Hãng pin Trung Quốc CATL giới thiệu pin natri mới cho xe điện, ra mắt từ năm 2025

CATL công bố pin xe điện thế hệ mới với khả năng hoạt động ở nhiệt độ thấp cùng giá thành hứa hẹn sẽ thấp hơn so với các công nghệ hiện nay.

Theo trang CarNewsChina, CATL mới đây đã công bố pin natri thế hệ thứ hai. Phát biểu tại Hội nghị Khoa học Trẻ Thế giới, nhà khoa học trưởng Wu Kai tiết lộ việc phát triển pin và cho biết sẽ ra mắt vào năm 2025.

Điểm khác biệt chính của pin natri-ion thế hệ thứ hai là khả năng hoạt động bình thường ở nhiệt độ cực thấp lên tới -40°C. Hơn nữa, các pin này đã thể hiện hiệu suất an toàn và khả năng chịu nhiệt độ thấp tốt hơn, đồng thời vẫn duy trì mật độ năng lượng.

23693c51bddb4fa997a7bc0805d0f3e1
 

Hiện tại, mật độ năng lượng chính thức của pin natri-ion mới chưa được công bố; tuy nhiên, người ta biết rằng CATL tham vọng đưa con số này vượt mức 200 Wh/kg. Mặc dù pin dự kiến ra mắt vào năm 2025, nhưng việc sản xuất đại trà không được kỳ vọng cho đến năm 2027.

Thực tế, nguyên lý của pin natri sắt tương tự như pin lithium-ion, với việc lưu trữ năng lượng điện thông qua chuyển động của ion giữa các điện cực dương và âm. Hiện tại, pin natri-ion có đặc tính tốt hơn về mặt an toàn và khả năng chịu nhiệt độ thấp; tuy nhiên, chúng không có mật độ năng lượng cao như pin lithium-ion. Do đó, pin natri-ion có lợi thế trong việc sử dụng ở các vùng có khí hậu lạnh.

Về lý thuyết, pin natri-ion sẽ có lợi thế về chi phí, nhưng hiện tại chúng đắt hơn pin lithium-ion. Điều này chủ yếu là do quy mô sản xuất của pin lithium-ion, vì pin natri-ion chỉ được tạo ra với số lượng nhỏ hơn và hiệu suất thấp. Sự suy giảm giá lithium gần đây cũng gây thêm khó khăn cho loại pin này.

61035402a310efa1e3b29d9c
 

Đầu năm nay, BYD cho biết: "Sự phát triển pin natri-ion của BYD đã bước vào giai đoạn thứ hai, và chi phí nguyên vật liệu của nó dự kiến sẽ ngang bằng với pin sắt lithium phosphate (LFP) vào năm 2025 và sẽ thấp hơn 70% so với pin sắt lithium phosphate trong dài hạn."

CATL đã trình làng pin natri-ion thế hệ đầu tiên vào năm 2021. Nó đã thu hút sự chú ý của truyền thông do mật độ năng lượng cao, khả năng sạc nhanh, tính ổn định nhiệt tốt và hiệu suất ở nhiệt độ thấp tốt. Tại thời điểm đó, Robin Zeng, CEO của CATL, cho biết mục tiêu nghiên cứu cho thế hệ pin natri-ion tiếp theo là đạt mật độ năng lượng trên 200 Wh/kg.

catl-battery-1
 

Vẫn chưa rõ pin natri đã được sử dụng trong thực tế như thế nào. Tuy nhiên, người ta biết rằng Chery và JAC đã ra mắt ô tô sử dụng pin này, và Aida và Yadea đã sử dụng chúng trong xe máy điện.

Các báo cáo cho rằng pin natri-ion thế hệ thứ hai của CATL sẽ thay thế 20-30% pin phosphate lithium-ion trong các xe nhỏ hoặc xe tầm ngắn.