Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh số toàn phân khúc sedan hạng D trong tháng 10/2024 đạt 191 xe, giảm 33 xe (tương đương 15%) so với tháng trước.
Sự sụt giảm này diễn ra trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang trên đà phục hồi khá mạnh mẽ khiến kết quả của phân khúc sedan hạng D trở thành một bất ngờ.
Toyota Camry - mẫu xe vốn chiếm lĩnh phân khúc ghi nhận doanh số chỉ đạt 76 xe, giảm 32 xe so với tháng trước đó (gần 30%). Đây là mức sụt giảm đáng kể khiến Camry lần đầu tiên trong năm nay bị Mazda6 áp sát với khoảng cách chỉ còn 2 xe.
Tháng 10, Mazda6 đạt doanh số 74 xe, giảm nhẹ 14 xe so với tháng trước. Sự giảm sút này không lớn giúp Mazda6 tiến gần hơn đến đối thủ Toyota Camry. Đây là lần đầu tiên trong năm 2024, Mazda6 đạt khoảng cách sát nút với Camry - điều hiếm thấy trong những năm gần đây khi mẫu xe của Mazda thường xuyên bị Camry bỏ xa.
Tuy nhiên, kết quả này chưa phản ánh toàn diện sức hút thực sự của hai mẫu xe. Việc Toyota Camry giảm doanh số chủ yếu do tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng khi thế hệ mới của mẫu xe này vừa ra mắt vào cuối tháng 10. Dự kiến, doanh số Camry sẽ tăng trưởng trở lại trong thời gian tới.
Trong khi Toyota Camry và Mazda6 đều giảm doanh số, Kia K5 là mẫu xe duy nhất trong phân khúc ghi nhận sự tăng trưởng. Tháng 10, các đại lý Kia bán ra tổng cộng 37 xe K5, tăng 17 xe (gần gấp đôi) so với tháng trước.
Tuy nhiên, doanh số này vẫn không đủ để Kia K5 vượt qua Mazda6 và Toyota Camry khiến mẫu xe Hàn Quốc giữ vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng doanh số tháng.
Honda Accord - mẫu xe từng có thời hoàng kim tiếp tục duy trì doanh số thấp và gần như không còn là đối thủ cạnh tranh đáng gờm trong phân khúc. Honda hiện chỉ phân phối Accord để phục vụ nhóm khách hàng trung thành với thương hiệu và bổ sung sự đa dạng sản phẩm.
Trong khi đó, MG7 - mẫu xe Trung Quốc mới ra mắt không được công bố doanh số cụ thể. Mặc dù tạo được chú ý nhờ thiết kế phá cách, MG7 vẫn chưa gây được sức hút trên thị trường. Số lượng xe MG7 lăn bánh tại Việt Nam rất ít cho thấy khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ lâu đời.
Sự thay đổi doanh số trong tháng 10/2024 phản ánh rõ những biến động trong phân khúc sedan hạng D. Dù Toyota Camry vẫn giữ vững ngôi vị dẫn đầu, Mazda6 đang cho thấy nỗ lực đáng ghi nhận khi thu hẹp khoảng cách.
Đồng thời, Kia K5 nổi lên như một điểm sáng với doanh số tăng trưởng. Tuy nhiên, với việc Toyota Camry thế hệ mới đã ra mắt, cuộc đua doanh số trong thời gian tới hứa hẹn sẽ có nhiều biến động đáng chú ý.