Ý nghĩa đặc biệt và cách chăm sóc hoa tường vi

Tường vi là một loài cây cảnh rất được ưa chuộng không chỉ vì vẻ đẹp mà còn vì ý nghĩa của nó; vậy cây hoa tường vi có ý nghĩa gì?

Tường vi là loài hoa bản địa của Đông Á, phổ biến ở Trung Quốc và được trồng nhiều ở Hà Nội và Đà Lạt, Việt Nam.

bong-hoa-tuong-vi-dep-1718853088.jpeg

Ý nghĩa của hoa tường vi

Tường vi là loài hoa yêu thích của nhiều người, thường được trồng trước cửa nhà hoặc trong sân vườn không chỉ vì vẻ đẹp mà còn vì ý nghĩa phong thuỷ của nó.

Vậy cây hoa tường vi có ý nghĩa gì? Tường vi là cây cảnh với nhiều hoa, những cánh hoa mỏng manh nhưng kết thành chùm lớn tạo nên sự rực rỡ. Trồng hoa tường vi trong sân hoặc trước cửa nhà giúp tăng vẻ đẹp và sự sang trọng cho ngôi nhà.

Hoa tường vi tuy mỏng manh nhưng sức sống rất mạnh mẽ, vươn lên trong mọi điều kiện thời tiết.

Những chùm hoa tươi tắn, rực rỡ của tường vi biểu trưng cho sự đoàn viên, sum họp, sung túc và hạnh phúc cho gia chủ. Loài hoa này còn đại diện cho phẩm chất cao quý và sang trọng.

Do đó, nhiều người tin rằng trồng hoa tường vi không chỉ tạo điểm nhấn cho không gian sống mà còn mang ý nghĩa cầu mong điều may mắn và tốt lành cho gia chủ.

Người xưa thích trồng tường vi để thể hiện gia đình dòng dõi cao quý. Cây tường vi trước nhà sum suê hoa lá mang ý nghĩa thịnh vượng phát tài, đông con nhiều cháu. Đây là loài cây lâu năm nên cha mẹ trồng, con cháu còn được hưởng, thể hiện sự tiếp nối và kế thừa của gia tộc. Thế nên, tường vi biểu trưng cho sức khỏe, trường thọ và hưng thịnh.

Cách trồng và chăm sóc hoa tường vi

Tường vi là loài cây ưa thích ánh nắng và sự ấm áp nên vị trí trồng tốt nhất là trước cửa nhà. Khi trồng và chăm sóc cây hoa tường vi, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Ánh nắng là yếu tố quan trọng nhất: Đây là loài cây cần nhiều ánh sáng tự nhiên, ít nhất 5-6 giờ/ngày. Ánh nắng giúp cây quang hợp tốt và ra nhiều hoa hơn.

  • Đất trồng: Đất phải tơi xốp, thoát nước tốt. Nếu trồng trong chậu, nên thay chậu 2 năm/lần, vào khoảng tháng 3 - tháng 4 hàng năm.

  • Nước tưới: Tường vi chịu hạn tốt và không chịu ngập úng, do đó không nên tưới quá nhiều, chỉ cần giữ độ ẩm cho đất.

  • Bón phân: Chỉ nên bón phân vào mùa thu, tránh bón khi cây đang ra chồi (mùa xuân). Tưới phân nhiều khi cây còn non, khoảng tháng 5 - 6 bón thúc 2 lần, kiểm soát phân đạm và không bón quá nhiều.

  • Cắt tỉa cành: Sau mỗi mùa hoa, cần cắt tỉa để cây có không gian phát triển, cắt hết chồi cũ. Cần thường xuyên vệ sinh cỏ xung quanh gốc để cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất.