Chương trình Nghệ thuật đặc sắc chào mừng Lễ hội Sen Hà Nội 2024

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội 2024, tối ngày 14/7, tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ đã diễn ra Chương trình Nghệ thuật đặc sắc chào mừng Lễ hội Sen Hà Nội 2024 và ra mắt Viện Kinh tế - Văn hóa và Nghệ thuật. Chương trình đã hội tụ nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng trong và ngoài quân đội.

Đến tham dự Chương trình Nghệ thuật có: Ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và PTNT - Bộ Nông nghiệp và PTNT; Ông Nguyễn Xuân Đại, Thành Ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội; Bà Lê Thị Phượng, Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch; Bà Cù Thị Minh, Phó Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch; Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới thành phố Hà Nội; Ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng Chuyên trách Văn phòng Điều phối Nông mới Hà Nội; Bà Vũ Hương, Giám đốc Trung tâm Khuyến Nông Hà Nội; Ông Nguyễn Văn Thắng, nguyên Bí thư quận ủy Tây Hồ; GS.TSKH Trần Duy Quý, Chủ tịch Hội Khoa học phát triển nông thôn Việt Nam; PGS, TS, Viện sĩ Đào Thế Anh, Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam; PGS.TS Đông Đặng Văn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả Trung ương; Ông Nguyễn Việt Thắng, Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký hoạt động và công nghệ - Bộ Khoa học và Công nghệ; Tiến sĩ Lê Thành Ý, Phó Tổng biên tập Tạp chí Khoa học phát triển nông thôn Việt Nam; Nhà báo Xuân Bân Vũ, Phó chủ tịch Hội đồng biên tập Tạp chí điện tử Nông thôn và Phát triển; Đại tá Nguyễn Thành Đô, Văn phòng Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; Đại tá, Tiến sĩ, NSND Nguyễn Thị Thu Hà - Đồng Chí Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật thực hành - Trường đại học văn hóa Nghệ thuật Quân đội; Tiến sĩ, Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Thị Thanh Ngoan, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Viện Kinh tế, Văn hóa và Nghệ thuật; Tiến sĩ Nguyễn Văn Giáp, Phó Khoa Thanh nhạc, Trường đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội; Nhà báo Vương Xuân Nguyên, Viện trưởng Viện Kinh tế - Văn hóa và Nghệ thuật; Nguyễn Thị Điệp, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Toàn cầu, cùng đông đảo nhân dân và khán giả Thủ đô. 

nhac1-1721488317.jpg

Một số đại biểu lưu niệm với các nghệ sĩ, ca sĩ trong Chương trình nghệ thuật "Tình Sen"

Theo đó, Chương trình Nghệ thuật "Tình Sen" được chỉ đạo nội dung bởi Nhà báo Vương Xuân Nguyên - Viện trưởng Viện Kinh tế - Văn hóa và Nghệ thuật, do Thượng tá, NSƯT Hương Giang - Giảng viên thanh nhạc Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội làm Tổng đạo diễn với sự tham gia của các nghệ sĩ, Ca sĩ nổi tiếng: NSND Thanh Ngoan, NSƯT Hương Giang, NSƯT Ngọc Dung, Ca sĩ Văn Giáp, Quán quân Sao Mai 2022 Trịnh Núi, Ca sĩ Nguyễn Anh, Ca sĩ Minh Thế, Ca sĩ Hoàng Hiệp, Ca sĩ Hoàng Liên, Ca sĩ Như Quỳnh, Ca sĩ Hà My, Ca sĩ Diễm Thanh, Ca sĩ Bảo Trâm, Ca sĩ Hải Yến, Ca sĩ Việt Dũng, Ca sĩ Lê Khánh, MC Thùy Dương và Vũ đoàn Mùa Xuân...

