Kỷ niệm và khai mạc triển lãm 55 năm ngày Bác Hồ ra đi - 55 năm bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại phủ Chủ tịch

Sáng nay (22/8), đã diễn ra trọng thể Lễ kỳ niệm và khai mạc triển lãm  “55 năm ngày Bác Hồ ra đi - 55 năm bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại phủ Chủ tịch”.

Tới dự có các Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch Hoàng Đạo Cương, Trịnh Thị Thuỷ cùng nhiều đại diện lãnh đạo của các bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương và Hà Nội.

img-20240822-094749-burst02-1724304235.jpg
 

Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch Lê Thị Phương (ảnh trên) đã phát biểu nêu rõ: Ngay sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, Bộ Chính trị đã ra quyết định bảo vệ, bảo quản và giữ nguyên trạng nơi ở và làm việc của Người tại Phủ Chủ tịch để khu vực linh thiêng này trở thành khu di tích lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với vị thế là một trong 10 di tích đầu tiên trong cả nước được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt, là di tích đầu hệ trong hệ thống các di tích lưu niệm về Bác Hồ, Khu Di tích hiện đang thực hiện hiệu quả song song hai nhiệm vụ chính trị: Bảo tồn, gìn giữ nguyên trạng nơi ở và làm việc của Người tại Phủ Chủ tịch như sinh thời Người sống và làm việc; phát huy hiệu quả di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Phủ Chủ tịch. Trong đó, bảo tồn, gìn giữ nguyên trạng di tích là nhiệm vụ chính trị cốt lõi; phát huy giá trị di tích là nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Sau ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa, những cán bộ từng phục vụ Bác đã tình nguyện ở lại, dốc lòng, dốc sức trông nom, gìn giữ tốt nhất những di tích của Bác, từ ngôi nhà, vườn cây, ao cá đến đồ dùng hàng ngày. 55 năm đã trôi qua, Khu Di tích về Bác tại Phủ Chủ tịch vẫn được bảo vệ, bảo quản cẩn trọng, chu đáo. Tất cả di tích, tài liệu hiện vật của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đang được bảo tồn nguyên vẹn như sinh thời Người sống, làm việc.

55 năm qua, Khu Di tích của Người tại Phủ Chủ tịch đã đã trở thành “địa chỉ đỏ” thiêng liêng, đón gần 90 triệu khách từ khắp mọi miền đất nước và từ khoảng 160 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đến thăm, trong đó có nhiều đoàn nguyên thủ, nhiều đoàn khách cấp cao. Qua đó, khẳng định những giá trị di sản Hồ Chí Minh trong Khu Di tích; làm rõ và nhấn mạnh ý nghĩa của công tác bảo tồn di sản Hồ Chí Minh trong khu Di tích suốt 55 năm qua, cũng như tầm quan trọng của Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch với công tác phát huy giá trị di sản Hồ Chí Minh...

Nối tiếp truyền thống vẻ vang, tập thể viên chức, người lao động Khu Di tích luôn ý thức sâu sắc về niềm vinh dự, tự hào được phụng sự sự nghiệp vinh quang. Đây không chỉ là công việc, là trách nhiệm, nghĩa vụ mà trên hết, trước hết đó là tình cảm kính yêu dâng lên Bác, là khát vọng nung nấu, là mong mỏi tha thiết được bảo tồn, giữ gìn tốt nhất di sản của Người và lan tỏa sâu rộng hơn muôn vàn tình thân yêu Người để lại nơi này đến với đông đảo đồng bào trong nước và bạn bè quốc tế, bà Lê Thị Phượng khẳng định.

img-20240822-090630-1724304373.jpg

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm.

 

Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch Hoàng Đạo Cương khẳng định: Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ để lại cho dân tộc ta một sự nghiệp cách mạng vẻ vang chưa từng có trong lịch sử, Người để lại cho toàn Đảng, toàn dân ta một di sản cao quý, đó là tấm gương sáng ngời về phẩm chất đạo đức của người cách mạng, tượng trưng cho những gì cao đẹp nhất trong tâm hồn, ý chí, nhân cách của dân tộc và nhân loại. Trong ý nghĩa đó, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch chính là "cõi Bác xưa" quý giá muôn đời, nơi hội tụ và lan tỏa sâu sắc về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…Thứ trưởng đã ghi nhận và biểu dương công lao, đóng góp của các thế hệ các cán bộ đã từng phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Khu Phủ Chủ tịch thời kỳ 1954 - 1969, đồng thời bày tỏ mong muốn tập thể cán bộ, nhân viên Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch tiếp tục đoàn kết, thống nhất, sáng tạo, thực hiện tốt nhiệm vụ, khẳng định vị thế Khu di tích là nơi hội tụ hồn thiêng sông núi, tinh hoa của dân tộc, nơi Bác Hồ sống mãi với non sông, đất nước, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

img-20240822-085627-1724304472.jpg

PV Tạp chí nongthonvaphattrien.vn tham dự lễ kỷ niệm.

 

Nhân dịp này, đã khai mạc triển lãm  “55 năm ngày Bác Hồ ra đi - 55 năm bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại phủ Chủ tịch (1969-2024)”.  Khu Di tích tổ chức trao giải thưởng của Hội thi “Thuyết minh viên tại điểm Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch” và Cuộc thi nhiếp ảnh “Vẻ đẹp Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch”.