Thực tế, việc đổ xăng cho xe ô tô vốn là một công việc đơn giản: chỉ cần lái xe đến trạm xăng, mở nắp bình, cắm vòi bơm, đổ xăng, thanh toán và tiếp tục hành trình. Tất cả quá trình này chỉ mất khoảng ba phút mà không yêu cầu quá nhiều công sức.
Tuy nhiên, Sinopec - một trong những nhà sản xuất dầu khí lớn nhất Trung Quốc và là nhà bán lẻ xăng lớn thứ hai thế giới - lại quyết định tái định nghĩa quy trình này.
Năm 2021, Sinopec bắt đầu lắp đặt các hệ thống bơm xăng bằng robot tại một trạm xăng ở thành phố Nanning, thuộc khu tự trị Quảng Tây (Trung Quốc) như một dự án thử nghiệm thực tế.
Mặc dù việc tự bơm xăng tưởng chừng đơn giản, nhưng hệ thống bơm xăng robot của Sinopec lại phức tạp hóa quy trình này lên gấp nhiều lần. Quá trình bắt đầu khi khách hàng đặt lệnh qua ứng dụng điện thoại của Sinopec.
Sau đó, các cánh tay robot sẽ tự động nhận diện vị trí của nắp bình xăng bằng cách phân tích hình dạng, màu sắc và vị trí của nắp xăng trên các loại xe khác nhau. Robot sẽ mở nắp bình, cắm vòi bơm vào và đổ xăng vào bình.
Khi việc đổ xăng hoàn tất, robot tự động tháo vòi bơm, đặt lại vào trạm bơm, đóng nắp bình xăng và trở về vị trí ban đầu. Toàn bộ quá trình này chỉ mất khoảng ba phút – tương đương với thời gian khách hàng tự bơm xăng.
Câu hỏi đặt ra là tại sao lại cần một giải pháp tự động hóa cho một công việc đơn giản? Lý do nằm ở đặc thù của ngành dịch vụ xăng dầu tại Trung Quốc, nơi hầu hết các trạm xăng đều có nhân viên phục vụ đổ xăng cho khách hàng. Đây là mô hình khá đặc biệt so với phần lớn các quốc gia khác, nơi dịch vụ tự phục vụ đã trở thành chuẩn mực từ lâu.
Mô hình này có nguồn gốc từ những năm 1960, khi John Roscoe ở Colorado (Mỹ) đầu tiên cho lắp đặt các trạm xăng tự phục vụ. Nhờ tiết kiệm chi phí lao động, ông có thể bán xăng với giá rẻ hơn và thu hút khách hàng. Sau đó, các quốc gia khác như Úc cũng nhanh chóng áp dụng mô hình này.
Giờ đây, Trung Quốc đang bắt đầu thay đổi, và Sinopec với hệ thống bơm xăng bằng robot chính là bước đi tiên phong. Dự kiến, Sinopec sẽ triển khai khoảng 30.000 robot tại các trạm xăng trên toàn quốc. Các thử nghiệm tương tự cũng đang được thực hiện tại Đan Mạch và Phần Lan.