Chuyện làng - Chuyện phố: Dính đạn “bọc đường”, cả lũ quan tham vào tù - Kỳ 8

Ngày nghỉ cuối tuần rảnh rỗi về làng Lạc Y gần “huyện Phủ” nghe dân làng kể tiếp về cái thằng “đại gia Tiền Nổ” là doanh nghiệp tư nhân hạ gục cả trăm cán bộ chủ chốt địa phương này, trong đó có cả Bí thư, Chủ tịch tỉnh bằng đạn “bọc đường” với tội danh “đưa và nhận hối lộ” khủng đang trong giai đoạn điều tra để sớm đưa ra xét xử.

dt7tien-no-1722012660.jpg

Tranh biếm họa. Nguồn: Internet

 

Cán bộ hưu trí ở làng này đều cho rằng việc bắt giam “Đại gia Tiền Nổ” cuối tháng 2/2024 là quá muộn, để nó tung hoành hoạt động hai chục năm nay làm hư hỏng một loạt quan chức mà hắn “thân hữu”. Có lần tiệc tùng linh đình tại dinh thự sang trọng ở tư gia quê nhà khi quá chén hắn từng tuyên bố “Lãnh đạo tỉnh này nó nắm trong tay”. Quà cáp, tiền nong lót tay hắn đều gắn chip, lén ghi âm, quay phim, chụp ảnh ghi dấu, đừng có mà cãi chày, cãi cối. Nếu có mệnh hệ gì thì sẽ theo kịch bản:

                        “Trạng chết chúa cũng băng hà
                         Dưa gang đỏ đít thì cà đỏ trôn”.

Rồi hắn vô tư cùng đồng bọn nâng cốc “zô” 100% động viên các chiến hữu cứ an tâm làm việc theo phận sự được giao.

Bây giờ “Cháy nhà mới lòi ra mặt chuột” đúng như lời nguyền của hắn. “Đại gia Tiền Nổ” mới bị bắt, khám xét nhà tuần trước thì hai tuần sau hai vị đứng đầu tỉnh này cũng bị bắt, khám xét nhà ở, gây chấn động thiên hạ.

 Trước đó, mấy vị cựu giáo chức của làng quê này đã dự báo “Hoa Lê cũng nhanh héo thôi”. Có vị còn nói vui: Từ khi “đại gia Tiền Nổ” bị bắt, hàng ngũ quan chức tỉnh này lo sốt vó như ngồi trên đống lửa. Nhiều vị đã bị cơ quan chức năng thăm hỏi, triệu tập xác minh lời khai của “đại gia Tiền Nổ”. Không ít vị quan tham bị khởi tố, tạm giữ luôn ở trại tạm giam để điều tra và nhiều vị bị kỷ luật cảnh cáo, khiển trách về Đảng và chính quyền, bị hạ chức tước do liên quan đến tiêu cực, tham nhũng. Có vị còn nói vui: “Các cửa hàng bán “bỉm” nơi đây hoạt động hết công suất…”

Thiên hạ có khi chưa hiểu nhưng dân làng Lạc Y còn lạ gì cái thằng  Tiền Nổ. Hắn xuất thân từ gia đình nuôi vịt ở làng quê ven sông Cái, học hành lỗ mỗ, “Dốt đặc cán mai, dốt dài cán cuốc”, chỉ dẻo mỏ nịnh bợ. Chẳng qua hắn “gặp may” được “bố nuôi” đỡ đầu vốn chỉ là doanh nghiệp nhỏ cấp huyện mà trúng thầu nhiều dự án, có năng lực vừa phải nhưng mức độ nhận dự án mà các tập đoàn hùng mạnh còn ước mơ. Mấy dự án BT ở tỉnh ven biển miền Trung mà hắn trúng thầu từng bị thanh tra để xác định hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến gian dối, trốn thuế nhưng không hề hấn gì, cứ tưởng chạy chọt, dùng tiền lo lót, “mua được an toàn”?

