Vào tháng 10 năm nay, Tập đoàn Lưới điện Trung Quốc đã giới thiệu các đổi mới trong ngành công nghiệp xe điện và cho biết đã thành công trong việc phát triển một "trạm năng lượng di động" cho loại xe này - dưới dạng robot sạc thông minh có thể tháo rời. Đáng chú ý, dịch vụ này đã chính thức được thí điểm tại thành phố Kim Hoa (Chiết Giang, Trung Quốc).
Robot sạc xe điện tự động được thử nghiệm tại Trung Quốc (Video: New China TV).
Để sử dụng dịch vụ, người dùng chỉ cần quét mã trên điện thoại di động và bấm xác nhận. Robot sẽ tự động di chuyển ra khỏi trạm đến vị trí của xe điện, mở rộng cánh tay robot và ổn định đưa súng sạc vào cổng sạc để bắt đầu quá trình sạc.
Sau khi sạc đầy, cánh tay robot sẽ tự động rút súng sạc và quay trở lại trạm, qua đó hoàn thành dịch vụ mà không cần tới người giám sát.
Robot sạc thông minh này tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến, bao gồm khả năng tự hành tốc độ thấp, nhận dạng hình ảnh chính xác cao, mô-đun năng lượng hai chiều hiệu suất cao và công nghệ lưu trữ năng lượng tiên tiến.
Khi sạc, robot có khả năng cung cấp dịch vụ sạc cho nhiều xe điện cùng một lúc bằng cách vận chuyển nhiều pin. Nó không bị hạn chế bởi vị trí, qua đó góp phần giải quyết các vấn đề về công suất và số lượng cột sạc không đủ ở các khu dân cư cũ, đồng thời cải thiện sự tiện lợi của dịch vụ sạc.
Bên cạnh đó, đơn vị nghiên cứu cho biết robot đi kèm với đó là một trạm lưu trữ điện sử dụng năng lượng tái tạo, qua đó giúp giá thành một lần sạc chỉ rẻ bằng một nửa hoặc một phần ba so với việc sạc xe thông thường.
Vào năm 2023, hãng xe Hàn Quốc Hyundai cũng từng giới thiệu một công nghệ sạc tự động dành cho xe điện được gọi là Automatic Charging Robot (ACR). Điểm khác biệt nằm ở chỗ robot của Hyundai được đặt cố định chứ không thể di chuyển tự do như robot đến từ Trung Quốc. Ngoài ra, cơ chế của chúng khá giống nhau.
"ACR sẽ giúp sạc điện dễ dàng và tiện lợi hơn, đặc biệt là trong môi trường ánh sáng yếu. Nó cũng sẽ cải thiện khả năng kết nối, đặc biệt là với những người bị hạn chế đi lại, khi cáp sạc trở nên dày hơn và dài hơn để hỗ trợ sạc tốc độ cao", Dong Jin Hyun, Trưởng phòng thí nghiệm Robotics của Hyundai Motor cho biết." Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển ACR nhằm tăng cường tính hiệu quả và thuận tiện hơn, để mọi khách hàng EV có thể nhanh chóng được hưởng lợi từ việc sử dụng điện tại các trạm sạc."