Khéo bao biện

Có hai anh em trai ở cạnh nhau, người em mở quán thịt xông khói, trong nhà ngoài sân chỗ nào cũng treo đầy thịt. Một ngày nọ, người em phát hiện ra thịt xông khói hình như bị mất, người em cho là anh trai mình đã lấy thịt.

Để sự việc ba năm rõ mười, người em đã chọn thời điểm mà anh trai mình có thể ra tay nên trốn sau cánh cửa trên mái nhà.

Đúng là anh trai rồi. Người em thấy anh trai thò đầu ở bức tường nhìn trước nhìn sau rồi giơ một cây sào tre nhắm vào miếng thịt xông khói.

Khéo bao biện -0

Minh họa Lê Tâm.

Người anh trai là luật sư có thu nhập khá, chỉ vì miếng thịt xông khói nhỏ này mà mất mặt quá! Người em không nhịn được, mở cửa đi ra ngoài nói với anh trai: “Anh muốn ăn thì cứ nói với em, sao lại làm cái trò này!”.

Không ngờ người anh khua cây sào tre mà không hề thay đổi sắc mặt: “Em ơi, em hiểu lầm rồi, anh thấy trên miếng thịt xông khói có ruồi nên anh giúp em đuổi chúng đi. Nếu chúng chết mà dính vào đó người ta nhìn thấy thì cửa hàng của em sẽ bị đập phá đấy”. Nói xong, anh ta thản nhiên quay vào nhà.

Người em đứng chết lặng vì chưa bao giờ nhìn thấy một tên trộm bình tĩnh như vậy. Một lúc lâu sau, người em mới vỗ đầu tự trách mình đã xuất hiện quá sớm, lẽ ra nên đợi người anh lấy thịt ra đang mang vào nhà để bắt quả tang xem người anh còn có thể nói gì.

Vài ngày sau, người em lại thấy thịt xông khói vẫn cứ bị mất nên quyết định tìm cách bắt quả tang người anh trai lấy thịt.

Một hôm, người em lại trốn trên nóc nhà và lại phát hiện anh trai mình đang lặp lại những chiêu trò cũ. Lần này người em rất bình tĩnh, khi người anh kéo thanh tre có miếng thịt xông khói về phía nhà mình, người em đột ngột xuất hiện nhìn chằm chằm anh trai mình mà không nói một lời.

Nhưng bất ngờ là người anh vẫn rất bình tĩnh nói: “Miếng thịt này rơi xuống đất nên anh nhặt giúp em, nếu để lâu bị chuột gặm thì không những gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến danh tiếng của em đấy”. Nói xong, anh ta treo miếng thịt xông khói lên rồi quay vào nhà.

Người em trai lại đứng ngẩn người, vì người anh là luật sư nên khéo bao biện, tuy mất mấy miếng thịt xông khói cũng không phải chuyện gì to tát mà lại là người trong nhà lấy đi nhưng thái độ của anh trai làm người em tức giận. Người em trai nghĩ: Nhất định phải “bắt tận tay day tận mặt” thì người anh mới không bao biện được nữa.

Buổi trưa một ngày, người em lại đứng nấp ở sau cánh cửa, khi anh trai đi làm về nhà, người em trai mỉm cười chào đón anh và nói: “Anh ơi, em có thứ này hay cho anh xem”. Người anh trai có chút bối rối cùng người em đi vào phòng máy tính. Hóa ra người em đã lắp camera trên nóc nhà và cái người em cho anh trai xem đoạn video anh trai đang mang miếng thịt xông khói về nhà.

Người em nghĩ: Lần này người anh không còn gì để nói nữa. Không ngờ khi xem đoạn video, vẻ mặt của người anh vẫn không hề biến sắc và nghiêm túc nói: “Anh nghe một số người tiêu dùng phản ánh thịt xông khói em bán có vấn đề về chất lượng. Để minh oan cho em, anh phải lấy ăn thử xem. Thịt em làm ngon lắm không có vấn đề gì cả, anh đã bác bỏ được tin đồn xấu cho em rồi".

Người em thực sự không biết làm thế nào chỉ có đành dở khóc dở cười nói: “Anh ơi, em muốn nói với anh một điều”. Người anh nói: “Nếu em có điều gì muốn nói thì cứ nói đi đừng có ngại”. Người em nói: “Một ngày nào đó anh sẽ phải ra đi thì anh bảo các cháu giữ cái da mặt anh lại”. Lần này người anh không có phản ứng gì chỉ hỏi: “Tại sao?”. Người em cười nói: “Vì da mặt anh quá dày nên giữ lại để cho khoa học nghiên cứu”.