Tại thị trường ô tô Việt Nam, xu hướng sử dụng xe hybrid đang ngày càng trở nên phổ biến nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải ra môi trường và phù hợp với lối sống xanh của người tiêu dùng hiện đại.
Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ sự khác biệt giữa các loại hệ thống hybrid đang có mặt trên thị trường, từ đó dẫn đến nhiều nhầm lẫn trong quá trình lựa chọn xe.
Trên thực tế, mỗi dòng xe hybrid được thiết kế với một nguyên lý hoạt động riêng, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm lái, hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu và mức độ thân thiện với môi trường.

Để giúp người dùng có cái nhìn tổng quan, bài viết này sẽ phân tích và so sánh bốn loại công nghệ hybrid phổ biến tại Việt Nam thông qua các mẫu xe tiêu biểu: Toyota Corolla Cross HEV, Honda HR-V e:HEV, Nissan Kicks e-POWER và BYD Sealion 6.
Toyota Corolla Cross HEV - Hệ thống Hybrid song song (Parallel Hybrid)
Corolla Cross HEV là đại diện tiêu biểu của công nghệ Hybrid Synergy Drive (HSD) - hệ thống hybrid song song do Toyota Phát triển.
Xe sử dụng động cơ xăng 1.8L kết hợp với một mô-tơ điện và cụm pin hybrid. Ưu điểm lớn nhất của hệ thống này là sự linh hoạt: xe có thể vận hành bằng động cơ xăng, mô-tơ điện hoặc kết hợp cả hai tùy theo điều kiện vận hành.

Một điểm đáng chú ý là pin của Corolla Cross HEV không cần sạc ngoài mà được nạp lại thông qua quá trình phanh tái tạo năng lượng và hoạt động của động cơ xăng. Điều này giúp người dùng không cần lo lắng về hạ tầng sạc.
Về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, theo hãng xe Nhật Bản, Toyota Corolla Cross HEV có mức tiêu hao 4,2 lít/100 km ở điều kiện kết hợp, 4,5 lít/100 km ở trong đô thị và 3,7 lít/100 km ở ngoài đô thị.
Một nhược điểm tồn tại ở hệ thống này là tiếng ồn từ động cơ xăng, đặc biệt là khi tăng tốc hoặc đi đường đèo núi. Điều này có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe nếu so với các hệ thống hybrid yên tĩnh hơn.

Honda HR-V e:HEV - Hệ thống Hybrid đa chế độ (Multi-Mode Hybrid)
Không giống Toyota, Honda phát triển hệ thống hybrid đa chế độ cho dòng HR-V e:HEV. Hệ truyền động này bao gồm động cơ xăng 1.5L (105 mã lực), một mô-tơ điện (129 mã lực), cùng một mô-tơ thứ hai đảm nhiệm vai trò máy phát điện để nạp pin.
Hệ thống này vận hành linh hoạt thông qua ba chế độ hoạt động tự động chuyển đổi:
- EV Mode: Xe vận hành hoàn toàn bằng điện ở tốc độ thấp, phù hợp khi đi trong nội đô.
- Hybrid Mode: Động cơ xăng không truyền lực trực tiếp mà chỉ phát điện cho mô-tơ.
- Engine Drive Mode: Ở tốc độ cao, động cơ xăng truyền động trực tiếp đến bánh xe.

Pin được nạp lại nhờ vào năng lượng thu hồi từ quá trình phanh và khi động cơ xăng vận hành, vì vậy không cần phải sạc từ nguồn điện ngoài. Qua đó, xe mang lại cảm giác vận hành êm ái cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội.
Theo thông tin do Honda cung cấp, mẫu HR-V e:HEV có mức tiêu thụ nhiên liệu lần lượt là 4,66 lít/100 km khi di chuyển trong đô thị, 4,32 lít/100 km khi chạy ngoài đô thị và 4,44 lít/100 km ở điều kiện kết hợp.

Nissan Kicks e-POWER - Hệ thống Hybrid nối tiếp (Series Hybrid)
Được ví như một "chiếc xe điện có động cơ xăng đi kèm để tự sạc", Nissan Kicks e-POWER sử dụng mô hình hybrid nối tiếp, tức là chỉ mô-tơ điện truyền lực đến bánh xe, còn động cơ xăng 1.2L chỉ có nhiệm vụ tạo điện để sạc pin 2,06 kWh.
Xe mang lại cảm giác lái giống xe điện thực thụ với mô-tơ điện có công suất 136 mã lực và mô-men xoắn 280 Nm. Xe không cần sạc ngoài do động cơ xăng sẽ liên tục nạp điện cho pin trong quá trình vận hành. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tầm vận hành không bị giới hạn bởi dung lượng pin như các mẫu EV thông thường.

