Chuyện làng - Chuyện phố: Điềm gì ?

Làng cổ Phú Vinh cách không xa chùa Bí vừa có “Trưởng thôn” mới, là người có học, chịu khó lắng nghe ý kiến của các đệ tử. Một chủ doanh nghiệp trên địa bàn đến chúc mừng, gợi ý Tân “Trưởng thôn” nên đến chùa Bí thắp hương cầu may, rủ bỏ những phiền muộn, xui xẻo mà “Trưởng thôn” cũ đã mắc phải, vướng vào vòng lao lý “thân bại, danh liệt”.

dt1cay-sen-da-2-1723389746.webp

Ảnh minh họa: Cây sen đá. Nguồn: Internet.

 

Tân “Trưởng thôn” đồng ý, coi đó là gợi ý hay, sốt sắng triển khai sớm, lưu ý chủ danh nghiệp chuẩn bị đồ lễ tươm tất. Đề xuất được chấp nhận, chủ doanh nghiệp khấp khởi trả lời: “Sếp” cứ yên tâm! Chúng em sẽ chuẩn bị lễ vật chu đáo gồm phong bao, hương hoa, một chậu cây sen đá. Vị chủ doanh nghiệp này giải thích thêm để tân “Trưởng thôn” an tâm: Cây sen đá là biểu tượng cho ý chí kiên cường, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống bởi sức sống mãnh liệt của nó - thích nghi với mọi loại khí hậu, mọi địa hình và sống quanh năm và khi lá rụng có thể nảy chồi từ đó và mọc lên cây mới. Ngoài ra, sen đá cũng có ý nghĩa là mang sự bình an, điềm lành đến cho gia chủ bởi lá thường xếp thành hình như những bông hoa sen giống như đài sen mà Phật Bà Quan Âm hay ngồi.

Chùa Bí tọa lạc trên ngọn đồi hình bát úp trong khuôn viên hơn 5 ha tại đô thị miền trung du có nhiều cây cổ thụ tỏa bóng mát càng tôn thêm nét cổ kính của ngôi chùa. Nhiều du khách đến vãn cảnh nơi đây đều trầm trồ trước vẻ đẹp linh thiêng của ngôi chùa bên Hồ Cò rộng lớn thơ mộng.

Theo sư trụ trì, chùa Bí được xây dựng vào cuối thời Hậu Lê, đầu thời nhà Nguyễn cũng đã mấy trăm năm. Từ khi khởi dựng đến nay, chùa đã có nhiều lần tu bổ lớn nhưng vẫn giữ được nguyên bản. Chính điện của chùa có kiến trúc hình chữ Đinh với hệ thống cột chủ yếu là bằng chất liệu gỗ và gạch xây, hệ thống mái lợp ngói cổ được đỡ lót bằng gỗ quý, hầu như không chạm trổ hoa văn mà được tạo tác bằng hình thức bào trơn đóng bén tạo nên cảm giác chắc chắn, vững chãi. Nghệ thuật điêu khắc của chùa rất hiếm, chỉ thấy có ở các bức chạm cửa nách hậu cung nhà Tổ.

Theo như lịch hẹn, sáng mồng Một âm lịch tháng nọ, chủ doanh nghiệp cùng một vài đệ tử khệ nệ mang lễ vật hướng dẫn tân “Trưởng thôn” đến chùa Bí làm lễ cầu may. Cùng với phong bao, tiền vàng mã còn có chậu cây sen đá cung tiến nhà chùa.  

Sư trụ trì chùa ra đón mời đoàn vào thắp hương nhà tiền bái. Tân “Trưởng thôn” vừa bước lên khỏi bậc thềm chùa được đệ tử trao chậu cây sen đá để đặt vào nơi cúng tiến trước khi thắp hương. Do khói hương nghi ngút làm mắt cay xè, tân “Trưởng thôn” bước thấp, bước cao trượt chân, run tay làm rơi chậu cây sen đá xuống nền nhà tiền bái của chùa vỡ tan tành. Mọi người có mặt tại nhà tiền bái hôm đó phát hoảng. Mấy đệ tử đi cùng liền xốc tới đỡ “Trưởng thôn” đứng dậy. Sư trụ trì đứng nghiêm lầm rầm: A di đà Phật!

Tân “Trưởng thôn” mặt tái mét, đứng dậy tiếp tục thắp hương lên bàn thờ tiền bái, đầu óc quay cuồng suy nghĩ: Không biết đây là “Điềm dữ” hay “Điềm lành ?”. Kết quả thế nào chờ thực tiễn kiểm nghiệm, hồi sau sẽ rõ!

Q.Y