Mới đây, Ford đã chính thức tung ra mẫu SUV cỡ nhỏ chạy điện Puma Gen-E tại thị trường châu Âu. Đây là phiên bản thuần điện của dòng Puma, nhằm thay thế dòng mild-hybrid phổ biến và mở rộng lựa chọn cho người tiêu dùng ưa chuộng xe xanh.
Hiệu suất "vừa đủ dùng" cho đô thị
Được phát triển dựa trên nền tảng Fiesta, Ford Puma Gen-E sử dụng mô-tơ điện đặt ở trục trước, cung cấp công suất tối đa 166 mã lực và mô-men xoắn cực đại 290 Nm.
Dù công suất thấp hơn 2 mã lực so với bản hybrid Puma ST, Gen-E lại có lợi thế về mô-men xoắn, cao hơn 42 Nm. Gói pin 43 kWh khiến xe có trọng lượng lên tới 1.553 kg, nặng hơn đáng kể so với phiên bản chạy xăng.
Khối lượng tăng thêm ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc, xe mất 8 giây để đạt tốc độ 100 km/h, chậm hơn 0,6 giây so với Puma ST. Tốc độ tối đa của Gen-E giới hạn ở 160 km/h, phù hợp cho mục đích di chuyển trong đô thị.
Với phạm vi hoạt động từ 347 - 376 km (theo chuẩn WLTP), Puma Gen-E có phần kém cạnh so với các đối thủ như Jeep Avenger hay Peugeot E-2008 (pin 50 - 54 kWh), nhưng lại sở hữu hiệu suất tiêu thụ ấn tượng chỉ 13,1 kWh/100 km.
Xe hỗ trợ sạc nhanh DC 100 kW, cho phép sạc từ 10-80% trong khoảng 23 phút, giúp giảm bớt lo lắng về phạm vi hoạt động. Cổng sạc được bố trí ở vị trí nắp nhiên liệu truyền thống, giữ nguyên thiết kế quen thuộc.
Thiết kế hiện đại, nội thất rộng rãi và tiện nghi
Về ngoại hình, Puma Gen-E mang phong cách của Mustang Mach-E với lưới tản nhiệt kín và các đường bo mềm mại. Xe còn được tinh chỉnh với vành hợp kim độc đáo, cánh gió sau gọn gàng, cùng kiểu dáng tối ưu khí động học.
Nhờ động cơ điện nhỏ gọn, khoang cabin của Puma Gen-E trở nên thoáng đãng hơn. Khoang hành lý có dung tích 574 lít, đi kèm với 43 lít không gian lưu trữ ở phía trước, phù hợp để đựng dây sạc hoặc các vật dụng nhỏ.
Nội thất xe chia sẻ nhiều điểm tương đồng với phiên bản Puma thường, nhưng được nâng cấp với màn hình kỹ thuật số 12,8 inch và màn hình cảm ứng giải trí 12 inch. Khu vực điều khiển trung tâm cũng được tối ưu, bổ sung ngăn chứa đồ mới thay cho không gian thường dành cho hộp số.
Puma Gen-E hiện được sản xuất tại nhà máy Ford Otosan ở Romania, còn hệ thống truyền động điện nhập khẩu từ Anh. Xe đã mở đặt hàng và sẽ giao đến tay khách hàng từ mùa xuân 2025.
Giá khởi điểm tại Đức là 36.900 euro (tương đương 986 triệu đồng), biến Puma Gen-E thành mẫu SUV điện giá phải chăng nhất của Ford tại châu Âu.
Trong phân khúc SUV điện, Ford Puma Gen-E là đối thủ cạnh tranh trực của Jeep Avenger, Fiat 600e, Alfa Romeo Junior, Peugeot E-2008, Opel Mokka Electric, Renault 4 E-Tech và Mini Aceman.