Hội thảo tổng kết phi dự án “Hoạt động thí điểm phát triển sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu cho phụ nữ nông thôn khu vực miền núi phía bắc Việt Nam”

28/12/2023 16:03

Ngày 28 tháng 12 năm 2023, tại xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang đã diễn ra Hội thảo tổng kết phi dự án “Hoạt động thí điểm phát triển sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu cho phụ nữ nông thôn khu vực miền núi phía bắc Việt Nam” do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống Nông nghiệp phối hợp với các bên liên quan tổ chức.

Sự kiện này đã thu hút sự tham gia của hàng trăm đại biểu đến từ các tổ chức và cơ quan khác nhau, bao gồm: đại diện từ tổ chức Nông Nghiệp và Lương Thực Liên Hợp Quốc (FAO), Vụ Hợp tác Quốc tế - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Khoa học Nông Nghiệp Việt Nam, tổ chức IFAD, Viện Nghiên cứu thị trường và thể chế nông nghiệp, Sở NN và PTNT tỉnh Tuyên Quang, Huyện Ủy và UBND huyện Yên Sơn, Phòng NN và PTNT và Hội phụ nữ huyện Yên Sơn, Đảng ủy và UBND xã Thái Bình, các thành viên HTX, THT trên địa bàn xã Thái Bình.

tong-ket-28-lon-1706590350.jpeg

Thay mặt cho Bộ Nông nghiêp và Phát triển Nông thôn, TS Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng vụ Hợp tác Quốc tế đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hỗ trợ từ tổ chức FAO và Đại sứ quán Ireland trong việc xây dựng và thực hiện phi dự án. Ông cũng ghi nhận và cảm ơn những nỗ lực không ngừng của người dân xã Thái Bình trong việc chăm sóc và bảo tồn khu di tích Bộ canh Nông, đồng thời bày tỏ mong muốn nhân rộng mô hình dự án này trên khắp cả nước.

2812-tong-ket-lon-1706590350.jpeg
 TS. Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế - Bộ NN và PTNT phát biểu tại Hội thảo

Thay mặt cho TS. Remi Nono womdim trưởng Đại diện tổ chức FAO tại Việt Nam, TS. Nguyễn Song Hà đánh giá cao những thành tựu của Phi dự án trong việc phát triển sinh kế bền vững cho cộng đồng nông dân và nhấn mạnh vai trò quan trọng của người phụ nữ trong kinh tế hộ gia đình.

tuyen-quang3-1703840407.png
TS. Nguyễn Song Hà, đại diện tổ chức FAO tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Trong khổ Phi dự án, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống Nông nghiệp và Hội làm vườn Việt Nam là hai đơn vị cùng phối hợp triển khai các hoạt động đã trình bày các kết quả đạt được.

TS Chu Văn Chuông, đại diện Hội làm vườn Việt Nam đã chi tiết về bối cảnh, mục tiêu, và kết quả hoat động do Hội làm vườn thực hiện. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nắm bắt nhu cầu và khả năng thích ứng của người dân địa phương trong bối cảnh biến đổi khí hậu, đặc biệt là phụ nữ nông thôn, những người thường ít được tiếp cận với các nguồn lực và cơ hội. Thông qua hoạt động điều tra hiện trạng, xác định thuận lợi và khó khăn trong phát triển kinh tế vườn. Hội đã xây dựng mô hình vườn mẫu theo hướng kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng lực nông dân và phụ nữ trong phát triển kinh tế vườn, tối ưu hóa công nghệ, và phát triển các giống cây trồng phù hợp với điều kiện địa phương.

tuyen-quang4-1703840406.png
TS Chu Văn Chuông, đại diện Hội làm vườn Việt Nam trình bày tại Hội thảo

TS. Hoàng Xuân Trường, đại diện Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống Nông nghiệp đã trình bày các hoạt động và thành quả đạt được trong Phi dự án do trung tâm thực hiện. Trung tâm đã tổ chức thành lập được 5 THT mới với tổng số gần 80 thành viên, bao gồm các tổ hợp tác trồng măng, sản xuất nhãn, và nuôi ong hữu cơ, đều gắn với quy trình hữu cơ sinh học và phát triển du lịch sinh thái. Đặc biệt, trung tâm đã tập huấn nâng cao năng lực, thiết kế bộ nhận diện và công cụ quảng bá sản phẩm cho các THT, hỗ trợ máy móc, truyền thông quảng bá và kết nối kênh tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các THT và HTX, giúp phát triển sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm qua đó cải thiện sinh tế cho người dân.

tuyen-quang5-1703840406.png
TS Hoàng Xuân Trường, đại diện Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống Nông nghiệp trình bày tại Hội thảo
tuyen-quang6-1703840406.png
PGS.TS Đào Thế Anh phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo đã kết thúc với phần tổng kết và đánh giá của PGS, TS Đào Thế Anh – Phó giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục hỗ trợ và mở rộng các hoạt động nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu, đặc biệt là trong việc nâng cao vị thế và vai trò của phụ nữ trong cộng đồng nông thôn. Kết quả của Phi dự án không chỉ giúp cải thiện đời sống và thu nhập người dân trong khu vực mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Một số hình ảnh khác của hội thảo:

tuyen-quang7-1703840406.png
tuyen-quang8-1703840407.png