Các mẫu xe như Toyota Camry, Corolla Cross, Yaris Cross, Hilux, Hyundai Tucson, Creta, Ford Everest, và Territory đều ghi nhận số lượng đơn đặt hàng tăng đột biến trong nửa đầu tháng 1/2025, sát thời điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
Theo ghi nhận từ các đại lý lớn như Toyota Hải Dương và Toyota Hà Nội, nhiều mẫu xe "hot" đang rơi vào tình trạng khan hàng. Một số xe như Corolla Cross, Yaris Cross, và Hilux thậm chí chỉ nhận đặt hàng trước, với thời gian giao dự kiến vào sau Tết Nguyên đán. Đặc biệt, những màu xe ít được ưa chuộng như xanh hoặc xám vẫn còn số lượng nhỏ nhưng lựa chọn cho khách hàng rất hạn chế.
Tình trạng khan hàng không chỉ xảy ra với Toyota mà còn được ghi nhận tại các đại lý Hyundai và Ford. Hyundai Tucson hiện không có xe để giao, trong khi mẫu Ford Everest Titanium cũng đang cạn nguồn cung. Đại diện Toyota Việt Nam cho biết, hàng hóa nhập khẩu gần Tết thường chậm thông quan tại cảng, dự kiến đến 25/1/2025 – sát Tết Nguyên đán – mới hoàn thành. Điều này khiến nhiều đại lý không thể giao xe kịp trước kỳ nghỉ Tết.
Hyundai Thành Công cũng gặp khó khăn tương tự khi nguồn linh kiện nhập khẩu không về kịp để đáp ứng nhu cầu gia tăng với mẫu Tucson. Dự kiến, nguồn cung sẽ được bổ sung sau Tết để phục vụ khách hàng.
Mặc dù một số mẫu xe nhập khẩu gặp tình trạng khan hàng, thị trường ô tô Việt Nam vẫn ghi nhận nguồn cung tổng thể dồi dào. Theo Tổng cục Thống kê, năm 2024 Việt Nam sản xuất và lắp ráp khoảng 388.500 xe, nhập khẩu thêm 172.240 xe, cùng với tồn kho từ 2023 chuyển sang, nâng tổng nguồn cung lên hơn 620.000 xe. Trong khi đó, doanh số bán ra toàn thị trường ước đạt 510.000 xe, nghĩa là cung vẫn vượt cầu khoảng 100.000 xe.
Dù khan hàng ở một số dòng xe, các hãng vẫn tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu. Toyota Việt Nam hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho mẫu Yaris Cross, tương đương 33-38 triệu đồng tùy phiên bản. Nhiều mẫu xe khác của Hyundai, Mazda, Kia, Honda, và Suzuki vẫn dồi dào và đi kèm các ưu đãi như giảm giá hoặc quà tặng phụ kiện.
Năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam sẽ đón nhận nhiều mẫu xe mới từ các thương hiệu lớn như Toyota, Mazda, Hyundai, Kia, và Ford. Đặc biệt, các hãng xe Trung Quốc như MG, BYD, GAC, và DongFeng sẽ tung ra các mẫu xe giá rẻ, tạo áp lực cạnh tranh lên các đối thủ.
Một xu hướng đáng chú ý là sự xuất hiện của các dòng xe điện cỡ nhỏ, 2 chỗ ngồi, với giá bán ngang ngửa xe máy tay ga cao cấp. Những mẫu xe này không chỉ hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ô tô cho nhiều người mà còn góp phần kéo giảm giá xe trên thị trường.
Dù gặp khó khăn về nguồn cung ở một số dòng xe nhập khẩu, thị trường ô tô Việt Nam cuối năm vẫn sôi động với nhu cầu tăng cao và nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Năm 2025 hứa hẹn nhiều biến động với sự gia nhập của các mẫu xe mới và cuộc đua cạnh tranh giá giữa các hãng, mang lại lợi ích đáng kể cho người tiêu dùng.