Đáng chú ý, Kicks e-POWER còn có chế độ e-Pedal Step, cho phép người lái chỉ sử dụng một bàn đạp trong điều kiện giao thông đô thị - một tiện ích thường chỉ có trên xe điện.
Mức tiêu thụ nhiên liệu của Kicks rất ấn tượng trong điều kiện đô thị, chỉ 2,2 lít/100 km. Khi di chuyển ngoài đô thị, mức tiêu hao tăng lên khoảng 6,1 lít/100 km. Còn ở điều kiện hỗn hợp, xe tiêu thụ 4,6 lít/100 km.

BYD Sealion 6 - Hệ thống Hybrid cắm sạc (Plug-in Hybrid - PHEV)
Đại diện đến từ Trung Quốc BYD Sealion 6 sử dụng hệ thống hybrid cắm sạc DM-i - một công nghệ độc quyền do BYD phát triển với triết lý "điện là chính, xăng là phụ".
Sealion 6 DM-i được trang bị động cơ xăng 1.5L hút khí tự nhiên (96 mã lực, 122 Nm), một mô-tơ điện mạnh 194 mã lực, cùng với hệ dẫn động cầu trước.
Nguồn năng lượng điện đến từ bộ pin Blade Battery dung lượng 18,3 kWh, cho phép xe vận hành hoàn toàn bằng điện trong khoảng cách lên tới 100 km.
Cả hai nguồn động lực là máy xăng và mô-tơ điện đều truyền công suất xuống bánh xe thông qua hộp số đơn cấp với bộ ly hợp giúp kết nối hoặc ngắt động cơ xăng khi xe di chuyển ở tốc độ cao.
-110108.jpg)
Hệ thống hoạt động linh hoạt theo ba chế độ chính:
- Chế độ thuần điện (EV Mode): Khi pin còn nhiều, xe hoạt động hoàn toàn bằng điện với vận tốc tối đa lên đến 130 km/h mà không cần sử dụng đến động cơ xăng.
- Chế độ hybrid nối tiếp (Series Mode): Khi mức sạc pin xuống thấp (thường dưới 25%), động cơ xăng bắt đầu hoạt động như một máy phát điện, vừa cung cấp năng lượng cho mô-tơ điện, vừa sạc lại pin. Tuy nhiên, việc truyền động đến bánh xe vẫn do mô-tơ điện đảm nhiệm.
- Chế độ hybrid song song (Parallel Mode): Ở những tình huống cần tăng tốc mạnh hoặc duy trì tốc độ cao, cả hai nguồn động lực là máy xăng và mô-tơ điện đều truyền công suất xuống bánh xe thông qua bộ hộp số 1 cấp với 1 bộ ly hợp.
Ngoài ra, hệ thống còn được tích hợp công nghệ tái tạo năng lượng từ quá trình phanh, giúp thu hồi và tái sử dụng điện năng, góp phần kéo dài thời gian sử dụng chế độ thuần điện.

Theo công bố từ BYD, Sealion 6 có mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ khoảng 1,1 lít/100 km trong điều kiện pin đầy và khoảng 4,8 lít/100 km khi pin đã cạn.
Khi kết hợp bình xăng dung tích 60 lít cùng khả năng sạc đầy pin, xe có thể đạt tổng quãng đường di chuyển trên 1.200 km. Người dùng có thể nạp lại pin thông qua sạc AC (6,6 kW) hoặc sạc nhanh DC (18 kW), hoặc để động cơ xăng tự động sạc lại trong quá trình sử dụng.
Kết luận: Lựa chọn hệ thống hybrid phù hợp với nhu cầu sử dụng
Mỗi công nghệ hybrid đều mang trong mình những ưu điểm riêng, đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng và điều kiện vận hành khác nhau.
Nếu bạn đang tìm kiếm một mẫu xe đến từ thương hiệu uy tín, dễ thanh khoản, vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu mà không cần sạc ngoài, thì Toyota Corolla Cross HEV hay Honda HR-V e:HEV sẽ là những lựa chọn lý tưởng nhờ khả năng hoạt động linh hoạt và bền bỉ.
Đối với những ai muốn trải nghiệm cảm giác lái tương tự như xe điện nhưng lại không phải lo lắng về hệ thống sạc, Nissan Kicks e-POWER là ứng cử viên đáng cân nhắc.
Trong khi đó, BYD Sealion 6 là lựa chọn dành cho những người mong muốn sự kết hợp hài hòa giữa hiệu suất mạnh mẽ của mô-tơ điện và khả năng vận hành đường dài như xe truyền thống.