Trong Chương trình các nghệ sĩ đã trình bày 12 ca khúc với chủ đề ngợi ca tình yêu quê hương, niềm tự hào về Đất nước, về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại như: Giai Điệu Tự Hào (Sáng tác: Phạm Hồng Biển); Đất Nước  (Sáng tác: Phạm Minh Tuấn); Sóng Đàn Hà Nội  (Sáng tác: An Thuyên); Hà Nội Ngày Trở Về (Sáng tác: Phú Quang; Xẩm); Dạo Chơi Long Thành (Biên soạn: NSND Xuân Hoạch); Bài ca Hồ Chí Minh (Sáng tác: Ewan MacColl/Lời việt: Phú Ân); Tình Sen (Nhạc: NSƯT Hương Giang, lời thơ: Vương Xuân Nguyên); Khúc Hát Sông Quê (Sáng tác: Nguyễn Trọng Tạo, thơ: Lê Huy Mậu); Đường Lên Phía Trước (Sáng tác: Lương Ngọc Trác); Hào Khí Biển Đông (Sáng tác: Lâm Pianist & Jar-D); Một Vòng Việt Nam (Sáng tác: Đông Thiên Đức); Thênh Thang Đường Mới (Sáng tác: Hồ Trọng Tuấn)...

sen00-1720627243-1721489563.jpg

Poster Chương trình Nghệ thuật "Tình Sen"

Mở đầu ca sĩ Mai Nguyễn Anh đến từ Đoàn Văn công quân khu II với ca khúc "Giai Điệu Tự Hào" đã đưa khán giả đến với những niềm tự hào về đất nước, về dân tộc. Bài thơ mô tả quá trình mẹ đã dạy cho con từ nhỏ yêu quý và tự hào về giai điệu của bài hát "Đoàn quân Việt Nam đi", một trong những biểu tượng âm nhạc cao đẹp của Việt Nam. Bài hát không chỉ là của riêng con mà là của cả dân tộc, một biểu tượng tuyệt vời và thiêng liêng mà triệu người cùng hát vang, tạo nên sự đoàn kết và vững bền cho đất nước.

nhac2-1721490585.jpg

Ca sĩ Mai Nguyễn Anh và Vũ đoàn Spring

Tiếp nối mạch nguồn tự hào dân tộc, NSƯT Hương Giang đã đưa khán giả đến với ca khúc Đất Nước của nhạc sỹ Phạm Minh Tuấn, một ca khúc  mỗi khi được cất lên như những khúc bi tráng, ngợi ca hình tượng mẹ Việt Nam linh thiêng bất tử, mang trong mình dòng máu “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” của những Bà Trưng, Bà Triệu...Mà trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, mỗi khi Tổ quốc cần, họ không chỉ sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình, mà còn nén đau thương để lần lượt tiễn đưa những người con yêu thương nhất cuộc đời mình ra mặt trận xả thân vì nghĩa lớn. Ca khúc cũng là lời nhắc nhở nhẹ nhàng nhưng sâu sắc, chân phương mà cũng rất đỗi thiết tha, mãnh liệt đối với các thế hệ con cháu hôm nay và mai sau phải thấm đẫm đạo lý “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc. Những ca từ trong ca khúc đã làm thổn thức bao trái tim của những người con đất Việt mỗi khi nhớ về mẹ, nhớ về quê hương, nhớ về đất nước rất đỗi thiêng liêng, tự hào.

nhac3-1721491065.jpg

NSƯT Hương Giang trình bày ca khúc Đất nước của Nhạc sỹ Phạm Minh Tuấn 

Trong những ngày tháng bảy lịch sử, ca khúc Đất Nước càng trở nên xúc động khi hướng tới kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ để ngợi ca bao chiến công oai hùng của các thế hệ cha anh, nhưng cũng như tri ân sự hy sinh vô bờ bến của quân và dân cả nước đã làm nên một thời “Máu và Hoa”, chủ nghĩa anh hùng cách mạng sáng ngời trong thời đại Hồ Chí Minh...Với bề dày kinh nghiệm biểu diễn, NSƯT Hương Giang đã thể hiện xúc động cá khúc này khi xử lý tác phẩm diễn đạt đúng tinh thần của tác phẩm để cảm xúc được thăng hoa chạm tới trái tim người nghe. Chị đã khéo léo vận dụng kỹ thuật thanh nhạc hàn lâm vào xử lý ca khúc trữ tình cách mạng giàu ý nghĩa này.

