường quốc tế như Đông Nam Á, châu Âu và Mỹ. Tất cả sẽ tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và quy định khắt khe của các thị trường lớn.

Được thành lập vào tháng 4/2024 và đặt trụ sở tại Đức, Viện Nghiên cứu ADAS/AD là trung tâm R&D toàn cầu của VinFast, tập trung vào các lĩnh vực hỗ trợ lái nâng cao, tự hành, thị giác máy tính, AI và robot.

vinfast-1-1758876848937151812323
 

Viện được dẫn dắt bởi GS.TS Nguyễn Văn Dương, Phó tổng giám đốc toàn cầu VinFast, người từng giữ các vị trí lãnh đạo tại Panasonic, Hyundai-Mobis, Valeo và Continental. 

Trong thời gian làm việc tại Valeo, ông cùng nhóm nghiên cứu đã phát triển Park4You, một trong những công nghệ đỗ xe tự động hợp nhất cảm biến (sensor fusion) đầu tiên trên thế giới.

Bên cạnh ông Dương, Viện ADAS/AD còn quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới. Nổi bật là TS Borislav Antic, chuyên gia Serbia, được biết đến nhờ đóng góp cho hệ thống SLAM mật độ cao - nền tảng cho công nghệ đỗ xe tự động, phát triển cùng Panasonic Automotive.

Một gương mặt khác là TS Denis Tananaev-Kort (Đức), chuyên gia dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực AI và robot. Ông từng hợp tác với Mercedes-Benz, Volkswagen trong dự án Robotaxi Athena L4, đồng thời có 7 năm giữ vai trò Trưởng kỹ thuật tại Robert Bosch GmbH.