Hà Nội hạn chế tải trọng cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy bãi xe

Sau vụ cháy bãi xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy tối 30/8, Sở Xây dựng Hà Nội đã có đánh giá sơ bộ hiện trạng công trình. Để đảm bảo an toàn, từ ngày 1/9, xe tải trọng trên 18 tấn sẽ tạm thời không được phép lưu thông qua cầu.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, tại nhịp N1, lớp bê tông bảo vệ đáy dầm bị bong vỡ, lộ ra cốt thép đai ngang cùng một số thanh cốt thép dọc.

Ở nhịp N2, tình trạng tương tự cũng xảy ra, song chưa phát hiện hư hỏng đối với cốt thép dọc. Các ống gel bảo vệ cốt thép dự ứng lực vẫn nguyên vẹn.

07
 

Ngoài ra, trụ T2 của cầu bị bong tróc lớp bê tông bảo vệ, một số vị trí để lộ cốt thép. Hệ thống điện chiếu sáng cũng bị hư hỏng khi tủ chiếu sáng T2A chập cháy, làm mất điện 54 trụ đèn hướng từ Long Biên sang trung tâm thành phố.

Điều chỉnh giao thông để đảm bảo an toàn

Để tránh nguy cơ ảnh hưởng đến kết cấu công trình, Sở Xây dựng cho biết nhánh Ramp CV1C – đoạn đường dẫn lên cầu – chỉ cho phép phương tiện dưới 18 tấn lưu thông, tương đương 50% tải trọng thiết kế. Việc này sẽ được duy trì cho đến khi có kết quả kiểm định chi tiết.

08
 

Trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục đánh giá toàn diện các hạng mục bị ảnh hưởng, từ đó đề xuất phương án sửa chữa và cải tạo. Đồng thời, đơn vị sẽ tham mưu UBND thành phố rà soát toàn bộ các cây cầu hiện đang có bãi trông giữ xe bên dưới để tăng cường quản lý, phòng ngừa sự cố tương tự.

Vụ cháy thiêu rụi hàng trăm xe máy

Chiều 30/8, tại bãi xe số 335 Nguyễn Khoái, dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, một vụ hỏa hoạn lớn đã bùng phát. Ngọn lửa nhanh chóng lan rộng, thiêu rụi khoảng 500 xe máy với diện tích cháy ước tính 300 m². Hiện khu vực này đang bị phong tỏa để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân.

Cầu Vĩnh Tuy bắc qua sông Hồng, dài 3,5 km với 8 làn xe, nối phường Vĩnh Tuy (Hai Bà Trưng) với quận Long Biên.

09
 

Đây là tuyến huyết mạch góp phần kết nối vành đai giao thông của Hà Nội, giảm tải cho cầu Chương Dương và đáp ứng nhu cầu đi lại giữa trung tâm với khu vực phía Bắc, Đông Bắc Thủ đô.

Việc hạn chế tải trọng tạm thời không chỉ nhằm đảm bảo an toàn cho công trình mà còn giúp duy trì lưu thông ổn định trong thời gian chờ sửa chữa.