Các nghệ sĩ trẻ: Như Quỳnh, Hải Yến, Hoàng Liên, Bảo Châm, Diễm Thanh, Hà My, Tuyết Hà đã gây bất ngờ lớn cho khán giả Thủ đô khi có màn biểu diễn ấn tượng ca khúc Sóng Đàn Hà Nội, một sáng tác nối tiếng của Nhạc sỹ An Thuyên phổ thơ Nguyễn Chính. Ca khúc mang lại cho người nghe những cảm xúc sâu lắng và kết nối với vẻ đẹp và bề dày lịch sử của Thăng Long - Hà Nội. Nó gợi nhớ lại những hình ảnh, âm thanh và cảm giác đặc biệt của thành phố nghìn năm văn hiến; Tôn vinh sâu sắc đối với văn hóa, lịch sử và truyền thống của dân tộc Việt Nam, đặc biệt là qua hình ảnh và âm nhạc của Thăng Long - Hà Nội; Thể hiện sự không phai của những giá trị văn hóa và tinh thần mãi trường tồn qua hàng ngàn năm lịch sử; Ca khúc khơi gợi lòng tự hào và sự kính trọng đối với nét đẹp văn hóa tinh thần của dân tộc...Qua phần trình bày ấn tượng kết hợp với nghệ thuật ánh sáng, hiệu ứng Led, Visall hậu cảnh giúp người nghe cảm nhận rõ hơn sự tinh tế mà Nhạc sỹ An Thuyên đã gửi gắm trong ca khúc này. 

nhac4-1721492192.jpg

Các nghệ sĩ trẻ với phần trình bày ấn tượng ca khúc "Sóng Đàn Hà Nội"

Ca sĩ Văn Giáp, Phó trưởng khoa Thanh nhạc - Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội tiếp nối mạch nguồn cảm xúc về Hà Nội qua ca khúc "Hà Nội Ngày Trở Về" của Nhạc sỹ Phú Quang phổ thơ Thanh Tùng diễn tả sự quay về và nhớ về Hà Nội, nơi mặn nồng cảm xúc và rất đỗi thân thuộc. Mỗi khi cảm thấy xác xơ, cô đơn hay mệt mỏi, tác giả luôn vội vã trở về để tìm lại sự an yên và bình minh trong ký ức quê nhà để bồi hồi khi chạm vào những góc phố, những chiều hương giăng lối cũ, như những ký ức về mẹ, về tuổi thơ và những ngày tháng tươi đẹp đã qua.

Với giọng nam trung trầm ấm, nam ca sĩ Văn Giáp đã đưa khán giả trở về với dòng cảm xúc nhớ Hà Nội mùa thu, với những cơn gió, rêu phong và những gốc cây già; với những hình ảnh không chỉ là về cảnh quan, mà còn là về tâm trạng và sự tưởng nhớ về quê hương. Nam ca sĩ quân đội đã thể hiện sự đong đầy tình cảm và sự kết nối sâu sắc với đất nước và con người Việt Nam. Đó là sự ngợi ca vẻ đẹp và những giá trị văn hóa và tinh thần của Hà Nội, nơi đã là một phần không thể thiếu trong cuộc đời và ký ức tươi đẹp của những ai đã từng gắn bó. 

nhac5-1721493204.jpg

Ca sĩ Văn Giáp thể hiện ca khúc "Hà Nội Ngày Trở Về"

Sân khấu của Chương trình Nghệ thuật "Tình Sen" bổng trở nên bùng nổ, cuốn hút và đầy sôi động qua phần trình bày của NSND Thanh Ngoan với tiết mục xẩm "Dạo Chơi Long Thành". Người nghệ sĩ gạo cội đầy tài năng ấy đã để lại những ấn tượng đặc biệt đối với khán giả trong và ngoài nước thông qua âm nhạc dân gian truyền thống, qua phần trình bày của mình tại đêm diễn đã đưa khán giả về với những nét tinh hoa của Hà Nội 36 phố phường. 

nhac6-1721493673.jpg

NSND Thanh Ngoan gây nóng sân khấu với tiết mục xẩm "Dạo Chơi Long Thành"

