Doanh số SUV cỡ C tháng 11/2025: Phần lớn đều tăng trưởng, riêng Honda CR-V vẫn chững lại

Phân khúc SUV cỡ C tại Việt Nam trong tháng 11/2025 ghi nhận tín hiệu tích cực khi đa số mẫu xe tăng trưởng, trong khi Honda CR-V là cái tên hiếm hoi đi ngược xu hướng.

Tháng 11/2025 chứng kiến sự hồi phục của thị trường ô tô Việt Nam, trong đó có phân khúc SUV cỡ C. Bức tranh doanh số cho thấy phần lớn các mẫu xe đều ghi nhận mức tăng trưởng so với tháng trước. Ngoại lệ duy nhất là Honda CR-V khi doanh số sụt giảm. 

Riêng "tân binh" Mitsubishi Destinator chưa có số liệu bán hàng chính thức, nhưng theo thông tin từ hãng, chỉ sau một tuần ra mắt đã có khoảng 2.000 đơn đặt mua, cho thấy mức độ quan tâm lớn từ thị trường.

STT Mẫu xe Tháng 11/2025 Tháng 10/2025 Tỷ lệ tăng/giảm Cộng dồn năm 2025
1 Mazda CX-5 1.766 1.594 +10,7% 14.666
2 Ford Territory 1.539 1.429 +7,6% 11.124
3 VinFast VF 7 1.225 1.190 +2,9% 8.292
4 Hyundai Tucson 1.003 929 +7,9% 7.842
5 Honda CR-V 648 740 -12,4% 5.543
6 Kia Sportage 229 141 +62,4% 1.875
Đơn vị: xe

Dẫn đầu phân khúc SUV cỡ C trong tháng 11/2025 vẫn là Mazda CX-5 với 1.766 xe bán ra, tăng hơn 10% so với tháng liền trước. Kết quả này không chỉ giúp CX-5 giữ vững vị trí số một trong phân khúc mà còn đưa mẫu xe này góp mặt trong nhóm 10 ô tô bán chạy nhất toàn thị trường.

Sức hút của CX-5 đến từ sự kết hợp giữa thiết kế dễ tiếp cận, trang bị đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng gia đình, thương hiệu Nhật Bản uy tín và lợi thế lắp ráp trong nước giúp nguồn cung ổn định.

Mazda CX-5 1
 

Đặc biệt, giá bán được xem là "vũ khí" quan trọng khi CX-5 đang có mức niêm yết từ 749 - 979 triệu đồng, thậm chí trong tháng 12/2025 còn được giảm thêm 40 triệu đồng, đưa giá khởi điểm xuống khoảng 709 triệu đồng, tạo áp lực lớn lên các đối thủ cùng phân khúc.

Xếp ngay sau CX-5 là Ford Territory với doanh số 1.539 xe trong tháng 11, tăng 7,6% theo tháng. Đây là một trong hai mẫu SUV cỡ C hiếm hoi đạt doanh số lũy kế trên 10.000 xe sau 11 tháng của năm 2025, bên cạnh Mazda CX-5.

Ford Territory 1
 

Territory duy trì sức cạnh tranh nhờ phiên bản nâng cấp mới được giới thiệu tại Việt Nam, mang đến những cải tiến về thiết kế và trang bị trong khi giá bán vẫn ở mức dễ tiếp cận, từ 762 - 896 triệu đồng.

Đứng thứ ba trong phân khúc là VinFast VF 7 với 1.225 xe bán ra, tăng trưởng gần 3%. Dù mức tăng không quá mạnh, mẫu SUV thuần điện này vẫn cho thấy sức mua ổn định trong bối cảnh thị trường xe điện ngày càng được quan tâm.

VinFast VF 7 8
 

VF 7 hấp dẫn khách hàng nhờ thiết kế hiện đại, trang bị phong phú và mức giá từ 799 - 999 triệu đồng đã bao gồm pin. Bên cạnh đó, chi phí sử dụng thấp, ít bảo dưỡng, mạng lưới trạm sạc rộng khắp và chính sách miễn phí sạc đến hết ngày 30/06/2027 giúp mẫu xe này có lợi thế dài hạn so với các đối thủ dùng động cơ đốt trong.

Trong tháng 11/2025, Hyundai Tucson đạt doanh số 1.003 xe, tăng gần 8% so với tháng trước. Dù kết quả này khá tích cực, Tucson đã không còn là mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai tại Việt Nam khi vị trí này đã được chuyển sang cho Creta.

tucson1
 

Dù vậy, Tucson vẫn giữ vai trò quan trọng trong phân khúc SUV cỡ C nhờ thiết kế trung tính, không gian rộng rãi và thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng Việt.

Honda CR-V là mẫu xe duy nhất trong phân khúc ghi nhận doanh số giảm trong tháng 11, đạt 648 xe, thấp hơn hơn 12% so với tháng trước. Kết quả này khiến CR-V tiếp tục gặp khó trong việc cải thiện vị thế trước các đối thủ có giá bán và ưu đãi hấp dẫn hơn.

honda-cr-v-2-1763264590873-17632
 

Ở chiều ngược lại, Kia Sportage dù xếp cuối phân khúc nhưng lại có mức tăng trưởng cao nhất, lên tới hơn 62%. Tuy nhiên, doanh số thực tế của mẫu xe này vẫn khá thấp, chỉ đạt 229 xe, cho thấy đà phục hồi chưa đủ để tạo ra sự bứt phá rõ rệt.