Làng hạnh phúc

30/12/2023 13:07

Nói đến từ Làng hạnh phúc thì ai cũng có một cảm giác là lạ và mong muốn được sống thử ở đó, hay thăm nó dù chỉ một lần trong đời…

Đó là ý tưởng của anh em trong CLB ven hồ và đã được cụ thể hóa tại làng Hạnh phúc thôn Hoắc, xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, nơi có di tích lịch sử của Bộ canh nông nay là Bộ NN và PTNT.

Với các cuộc trao đổi, gợi ý và thống nhất trong CLB ven hồ, những tháng cuối năm 2023 anh em trong CLB đã cùng với UBND xã Thái Bình, Yên Sơn, Tuyên Quang và các đối tác FAO, Vụ HTQT, Casrad cùng triển khai và đã có một số kết quả nhất định.

tham-lang-hp-1-1703906715.jpg
Thăm làng Hạnh Phúc

Làng hạnh phúc ra đời sẽ cho ta một góc nhìn khác về mỗi vùng quê, mỗi địa điểm sẽ được xây dựng tại các vùng quê ở Việt Nam.

Chúng tôi mới chỉ giúp cho làng hạnh phúc được 01 tổ hợp tác trồng và chế biến măng với gần 30 thành viên tham gia, với trên 50% phụ nữ tham gia.

chup-anh-luu-niem-tai-nha-van-hoa-thon-hoac-1703906715.jpg
Chụp ảnh lưu niệm tại nhà văn hóa thôn Hoắc

Với sự hỗ trợ kinh phí của Chính phủ Ireland thông qua tổ chức FAO, một máy sấy măng đã được bàn giao lại cho tổ hợp tác măng sinh thái để chế biến măng và thương mại hóa được tốt hơn.

Làng hạnh phúc không chỉ có thu nhập ổn định, tỷ lệ hộ nghèo không còn, mà cần có cả các điểm để chia sẻ tri thức, cập nhật các kiến thức mới, hay nói ví von hơn là mang cả kho tàng tri thức của cả thế giới về đó.

bo-canh-nong-1703906715.jpg

Làng hạnh phúc vẫn cần có văn hóa đọc và trao đổi thông tin, bởi vậy chúng tôi đã đồng hành cùng nhiều tổ chức để trang bị cho nhà văn hóa thôn Hoắc có được 2 tủ sách, có tivi và có bàn ghế uống nước chè, bên cạnh có sân chơi thể thao cuối ngày.

Tủ sách ở làng hạnh phúc là ý tưởng chính từ anh em thành viên trong CLB ven hồ và đã được Casrad thực hiện đầu tiên tại thôn Hoắc. Người đầu tiên đóng góp và ủng hộ nhiều sách nhất là TS.Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng vụ hợp tác quốc tế. TS.Tuấn từng là nhà nghiên cứu về chính sách, kinh tế quốc tế… nhưng trong anh luôn ấp ủ và mong muốn các kiến thức của nhân loại sẽ được đưa về làng hành phúc, và ở Việt Nam sẽ có nhiều làng hạnh phúc được hình thành… Tủ sách còn nhận được các sách quý từ PGS.Viện sỹ. Đào Thế Anh PGĐ Viện KHNN Việt Nam và một số thành viên khác từ CLB ven hồ.

pgsvs-dao-the-anh-tang-sach-cho-nha-van-hoa-1703906715.jpg
PGS.VS. Đào Thế Anh tặng sách cho nhà văn hóa

FAO, là tổ chức luôn đi đầu trong các công tác hỗ trợ các nước trên thế giới cũng như Việt Nam, tại Việt Nam có chuyên gia Nguyễn Song Hà, anh đã luôn tận tình và đồng hành cùng người dân tại nhiều địa phương. Với làng hạnh phúc đầu tiên tại Việt Nam, anh Nguyễn Song Hà là người đã cùng đưa ra ý tưởng này với một số anh em khác và đã rất quan tâm hỗ trợ để có làng hạnh phúc đầu tiên được ra đời.

1-1703906715.jpg

Hãy về làng hạnh phúc một lần, bạn sẽ được thưởng thức các món ăn của người dân tự chăn nuôi, trồng trọt. Như gà đồi, lợn đen, măng sạch, được uống rượu ngô men lá pha mật ong sinh thái hoặc ngâm với long nhãn hữu cơ. Được ngắm núi rừng và hưởng bầu không khí trong sạch…

Xuân Trường
Bạn đang đọc bài viết "Làng hạnh phúc" tại chuyên mục TS. Hoàng Xuân Trường. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309