Bẫy diệt muỗi cắn người tự chế: Giải pháp tiết kiệm và an toàn

MT
Một phương pháp mới tiêu diệt 97% muỗi cái trong khu vực chỉ qua đêm đầu tiên đã được nhà khoa học người Mỹ gốc Việt, Trần Phi, tìm ra. Phương pháp này mang lại hiệu quả cao, dễ thực hiện và đặc biệt an toàn cho sức khỏe con người cũng như gia súc.

Muỗi đóng vai trò là nguồn lây truyền các căn bệnh nguy hiểm cho con người, gây ra 30.000 ca tử vong mỗi ngày do các bệnh liên quan đến muỗi

Phương pháp này dựa trên nguyên lý rằng muỗi bị thu hút bởi nhiệt độ cơ thể cao khi chúng đói. Do khả năng nhìn thấy hình ảnh hồng ngoại, muỗi sẽ bay đến những sinh vật có thân nhiệt 42 độ C như chim trước tiên. Khi không có gì ăn ở đó, chúng sẽ chuyển sang những loài có vú nhỏ và gia súc có thân nhiệt khoảng 40 độ C. Cuối cùng, nếu không có lựa chọn nào khác, muỗi sẽ tấn công con người với thân nhiệt 37 độ C. Vì thế, nếu đặt một bẫy với nhiệt độ 42 độ C, muỗi sẽ bị cơn đói lôi kéo đến, ăn bả và bị tiêu diệt.

Bạn có thể tự tạo ra một bẫy diệt muỗi với các vật liệu sau: 9 điện trở 1W, một công tắc nhiệt độ bimetal 145 độ C, một nguồn USB 2A, một chai 1 lít đựng dầu ăn hoặc dầu khoáng, và một vại 2 lít chứa nước pha với 5% axit boric làm bả. Cách làm rất đơn giản, các phần được kết nối lại với nhau bằng cách xoắn tay như trong hình minh họa. Chai có thân nhiệt 42 độ C và vại bả được đặt gần nhau ngoài trời và tránh mưa để muỗi dễ nhìn thấy.

Cách làm bẫy đơn giản: Không tốn nhiều thời gian và công sức, rất dễ để thực hiện

Đặt bẫy xong, muỗi trong khu vực lân cận sẽ bị tiêu diệt gần như ngay tức khắc, và chỉ sau vài ngày, trong bán kính 100m sẽ không còn con muỗi nào. Ở những vùng ẩn khuất gần đó, số lượng muỗi có thể nhiều hơn nhưng chủ yếu là muỗi đực vô hại. Bên cạnh đó, kiến trong phạm vi 4m quanh bẫy cũng sẽ không còn do ăn phải độc tố từ những con muỗi đã ăn bả.

Hãy đảm bảo rằng bẫy của bạn luôn hoạt động liên tục 24/7, đặc biệt là trong khoảng nửa giờ trước và sau khi mặt trời mọc. Đây là thời điểm mà bẫy có khả năng tiêu diệt hầu hết muỗi trong khu vực. Khi bạn nhận thấy nước hoặc acid boric trong bẫy bị cạn do muỗi hút hoặc bay hơi, hãy bổ sung thêm nước mỗi hai tuần một lần để đảm bảo hiệu quả liên tục.

Làm sao để nhận biết bẫy muỗi hoạt động hiệu quả? Muỗi là loài duy nhất để lại nước miếng khi đốt người, giúp máu không đông và gây ngứa do dị ứng. Khi muỗi uống bả có chứa acid boric, nước miếng của chúng sẽ kết tinh thành những hạt trắng nhỏ li ti. Những hạt này sẽ tạo thành vành đai trắng trên thành bể bả. Bằng cách quan sát các vành đai này, bạn có thể biết được số lượng muỗi tại khu vực đó so với những nơi khác.

Bình nước nhiệt độ 42 độ C và hũ bã được đặt sát nhau ngoài trời, tránh mưa để muỗi dễ dàng nhận biết

Trần Phi, nhà khoa học người Mỹ gốc Việt, đã phát triển bẫy diệt muỗi với tiêu chí giá rẻ, nhằm giúp đỡ người dân nghèo và ở các vùng xa xôi không phải chi nhiều tiền cho mỗi chiếc bẫy. Họ có thể dễ dàng mua các dụng cụ làm bẫy trực tuyến mà không cần qua nhiều khâu trung gian. Với thiết kế đơn giản và dễ làm, bẫy này được thiết kế dành cho mọi người, kể cả học sinh cơ sở cũng có thể tự chế tạo mà không cần đào tạo chuyên môn. Đặc biệt, nó còn khuyến khích các cộng đồng tại bản, buôn, thôn, xã lên kế hoạch phòng chống bệnh truyền nhiễm do muỗi gây ra, đồng thời tạo ra một môi trường sống thoải mái và không bị muỗi quấy rầy.

Xem thêm: Cách làm bẫy diệt muỗi tại đây

Để phòng ngừa bệnh do muỗi gây ra, cần hiểu rằng muỗi đốt người bệnh trước khi truyền bệnh cho người khác. Vì vậy, đặt bẫy muỗi gần giường bệnh sẽ giảm nguy cơ muỗi bị nhiễm bệnh và không thể lây bệnh cho người khác. Nếu treo bẫy ở hiên trước, sân trước sẽ không còn muỗi; treo bẫy ở hiên sau sẽ giúp sân sau không có muỗi. Đây là những nơi cần thiết để đặt bẫy muỗi. Chúc mọi người luôn an toàn, hạnh phúc và không còn bị muỗi cắn nữa.

Theo: Trần Phi