Tiền Nổ liền trở về quê làm công đức xây đền thờ liệt sĩ của huyện cùng một loạt đình, đền, chùa ở địa phương để tích “đức”, đã trúng thầu 6 dự án, trong đó đáng kể nhất là dự án chợ Thố kết hợp khu đô thị thương mại với diện tích gần 200 ha, là chợ đầu mối về nông sản vùng mà dân nơi đây chế giễu đọc trại là chợ “Thổ tả” thì hắn thu lãi không biết bao nhiêu mà kể, vì đã có thân hữu “chống lưng”. Vì thế, người đứng đầu tỉnh nhiều lần khen Tiền Nổ “biết điều” làm công đức, từ thiện. Còn “Quỳ Ráy” cũng là “đại gia” cùng huyện “đất Phủ” với Tiền Nổ bị chê bai đủ thứ nhưng cũng đã bị bắt cuối tháng 3 năm Nhâm Dần (2022) về tội “thao túng thị trường” và tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đưa ra xét xử từ cuối tháng 7/2024, chờ ngày tuyên án. Khi biết tin “Quỳ Ráy” bị bắt để điều tra, Tiền Nổ vô cùng hốt hoảng lập tức xuất cảnh ngay sang Úc dưới dạng khách du lịch để đề phòng bất trắc ập đến. Gần một tháng nặng nề trôi đi không thấy động tĩnh gì, Tiền Nổ mới dám hồi cư. Cách nay hơn 5 năm, Tiền Nổ đề phòng bị bắt nên đã thực hiện “bài” ly dị, đưa vợ con sang Úc định cư.

Tiền Nổ tuy được lãnh đạo đứng đầu địa phương khen là người “biết điều” làm công đức, từ thiện khi so sánh với “Quỳ Ráy” nhưng cũng không ít người cho rằng việc làm công đức xây đền, đình, chùa, miếu mạo chẳng qua cũng chỉ là “bùa phép” ru ngủ để ngụy trang, lấy lòng dân, dễ dàng “dắt mũi” quan tham tỉnh này vào tròng vì “lợi ích nhóm”.

Dư luận lâu nay xì xào nếu hắn không “đi đêm” thì làm sao trúng thầu các dự án béo bở đó ? Cánh “đại gia” này rất nhạy bén về thế sự, được ví “thính mũi” hơn cả cẩu béc giê Đức. Chúng luôn nhìn trước ngó sau về nhân tình thế thái, biết “trông giỏ bỏ thóc” để đầu tư tìm người “chống lưng” làm ăn theo cung- cầu của kinh tế thị trường.

Sự thật còn phơi bày ra đó, công trình tuyến đê tả sông Cái một dự án do lãnh đạo những khóa trước đây ký quyết định phê duyệt có tổng kinh phí cả nghìn tỷ đồng. Tỉnh đã chót giải ngân cho hắn hàng trăm tỷ đồng nhưng công trình vẫn dang dở đến thảm hại kéo dài cả chục năm nay chưa quyết toán được mà lần này chắc cơ quan chức năng sẽ truy cứu cho những vị nào phải chịu trách nhiệm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Những người am tường ở làng Lạc Y cho rằng Tiền Nổ làm công đức tại địa phương không là gì, chỉ là những đồng tiền lẻ so với lãi khủng mà nó thu được từ những dự án trúng thầu béo bở. Ai cũng biết đó chỉ là chiêu trò “thả con săn sắc để bắt con cá rô” mà không phải ai cũng làm được ?

Suy cho cùng, Tiền Nổ “nuốt” đất của dân quê làm dự án mà giàu có, là “sân sau thân hữu” của những quan chức địa phương nay mới lộ mặt ra, vướng vào lao lý. Trước đây đói rách nghèo hèn bao nhiêu thì từ ngày hắn trúng mánh trở thành “đại gia” lại mạnh mồm “nổ” bấy nhiêu nên mới có biệt danh “ Tiền Nổ”. Vì hắn mà nay cả lũ quan tham “vào lò”.

Dân làng Lạc Y hả hê, càng tin vào sự quyết tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước “nói đi đôi với làm”, thể hiện phòng chống tham nhũng, tiêu cực “không có vùng cấm” và “ngoại lệ”. Việc bắt “đại gia Tiền Nổ” cùng bè lũ coi thường, thách thức pháp luật là thêm một minh chứng thuyết phục, góp phần gây dựng lòng tin của nhân dân trong cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực, được xác định là chống “giặc nội xâm”, là xu thế không thể đảo ngược.

(Còn nữa)

Q.Y