Mẫu xe bay được thiết kế như một giải pháp di chuyển tiên tiến dành cho tương lai, có giá khoảng 2 triệu Nhân dân tệ (tương đương 7,1 tỷ đồng) và dự kiến sẽ được giao đến tay khách hàng vào năm 2026.
Dự án “Land Aircraft Carrier” được thực hiện bởi công ty con của Xpeng là Xpeng AeroHT, một đơn vị chuyên về phát triển xe bay và các giải pháp di chuyển trên không.
Xpeng AeroHT được thành lập từ năm 2013 với mục tiêu hiện thực hóa giấc mơ xe bay, đưa chúng trở thành phương tiện di chuyển phổ biến trong tương lai.
Ban đầu, Xpeng AeroHT có kế hoạch ra mắt một chiếc xe có khả năng vừa lưu thông trên đường bộ vừa bay trên không với thiết kế rotor có thể gập gọn trên nóc xe. Tuy nhiên, do những thách thức về kỹ thuật khi cố định rotor để giảm rung lắc trong quá trình di chuyển trên mặt đất, công ty đã chuyển sang hướng phát triển xe bay mô-đun.
Tại Triển lãm Hàng không Chu Hải ở Trung Quốc, Xpeng AeroHT đã giới thiệu Land Aircraft Carrier với cấu trúc mô-đun gồm hai phần chính: “Mothership” (Tàu mẹ) và phần máy bay. “Mothership” là một chiếc xe ba trục cỡ lớn với hệ truyền động EREV và chiều dài 5,5 mét. Được xây dựng trên nền tảng 800V, “Mothership” có khả năng di chuyển tới 1.000 km trong chế độ hybrid, dự kiến sẽ được trang bị hệ thống EREV Kunpeng của Xpeng.
Phần máy bay, được giấu bên trong Land Aircraft Carrier, có thể được kích hoạt bằng cách nhấn một nút bấm duy nhất. Sau khi hoàn thành chuyến bay, việc đưa máy bay quay lại vị trí trong “Mothership” chỉ mất khoảng 5 phút.
Với thiết kế giống như một chiếc drone lớn có cabin đủ chỗ cho hai người, máy bay này có thể thực hiện từ 5 đến 6 chuyến bay khi được sạc đầy. “Mothership” cũng có khả năng sạc pin cho máy bay từ mức 30% lên 80% chỉ trong 18 phút, giúp rút ngắn thời gian chuẩn bị cho các chuyến bay tiếp theo.
Trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, máy bay của Land Aircraft Carrier đã thực hiện thành công các kỹ năng bay như tăng tốc tuyến tính ở độ cao thấp, hạ cánh đều và chính xác.
Đáng chú ý, toàn bộ chuyến bay được thực hiện tự động mà không cần phi công trong cabin. Điều này cho thấy sự tiên tiến về công nghệ của Xpeng khi phát triển máy bay có thể bay tự động. Trước đó, Xpeng AeroHT đã công bố rằng máy bay này hỗ trợ hai chế độ bay là tự động và thủ công.
Ở chế độ tự động, máy bay có thể tự lên kế hoạch lộ trình, bay hành trình, quay về với chỉ một nút bấm và hạ cánh tự động. Trong chế độ thủ công, máy bay được trang bị hệ thống điều khiển đơn giản hơn, thay thế cho những phương thức phức tạp thường thấy ở trực thăng. Theo Xpeng, chỉ cần ba giờ học là người lái có thể làm chủ máy bay này.
Tại Triển lãm Hàng không Chu Hải, Xpeng AeroHT đã công bố Land Aircraft Carrier nhận được 2.008 đơn đặt hàng từ 12 khách hàng là các doanh nghiệp. Đây là đơn hàng lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực xe bay trên toàn cầu. Trước đó, công ty cũng đã ghi nhận 1.000 đơn đặt hàng ngay sau khi Land Aircraft Carrier được trưng bày lần đầu tiên và 150 đơn hàng khác vào tháng 9 từ hai công ty tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang.
Ngày 27 tháng 10 vừa qua, Xpeng đã chính thức khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe bay mô-đun với công suất dự kiến là 10.000 chiếc mỗi năm, dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2026.
Nhà máy mới sẽ bao gồm bốn xưởng sản xuất cùng các cơ sở hỗ trợ cho công đoạn sơn và lắp ráp tổng thể. Theo kế hoạch, nhà máy sẽ tập trung sản xuất phần máy bay, trong khi phần “Mothership” ba trục cỡ lớn sẽ được lắp ráp tại các nhà máy sản xuất xe điện hiện tại của Xpeng.
Với thiết kế mô-đun và các tính năng bay tự động, Land Aircraft Carrier của Xpeng không chỉ là một phương tiện di chuyển mà còn mở ra tương lai cho ngành công nghiệp xe bay. Đây là bước tiến quan trọng của Xpeng trong việc hiện thực hóa công nghệ di chuyển trên không và hứa hẹn sẽ tạo ra thay đổi lớn trong cách chúng ta di chuyển trong tương lai.