Lâm Đồng: Khai trương Trung tâm IOC, Khánh thành Hội trường UBND tỉnh

12/10/2023 14:50

Ngày 12/10, UBND tỉnh Lâm Đồng triển khai chương trình hợp tác với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT và Tập đoàn công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel, khai trương Trung tâm điều hành thông minh IOC tỉnh. Đồng thời, tổ chức lễ khánh thành công trình Hội trường 250 chỗ của UBND tỉnh Lâm Đồng.

anh1-1697096201.jpg

Lâm Đồng tổ chức lễ khai trương Trung tâm điều hành thông minh IOC tỉnh

Với yêu cầu cải cách, đơn giản hóa, nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan khảo sát kỹ hiện trạng hạ tầng CNTT và dữ liệu của tỉnh, đã xây dựng lộ trình triển khai cụ thể, với mục tiêu xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; đặc biệt, đã được Văn phòng Chính phủ (Cục Kiểm soát thủ tục hành chính) hướng dẫn, hỗ trợ triển khai xây dựng Trung tâm thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh (Trung tâm IOC).

anh4-1697096201.jpg

Trung tâm thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh (Trung tâm IOC).

Cụ thể, Trung tâm IOC của tỉnh Lâm Đồng có nhiều nét khác biệt với các Trung tâm giám sát điều hành thông minh ở các tỉnh thành khác và có nhiều đặc tính tương đồng với Trung tâm thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tập trung thu thập, xử lý, các thông tin kinh tế, xã hội trên tất cả các lĩnh vực theo tần suất hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng tuỳ theo chỉ tiêu, phục vụ kịp thời sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh.

 

anh5-1697096201.jpg

Trung tâm thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh (Trung tâm IOC).

Nhằm phục vụ sự chỉ đạo, điều hành và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nói riêng và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững nói chung.

Được hình thành trên cơ sở kết nối hạ tầng thông tin số, tích hợp và xử lý các luồng thông tin từ các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội, hình thành các hệ thống thông tin và tập trung hóa dữ liệu toàn tỉnh. Phát triển và hình thành Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh, cùng với các cơ sở dữ liệu có sẵn, các cơ sở dữ liệu sẽ được đầu tư thêm, được tích hợp để tạo cái nhìn toàn cảnh về phát triển của tỉnh trên mọi lĩnh vực, giúp cho công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh được nhanh chóng, theo thời gian thực.

Đồng thời, để triển khai thực hiện hoàn thành Trung tâm IOC, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định số 479/QĐ-UBND ngày 13/3/2023 phê duyệt đề án xây dựng Trung tâm thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; Quyết định số 1169/QĐ-UBND ngày 13/6/2023 ban hành Quy chế quản lý, vận hành, khai thác hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh và Trung tâm thông tin phục vụ sự chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnhQuyết định số 1170/QĐ-UBND ngày 13/6/2023 ban hành Bộ chỉ số phục vụ chỉ đạo điều hành của các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. 

anh3-1697096201.jpg

Trung tâm điều hành thông minh IOC tỉnh

Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ đắc lực của hai Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (Tập đoàn VNPT)Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Tập đoàn Viettel), Trung tâm IOC của tỉnh Lâm Đồng được triển khai đầu tư hoàn thành theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, với diện tích 55 m2 tại Văn phòng UBND tỉnh. Các dữ liệu của Trung tâm IOC đã được kết nối đến phòng làm việc của lãnh đạo UBND tỉnh (hiển thị qua màn hình tivi), kết nội đến phòng họp số 02 và Hội trường 250 (hiển thị qua màn hình LED trung tâm) với độ phân giải lớn, phục vụ trình chiếu số liệu thông tin chỉ đạo, điều hành. Hệ thống phần cứng đáp ứng yêu cầu hiển thị dữ liệu số của Trung tâm IOC. Hệ thống phần mềm được triển khai 02 phiên bản cho máy tính và cho điện thoại di động (và sẽ được cài đặt vào điện thoại thông minh của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành và địa phương trong những ngày gần đây). Hiển thị số liệu cho 283 tiêu chí. Tùy vào quy định của từng chỉ tiêu (theo Quyết định số 1170/QĐ-UBND ngày 13/6/2023 của UBND tỉnh), dữ liệu hiển thị trên hệ thống theo tần suất ngày, tuần, tháng, quý hay năm từ cấp tỉnh đến cấp xã. Hệ thống có chế độ cảnh báo những chỉ tiêu chưa đạt, chỉ đạo các đơn vị giải trình trên hệ thống, chế độ báo cáo nhanh, hiển thị biểu đồ trực quan, có tính năng tích hợp các camera thông minh từ các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Hiện tại, Trung tâm IOC tỉnh Lâm Đồng là một trong ít Trung tâm IOC của các tỉnh, thành phố trong cả nước được kết nối số liệu trực tiếp từ Trung tâm thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (cụ thể đã kết nối 05 chỉ số).

Với sự kiện khai trương Trung tâm IOC của tỉnh; cùng với sự vận hành Trung tâm IOC của các huyện, thành phố trong tỉnh và những kết quả tích cực đã đạt được với những bước đi đúng hướng, đặc biệt là ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trên các lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh, tỉnh Lâm Đồng đang dần phát huy hiệu quả rõ rệt công cuộc chuyển đổi số một cách quy mô, bài bản, toàn diện, với một tiêu xây dựng một chính quyền số, kinh tế số, xã hội số thực sự có hiệu quả, tạo ra những giá trị mới trong xu thế hội nhập và phát triển.

anh2-1697096201.jpg

Lễ cắt băng Khánh thành Hội trường UBND tỉnh Lâm Đồng

Cùng với đó, tổ chức lễ khánh thành Hội trường 250 chỗ của UBND tỉnh Lâm Đồng, một công trình hiện đại, hoành tráng, tiện nghi vừa được Văn phòng UBND tỉnh đầu tư hoàn thành để phục vụ các hội nghị của UBND tỉnh nói riêng và các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nói chung trong thời gian tới. Dự án xây dựng Hội trường 250 chỗ của UBND tỉnh được triển khai và hoàn thành trong năm 2023 là công trình cấp III gồm 02 tầng (01 tầng bán hầm và tầng trệt), chiều cao 12,4 m, diện tích tầng trệt 983,5 m2, diện tích tầng bán hầm 179 m2, tổng diện tích sàn 1.162,5 m2. Thiết bị hội trường gồm 125 bàn họp, 250 ghế họp; 01 hệ thống hội nghị truyền hình HDVC; 01 bộ thiết bị trình chiếu, 01 hệ thống âm thanh; 01 hệ thống bục sân khấu; hệ thống màn hình led 38,4 m2 trên sân khấu và 15.8m2 cuối hội trường.

 

Hoài Trinh
Bạn đang đọc bài viết "Lâm Đồng: Khai trương Trung tâm IOC, Khánh thành Hội trường UBND tỉnh" tại chuyên mục Chính sách – Sự kiện. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309