Biến đổi khí hậu đang đặt ra thách thức gì cho doanh nghiệp?

TH
Biến đổi khí hậu tác động lên đời sống xã hội mà mỗi doanh nghiệp và mỗi cá nhân đều phải có ý thức hình thành giá trị chung để thích ứng.

Các diễn giả tại hội thảo 'Tạo giá trị chung thích ứng với biến đổi khí hậu như thế nào?'.

Các diễn giả tại hội thảo "Tạo giá trị chung thích ứng với biến đổi khí hậu như thế nào?".

Biến đổi khí hậu không phải thách thức của riêng ai. Biến đổi khí hậu không chỉ tác động lên môi trường mà còn ảnh hưởng đến kinh doanh. Vì vậy, hội thảo “Tạo giá trị chung thích ứng với biến đổi khí hậu như thế nào?” do Quỹ Sống tổ chức tại TP.HCM đã thu hút sự quan tâm của nhiều giới, nhiều ngành.  

Mô hình kinh doanh tạo tác động tích cực cho xã hội đang ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm, nhất là từ sau đại dịch Covid-19 và hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP26 năm 2021. Việc tích hợp các mục tiêu xã hội - môi trường vào chiến lược kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp vừa đạt được mục tiêu lợi nhuận, vừa có động lực phát triển bền vững, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang tác động mạnh mẽ đến môi trường kinh doanh.

Hội thảo “Tạo giá trị chung thích ứng với biến đổi khí hậu như thế nào?” là một diễn đàn mở cho các doanh nghiệp, tổ chức và các chuyên gia cùng ngồi lại thảo luận, chia sẻ kiến thức, phương pháp thực hành mô hình “Tạo giá trị chung - CSV” trong kinh doanh.

Về tầm quan trọng của việc thực hành mô hình CSV, Thạc sĩ Phạm Thị Hương Giang (Jang Kều), Chủ tịch Quỹ Sống chia sẻ: “Trước nay chúng ta quen với khái niệm CSR về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. CSV là một mô hình mới và cần được nhận thức đúng đắn để các doanh nghiệp có thể đạt được những mục tiêu kinh doanh vừa có ích lợi và giá trị cho xã hội, trong tương quan phát triển bền vững”.

Tại sự kiện, các diễn giả đến từ nhiều lĩnh vực đã cùng ngồi lại thảo luận những nội dung liên quan đến việc thực hành CSV trong tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp.

Chia sẻ về những tác động của biến đổi khí hậu lên hoạt động sản xuất kinh doanh, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy cho biết: “Với diễn biến ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, những hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ ngày một dày đặc hơn. Tình trạng này sẽ tạo ra nhiều tác động tiêu cực đến không chỉ tình hình sản xuất, kinh doanh mà còn ảnh hưởng đến tình hình xã hội”

Trước nhận thức về những tác động của biến đổi khí hậu ngày càng tăng của công chúng và doanh nghiệp, xu hướng đầu tư vào những dự án phát triển bền vững ghi nhận những chuyển biến tích cực. Tiến sĩ Nguyễn Việt Long, Phó Tổng Giám đốc Tư Vấn Ernst & Young Việt Nam, nhận định: “Sau hội nghị COP26, các doanh nghiệp Việt Nam đứng trước rất nhiều thách thức đồng thời cũng là cơ hội. Việc các định chế tài chính thế giới đặt ra các tiêu chuẩn về đầu tư xanh sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp chuyển mình theo hướng phát triển bền vững”.

Chương trình 'Trồng rừng giữ nước 2022' do Quỹ Sống thực hiện.

Chương trình "Trồng rừng giữ nước 2022" do Quỹ Sống thực hiện.

Trong khuôn khổ của hội thảo, chương trình Hạnh Phúc Xanh thuộc Quỹ Sống cũng chính thức khởi động chiến dịch “Trồng Rừng Giữ Nước 2022” của dự án Giao hưởng rừng xanh Ninh Thuận với mục tiêu trồng mới 50ha rừng tại Thuận Nam và Tân Giang.

Tính đến thời điểm này, Quỹ Sống đã nhận được sự cam kết đồng hành của Grab, HP Việt Nam, Nuplex Resin Việt Nam, Siemens Gamesa, Ong mật Tracy Bee, Roche Việt Nam, Cỏ Mềm Homelab, ECCO and COLEHAAN (TBS Retail) và Dear, Klairs.