Đêm diễn trở lại với nam ca sĩ trẻ quân đội Mai Nguyễn Anh qua ca khúc "Bài Ca Hồ Chí Minh", một sáng tác nổi tiếng của Ewan MacColl/Lời việt: Phú Ân. Đây là bài hát được nhạc sĩ người Anh sáng tác năm 1954 lấy nguồn cảm hứng từ chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Mai Nguyễn Anh với giọng Teno đã thể hiện xúc động ca khúc này, đưa khán giả trở về với niềm tự hào, ngợi ca sự hy sinh của Hồ Chí Minh, cùng với ý chí vươn lên và lòng nuôi căm hờn của người lao động Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, Người đã dẫn dắt dân tộc Việt Nam giành thắng lợi vẻ vang trong công cuộc đấu tranh cho độc lập, tự do. 

nhac7-1721494646.jpg

Ca sĩ Mai Nguyễn Anh với ca khúc "Bài ca Hồ Chí Minh"

Khán giả Thủ đô trong đêm diễn được trở lại với giọng ca vàng Xứ Nghệ - NSƯT Hương Giang qua ca khúc "Tình Sen", một sáng tác đầu tay của cô phổ thơ của Nhà báo Vương Xuân Nguyên. Đây cũng là ca khúc chủ đề của Chương trình nghệ thuật. Theo đó, ca khúc được viết theo nhịp 2/4, dựa trên chất liệu Ca Trù dân gian Việt Nam, mang phong cách dân gian đương đại, có giai điệu nhẹ nhàng sâu lắng, đậm bản sắc văn hóa Việt. Ca ngợi vẻ đẹp thanh khiết, cao quý và ý nghĩa văn hóa sâu sắc của hoa sen trong cuộc sống và tâm hồn người Việt Nam. Hoa sen mang vẻ đẹp thanh thoát với cánh mỏng và hương thơm quyến rũ. So với yếm đào và sắc hồng, hoa sen không chỉ đẹp mà còn vượt trội về mặt tình cảm và tinh thần. Hoa sen trắng tinh khiết và thanh tao, không sợ khó khăn, nở rộ khi hè đến, tỏa hương ngào ngạt khi hé nụ, vươn mình mạnh mẽ giữa những thử thách. Hoa sen tỏa sáng lặng lẽ, ngọt ngào mà không cần tranh giành trong cuộc sống tạm bợ, nhưng vẫn mang đến những bông hoa ân tình, vẻ đẹp ngọt ngào và dâng hiến cho đời. Hoa sen gợi nhớ về những lời ru thời xưa, nuôi dưỡng ta khôn lớn với ý chí mạnh mẽ. Dù không khoe sắc rực rỡ như hoa loa kèn, phượng vĩ, hay dạ lý, hải đường, hoa sen vẫn mang một vẻ đẹp riêng biệt và đầy ý nghĩa. Hoa sen thấm đượm tơ lòng, càng tỏa sáng càng đẹp, chứa đựng sức mạnh từ tinh hoa trời đất, góp phần xây dựng hồn dân tộc và tỏa sáng mãi cùng con cháu Lạc Hồng.

nhac8-1721495076.jpg

NSƯT Hương Giang cùng Vũ đoàn Spring

Nam ca sĩ Minh Thế đến từ Đoàn Văn công Quân khu II, với chất giọng dân gian ấm áp ngọt ngào đã đưa khác giả trở về với "Khúc Hát Sông Quê" của Nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo. Ở đó, sông quê được miêu tả như một dòng sông xanh chảy mãi về vô cùng, như biểu tượng cho sự bền vững và sự sống mãi không phai của những giá trị quê hương, của con người và thiên nhiên. Minh Thế với kinh nghiệm biểu diễn điêu liện đã đưa người nghe chìm vào dòng cảm xúc của những ký ức thanh xuân đầy ngây thơ và đơn giản như ngồi ngóng mẹ, những lúc vui đùa bên bờ sông, hay những món ăn dân dã như bánh đa vừng. Ca khúc đưa ta trở về miền quê thân thuộc sau nửa đời phiêu dạt, trở về với sông quê như một nơi an yên, yêu thương. Sông quê không chỉ là nơi sinh sống mà còn là biểu tượng của tình mẹ hiền, chở che và ân cần như một người mẹ.

nhac9-1721495622.jpg

Ca sĩ Minh Thế để lại ấn tượng qua ca khúc "Khúc Hát Sông Quê" 

