Kết nối phiên chợ nông sản và tuần hàng OCOP tại Thủ đô: Sự kiện thúc đẩy thương mại nông sản Việt Nam

Ngày 15/8/2024, tại khu hội chợ Triển lãm giao dịch kinh tế và thương mại Hà Nội, sự kiện "Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền- Na Lạng Sơn" và "Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn" chính thức khai mạc, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Thủ đô và du khách.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT), nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp và hợp tác xã trong việc phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ. Chương trình không chỉ nhằm giới thiệu sản phẩm nông sản mà còn thúc đẩy thông điệp "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam," góp phần xây dựng thương hiệu và nâng cao giá trị nông sản Việt Nam trong lòng người tiêu dùng.

Khu gian hàng của Sở NN&PTNT Lạng Sơn đã gây ấn tượng mạnh với khách tham quan khi giới thiệu loạt sản phẩm đặc trưng như na Chi Lăng, hoa hồi, quả mắc mật khô, hồng không hạt Bảo Lâm, thạch đen Tràng Định, chanh rừng và gà 6 ngón Mẫu Sơn. Đây là những sản phẩm OCOP đã khẳng định chất lượng, giúp Lạng Sơn quảng bá mạnh mẽ hình ảnh và thương hiệu nông sản của tỉnh.

cda1177dc5b861e638a9-1723725219.jpg

Các đại biểu tham quan gian hàng tại sự kiện

Tuần hàng diễn ra song song với phiên chợ, do Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội tổ chức, với quy mô 50 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, làng nghề truyền thống và nông sản an toàn. Đây là cơ hội quý báu để các chủ thể OCOP và các doanh nghiệp nông sản trong cả nước giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, mở rộng mạng lưới phân phối.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội, cho biết: "Với việc thực hiện chương trình OCOP từ năm 2019, đến nay Hà Nội đã có hơn 2.700 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó nhiều sản phẩm đã vươn lên tầm quốc gia và hướng tới xuất khẩu." Ông cũng nhấn mạnh, sự kiện lần này là cơ hội quan trọng để các chủ thể OCOP nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng.

426d65bcb77913274a68-1723725219.jpg

Công bố và trao văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý Lạng Sơn cho một số đặc sản địa phương

Sự kiện không chỉ là nơi trưng bày và giới thiệu sản phẩm mà còn là cầu nối giữa các nhà sản xuất và hệ thống phân phối. Thông qua đó, các sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền được tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô, đồng thời mở ra cơ hội hợp tác, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trên toàn quốc.

Với sự tham gia tích cực của các tỉnh, thành trên cả nước, phiên chợ và tuần hàng OCOP tại Thủ đô năm 2024 hứa hẹn mang đến những bước phát triển mới cho ngành nông sản Việt Nam, góp phần đưa nông sản Việt vươn tầm thế giới.