Hội nghị Đối Thoại Chính Sách: Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp tại Việt Nam

Ngày 8/7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị Đối thoại chính sách về việc tăng cường hợp tác quốc tế và phối hợp đa ngành trong kinh tế tuần hoàn nông nghiệp. Hội nghị nhằm nâng cao nhận thức của các bên liên quan về tầm quan trọng của kinh tế tuần hoàn đối với sự phát triển của ngành nông nghiệp. Sự kiện này cũng chia sẻ các thông điệp chính của Đề án Phát triển khoa học và ứng dụng, chuyển giao công nghệ thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp đến năm 2030 do Bộ NN&PTNT chủ trì thực hiện.
320240709084633-1720500173.png
Các đại biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh vai trò quan trọng của nông nghiệp tuần hoàn trong việc bảo đảm lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường. Ông nêu rõ rằng sự khan hiếm tài nguyên, biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường đòi hỏi các quốc gia phải thay đổi tư duy sản xuất theo nguyên lý "mọi thứ đều là đầu vào cho một thứ khác".

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng khẳng định rằng phát triển kinh tế tuần hoàn là xu hướng tất yếu và là giải pháp bền vững cho ngành nông nghiệp, góp phần thực hiện các cam kết quốc tế và mục tiêu quốc gia về tăng trưởng xanh. Việt Nam đã xây dựng lộ trình và định hướng phát triển kinh tế tuần hoàn thông qua các chính sách và chủ trương đã được ban hành, được cụ thể hóa trong Điều 142 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nông nghiệp tuần hoàn là việc áp dụng tiến bộ khoa học-công nghệ và tái chế chất thải, phụ phẩm trong sản xuất để tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng cao, giảm lãng phí và ô nhiễm môi trường. Điều này không chỉ nâng cao nhận thức của cộng đồng về tái sử dụng phụ phẩm và bảo vệ môi trường, mà còn hướng tới một nền nông nghiệp xanh và bền vững.

Tại hội nghị, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, bà Ramla Khalidi, đề xuất ba giải pháp cho việc phát triển nông nghiệp tuần hoàn tại Việt Nam. Bà nhấn mạnh sự cần thiết của việc hợp tác với các đối tác ưu tiên, đánh giá và phổ biến các thực hành tuần hoàn có tiềm năng mạnh mẽ, và tăng cường hợp tác để xây dựng và thực hiện chính sách tuần hoàn, biến rác thải thành tài nguyên.

Bên cạnh đó, bà Ramla Khalidi cũng đề cập đến việc cần phải thúc đẩy tăng trưởng cho các sản phẩm tuần hoàn thông qua các chiến dịch truyền thông, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng để họ đưa ra lựa chọn xanh hơn. Đặc biệt, UNDP khuyến nghị cần tạo điều kiện tiếp cận tài chính cho nông dân và các doanh nghiệp vừa và nhỏ để hỗ trợ việc chuyển đổi tuần hoàn.

Trong các phiên đối thoại, đại diện các tổ chức quốc tế, khối tư nhân, phi chính phủ và các bộ, ngành đã chia sẻ về các cơ chế hợp tác quốc tế và phối hợp liên ngành nhằm thúc đẩy thực hành nông nghiệp tuần hoàn. Các ý kiến đều nhấn mạnh tầm quan trọng của đối tác công-tư và vai trò chủ động của khối tư nhân trong việc ứng dụng khoa học công nghệ và triển khai các mô hình nông nghiệp tuần hoàn tiên tiến.

UNDP cũng giới thiệu những kết quả ban đầu từ việc triển khai Bộ công cụ NDC-Kinh tế Tuần hoàn (NDC-CE), hỗ trợ Việt Nam trong việc xác định, ưu tiên và triển khai các giải pháp nông nghiệp tuần hoàn nhằm thực hiện mục tiêu NDC 2025. Đại diện UNDP cũng thông tin về nghiên cứu sắp tới liên quan đến chuỗi giá trị cà phê và lúa gạo, nhằm xây dựng các biện pháp tổng hợp mới cho chuỗi giá trị nông-thực phẩm tuần hoàn và phát thải carbon thấp.