Thay cho lời chúc mừng Lễ ra mắt Viện Kinh tế - Văn hóa và Nghệ thuật, tốp nam đến từ Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội đã thể hiện ca khúc "Đường Lên Phía Trước" của Nhạc sỹ Tiến Minh với thông điệp ngợi ca sự kiên cường, ý chí mạnh mẽ và lòng dũng cảm của người lính, sẵn sàng hy sinh vì đất nước và nhân dân. Ca khúc gợi lên hình ảnh non sông Việt Nam với những trái tim yêu nước bất khuất, luôn sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách và nguy hiểm.

nhac10-1721496099.jpg

Tốp nam đến từ Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội

Quán quân Sao Mai 2022 Trịnh Núi với phong cách nhạc nhẹ đã xuất hiện trong chương trình với một bản phối mới mang đậm chất Rock tạo nên không khí vô cùng sôi động qua ca khúc "Hào Khí Biên Đông", một sáng tác của Nhạc sỹ Lâm Pianist & Jar-D. Ca khúc tôn vinh vẻ đẹp của biển đảo quê hương, một phần thiêng liêng và không thể tách rời của dân tộc Việt Nam. Trịnh Núi đã thành công khi khắc họa thành công hình tượng người lính ù phải đương đầu với những thử thách và nguy hiểm, quyết  bảo vệ chủ quyền biển đảo Hoàng Sa - Trường Sa thiêng liêng của Tổ Quốc; Khẳng định tinh thần đoàn kết mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam, sẵn sàng sát cánh bên nhau để bảo vệ quê hương, biển đảo với tinh thần "người Việt Nam vì quê hương dâng tổ quốc"; Mạnh mẽ phản đối sự xâm lăng, khẳng định quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng, bất khả xâm phạm.

z5652971157943-562e4e972c58144eb554f456fb804275-1721497276.jpg

Quán quân Sao Mai 2022 Trịnh Núi

NSƯT Ngọc Dung đưa khán giả Thủ đô dạo quanh "Một Vòng Việt Nam", một sáng tác ấn tượng của Nhạc sỹ Đông Thiên Đức mô tả những ký ức và hình ảnh thân thương của quê hương Việt Nam, từ những dòng sông êm đềm đến những cánh đồng lúa chín vàng thơm ngát trời; Tôn vinh vẻ đẹp và phẩm giá của người Việt Nam, với hình ảnh "người Việt Nam da nâu, mắt đen, thảo thơm bất khuất như cành sen", cũng chính là sự tôn vinh tính cách mạnh mẽ, kiên cường của người dân. Ca khúc cũng là lời nhắc nhớ chúng ta về những lời ru của mẹ, những khúc hát thân thương gắn bó với đất nước, với quê hương và khát vọng khám phá vẻ đẹp non sông. 

img-9051-1721498069.jpeg

NSƯT Ngọc Dung với ca khúc "Một Vòng Việt Nam" 

Khép lại Chương trình Nghệ thuật "Tình Sen" chào mừng Lễ hội Sen Hà Nội 2024 và ra mắt Viện Kinh tế - Văn hóa và Nghệ thuật, tất cả các nghệ sĩ cùng tham gia biểu diễn tiết mục "Thênh Thang Đường Mới", một sáng tác của Nhạc sỹ Hồ Trọng Tuấn. Ca khúc mô tả hành trình của dân tộc Việt Nam trên con đường phát triển, với những thử thách và gian khổ đã qua, cùng với khát vọng vượt qua những chông gai để hướng tới tương lai tươi sáng; Tôn vinh bản sắc dân tộc Việt Nam với hình ảnh "dáng tiên rồng vút bay lên cháu con lạc hồng", vẻ đẹp tươi sáng của đất nước. Đây cũng chính là thông điệp, là lời chúc tốt đẹp mà những nghệ sĩ tham gia chương trình mong muốn gửi tới Lễ hội Sen Hà Nội 2024, cũng như lễ ra mắt Viện Kinh tế - Văn hóa và Nghệ thuật trên bước đường thiên lý hôm nay.

img-9052-1721498668.jpeg

img-9053-1721498687.jpeg

Các nghệ sĩ cùng tham gia trình diễn ca khúc cuối của chương trình